50 năm quan hệ ngoại giao, Singapore dẫn đầu khu vực ASEAN về nguồn vốn đầu tư vào Việt Nam

28/07/2023 - 15:17

PNO - Tại lễ kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Singapore, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi khẳng định mối hợp tác Việt Nam, TPHCM - Singapore sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai nhờ những thay đổi từ Nghị quyết 98.

 

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, Đại sứ Singapore tại Việt Nam Jaya Ratman, Tổng Lãnh sự Singapore tại TPHCM Roy Kho trao lẵng hoa cho các nghệ sĩ Singapore và Việt Nam tham gia chương trình lễ kỷ niệm
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, Đại sứ Singapore tại Việt Nam Jaya Ratman (thứ tư từ trái sang), Tổng lãnh sự Singapore tại TPHCM Roy Kho (thứ ba từ trái sang) trao lẵng hoa cảm ơn cho các nghệ sĩ Singapore và Việt Nam tham gia chương trình lễ kỷ niệm

Sáng ngày 28/7, UBND TPHCM đã tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Singapore (1/8/1973 - 1/8/2023) với sự tham dự của Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, Đại sứ Singapore tại Việt Nam Jaya Ratman, Tổng lãnh sự Singapore tại TPHCM Roy Kho.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đã nhắc lại những thành tựu đáng tự hào mà 2 nước đạt được sau 50 năm, cũng như trao đổi về những kỳ vọng cho sự phát triển quan hệ 2 nước nói chung, quan hệ TPHCM và Singapore nói riêng trong thời gian tới.

Theo ông, việc nâng cấp quan hệ lên mức Đối tác Chiến lược năm 2013 và thiếp lập quan hệ đối tác Kinh tế số - Kinh tế xanh Việt Nam - Singapore tháng 2/2023 là những dấu ấn quan trọng, tạo tiền đề cho những hợp tác sâu sắc và toàn diện hơn.

Ở tầm đa phương, 2 nước hợp tác chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất là trong khuôn khổ của Liên hiệp quốc, ASEAN, APEC, ASEM, đồng thời phối hợp chặt chẽ trong các vấn đề an ninh khu vực.

Ở tầm song phương, thành tựu trong quan hệ kinh tế là một trong những điểm sáng đáng chú ý. Trong nhiều năm liền, Singapore là một trong những nhà đầu tư vốn nước ngoài hàng đầu vào Việt Nam. Năm 2022, Singapore dẫn đầu các nước ASEAN và đứng thứ 2/141 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

Tính lũy kế đến năm 2022, Singapore có 3.095 dự án đầu tư trực tiếp vào Việt Nam với tổng vốn đăng ký khoảng 70,8 tỉ USD, tập trung chủ yếu vào công nghiệp chế biến, chế tạo; bất động sản, sản xuất và phân phối điện, khí, nước. Các dự án đầu tư của Singapore có mặt tại 51/63 tỉnh, thành phố của Việt Nam.

Song song đó, Việt Nam đã đầu tư 140 dự án đầu tư tại Singapore với tổng vốn đăng ký hơn 586 triệu USD ở các lĩnh vực như khoa học công nghệ, bán buôn bán lẻ, thông tin truyền thông, bất động sản, công nghiệp chế biến, chế tạo...

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, Singapore là nhà đầu tư lớn nhất và đối tác thương mại lớn thứ hai của thành phố trong nhiều năm
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, Singapore là nhà đầu tư lớn nhất và đối tác thương mại lớn thứ hai của thành phố trong nhiều năm

Trên nền tảng hợp tác song phương tốt đẹp đó, TPHCM luôn là một trong những địa phương tích cực thúc đẩy quan hệ hợp tác với Singapore.

Ông Phan Văn Mãi cho biết, Singapore là nhà đầu tư lớn nhất và đối tác thương mại lớn thứ hai trong nhiều năm liền của TPