7 nguyên nhân khiến nhà bạn nhiều bụi

29/05/2023 - 15:16

PNO - Lông thú cưng, cửa sổ mở, làm sạch không đúng... là những nguyên nhân khiến nhà bạn luôn trong tình trạng có bụi.

 tìm hiểu lý do tại sao ngôi nhà của bạn có nhiều bụi và cách tránh bụi để không gian của bạn luôn sạch bụi nhất có thể.
Rất nhiều người tự hỏi nguyên nhân của việc vừa dọn dẹp ngày hôm qua, hôm nay bụi lại có mặt khắp mọi nơi. Những người dọn dẹp chuyên nghiệp đã đưa ra 7 lí do khiến nhà bạn nhiều bụi và cách khắc phục.
Nhưng đừng lo lắng, tương đối dễ dàng để hạn chế bụi mà những người bạn bốn chân của bạn tạo ra:  Chải lông cho vật nuôi của bạn thường xuyên và làm điều đó bên ngoài nếu có thể. Lông thú cưng của bạn sẽ dễ dàng làm sạch hơn nhiều khi nó chủ yếu dính vào bàn chải. Làm điều này bên ngoài thậm chí còn tốt hơn, vì tóc chạy trốn sẽ kết thúc trên cỏ, thay vì thảm của bạn. Giữ vật nuôi của bạn tránh xa những phòng có nhiều vật dụng nhạy cảm với bụi hoặc dễ vỡ. Nếu bạn muốn đảm bảo rằng bộ sưu tập sách nghệ thuật hoặc sách cổ của mình luôn sạch bụi nhất có thể, hãy để thú cưng của bạn tránh xa nó. Hút bụi nhà của bạn thường xuyên , đặc biệt là thảm của bạn. Điều này đảm bảo vẩy da thú cưng không thể chui sâu vào các hốc của sàn và ván chân tường trong nhà bạn.

Thú cưng là một trong những nguyên nhân lớn nhất gây ra bụi trong nhà của bạn. Không chỉ vậy, lông và da chết của thú cưng cũng có thể là nguyên nhân gây ra các phản ứng dị ứng (ho, sổ mũi, hắt hơi... thậm chí là mất ngủ ở người bị viêm mũi dị ứng).

Vật nuôi Thật không may, một trong những tác nhân lớn nhất gây ra bụi trong nhà của bạn lại là vật nuôi của bạn. Chó và mèo rụng lông (lông và vảy da thừa) suốt cả ngày, dẫn đến dư thừa bụi—và các phản ứng dị ứng.

Cách khắc phục: Chải lông thường xuyên cho thú cưng để loại bỏ những sợi lông sắp rụng có thể "thánh bụi" trên sofa hay sàn nhà. Hút bụi thường xuyên (có thể mua và sử dụng robot lau nhà).

Bộ lọc khí Nếu bộ lọc gió hồi của bạn đã cũ, chúng có thể thải nhiều bụi và chất gây dị ứng vào nhà bạn, đặc biệt là trong những tháng lạnh hơn. Ngoài ra, bụi có thể tích tụ trên các tấm lưới lọc, khiến chúng trông bẩn và khó coi.
Bộ lọc gió cũ có thể thải nhiều bụi và chất gây dị ứng vào nhà bạn. Bụi cũng có thể tích tụ trên các tấm lưới lọc, khiến chúng trông "đầy vi khuẩn và bệnh tật".
Lỗ thông hơi và bộ lọc bụi là một sửa chữa dễ dàng. Đây là hai điều bạn nên làm:  Trước tiên, hãy mua bộ lọc không khí mới và thay bộ lọc cũ của bạn càng sớm càng tốt. Và tiếp tục thay thế chúng ba tháng một lần. Bạn không cần phải mua những bộ lọc thân thiện với chất gây dị ứng, đắt tiền nhất—ngay cả tùy chọn ngân sách cũng được, miễn là chúng sạch sẽ. Làm sạch lưới kim loại nằm trên bộ lọc của bạn. Sử dụng phụ kiện ống hút chân không của bạn để hút bụi, sau đó lau bằng một miếng vải xà phòng ẩm để đảm bảo tất cả bụi đã biến mất.
Cách khắc phục: Thay bộ lọc không khí, làm sạch lưới kim loại, hút bụi, cuối cùng dùng vải ẩm, lau sạch bụi còn sót lại. 
cửa sổ gió lùa Nếu cửa sổ của bạn đã cũ , chúng có thể để bụi bẩn ngoài trời lọt vào qua các vết nứt và kẽ hở khó nhìn thấy. Ngoài ra, để cửa sổ mở trong thời gian dài có thể khiến bụi bẩn từ bên ngoài xâm nhập vào, đặc biệt nếu bạn sống gần một con đường đông đúc.
Nếu cửa sổ của bạn đã cũ, bụi bẩn ngoài trời có thể lọt vào qua các vết nứt và kẽ hở bạn không nhìn thấy. Ngoài ra, để cửa sổ mở trong thời gian dài có thể khiến bụi bẩn từ bên ngoài bay vào. 
Để đảm bảo cửa sổ của bạn không bị bụi bám vào, hãy lấp đầy các khoảng trống và vết nứt trên khung cửa sổ bằng keo và chất trám kín. Ngoài ra, hãy cố gắng đóng cửa sổ vào những ngày gió thổi bụi bẩn và phấn hoa vào nhà bạn.
Để đảm bảo cửa sổ của bạn không bị bụi bám vào, hãy lấp đầy các khoảng trống và vết nứt bằng keo và chất trám kín. Ngoài ra, hãy cố gắng đóng cửa sổ nếu bạn không ở nhà.  
Che cửa sổ bẩn Các tấm che cửa sổ của bạn, cho dù là rèm dày hay rèm mỏng, đều là những điểm tích tụ bụi. Đó là bởi vì chúng thường không được lau chùi thường xuyên như những không gian khác trong nhà bạn, và chúng nằm gần cửa sổ và sàn nhà, cả hai đều là nam châm hút bụi.
Các tấm che cửa sổ của bạn, cho dù là rèm dày hay rèm mỏng, đều là những điểm tích tụ bụi. 
Giữ cho tấm che cửa sổ của bạn không có bụi sẽ giúp phần còn lại của ngôi nhà của bạn cũng không có bụi. Dưới đây là ba cách để làm điều đó:  Thường xuyên hút bụi bất kỳ rèm cửa dày, bọc nào. Bạn có thể sử dụng phần đính kèm bàn chải và làm việc từ trên xuống dưới. Có rèm cửa mỏng hơn? Cân nhắc cho chúng chạy qua máy giặt và máy sấy vài tháng một lần hoặc lâu hơn! Tuy nhiên, hãy chắc chắn rằng chúng an toàn với máy sấy trước. Làm sạch rèm bằng phần đính kèm ống của máy hút bụi của bạn và sau đó dùng một miếng vải ẩm để hút bụi bẩn còn sót lại.
Cách khắc phục: Thường xuyên hút bụi rèm cửa với những tấm rèm dày, giặt định kì nếu rèm làm bằng vải mỏng. Nếu rèm che cửa bằng nhựa hay tre, bạn có thể hút bụi và lau bằng khăn ướt để làm sạch. 
Trang trí, Knick-Knacks và Lộn xộn Những món đồ trang trí lặt vặt có nhiều góc và ngóc ngách để bụi bám vào, cũng như nhiều đồ trang trí lộn xộn trong nhà có thể làm cho ngôi nhà của bạn có cảm giác bụi bặm hơn. Ngoài ra, chúng có thể khó bám bụi xung quanh, đặc biệt nếu có nhiều chúng trên một bề mặt.
Quá nhiều đồ: Những món đồ trang trí lặt vặt có nhiều góc có thể dễ dàng bị bám bụi và khó làm sạch. 
Để giữ cho các bề mặt của bạn không bị bám bụi, hãy cân nhắc cất bất kỳ điểm nhấn nào trong nhà trong tủ kính có mái che để tránh tích tụ bụi. Nếu bạn không trang trí đồ trang trí, hãy đảm bảo rằng bạn đã loại bỏ chúng khỏi bề mặt của chúng trước khi phủi bụi và đừng quên phủi bụi cả đồ trang trí.
Hãy thiết kế hệ thống tủ kính và trưng bày các bộ sưu tập của bạn để tránh tích tụ bụi. Cho, bán hay thanh lí những vật dụng bạn không dùng đến, để căn phòng gọn gàng và ít bụi hơn. 
Đôi giày Không có gì ngạc nhiên khi đôi giày của bạn mang hàng tấn bụi bẩn từ bên ngoài vào nhà. Ngay cả khi giày của bạn trông không bị bẩn, chúng vẫn có thể mang theo bụi bẩn từ đường phố, vỉa hè và bãi cỏ bẩn.
Không có gì ngạc nhiên khi giày của bạn mang hàng tấn bụi bẩn từ bên ngoài vào nhà ngay cả khi giày có vẻ sạch sẽ - bởi chúng có thể mang bụi bẩn từ đường phố, vỉa hè và bãi cỏ bẩn về nhà.
Đối phó với giày bẩn là một sửa chữa dễ dàng. Đây là những việc cần làm:  Cởi giày khi bạn vào nhà và đảm bảo rằng chúng có một nơi để đi không phải trên sàn nhà, chẳng hạn như kệ giày hoặc thùng rác. Làm sạch không gian bên dưới kho chứa giày của bạn thường xuyên, vì nó có thể trở thành một điểm nóng bụi bẩn. Đặt thảm ở bên trong bất kỳ lối vào nhà của bạn, đảm bảo có một không gian để lau giày bẩn.
Đặt thảm ngay cửa chính, cởi giày khi bạn vào nhà và đặt lên kệ hay tủ. Thường xuyên làm sạch tủ giày và thảm. 
Thói quen làm sạch của bạn Thật không may, chính thói quen dọn dẹp của bạn có thể là một nguồn bụi trong nhà của bạn. Bộ lọc chân không bẩn có thể làm bụi phát tán ra xung quanh, cũng như việc phủi bụi vội vàng, giẻ lau bẩn và khăn giấy.
Thật không may, thói quen dọn dẹp của bạn cũng có thể là "nguồn bụi" trong nhà. Như việc bạn dùng giẻ lau bẩn, khăn giấy khô để làm sạch bụi...
Đảm bảo thói quen dọn dẹp của bạn thực sự làm cho ngôi nhà của bạn sạch hơn, chứ không phải bụi bặm hơn, với các mẹo dễ thực hiện sau:  Thay bộ lọc chân không của bạn thường xuyên để đảm bảo nó hoạt động hiệu quả và vệ sinh đúng cách. Nếu bạn có bộ lọc tái sử dụng trong máy hút bụi, hãy đảm bảo vệ sinh bộ lọc hàng tháng hoặc lâu hơn, tùy thuộc vào tần suất bạn sử dụng. Lau bụi nhà của bạn từ trên xuống dưới và cố gắng sử dụng khăn lau ẩm để bụi bám vào đó thay vì bay đi một góc khác trong nhà của bạn. Đừng tiết kiệm khăn sạch và giẻ lau khi lau chùi. Thay giẻ bẩn hoặc khăn giấy khi chúng bắt đầu bẩn rõ rệt để đảm bảo bạn không làm bẩn từ kệ sách sang bàn cà phê.
Hãy đảm bảo việc bạn thường xuyên thay bộ lọc cho máy hút bụi; Lau bụi nhà của bạn từ trên xuống dưới và cố gắng sử dụng khăn lau ẩm để bụi bám vào khăn thay vì bay đi một góc khác. Thay giẻ hoặc khăn giấy khi chúng bắt đầu dơ để bạn mang bụi từ nơi ày sang nơi khác. 

An Huỳnh (theo T.S)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI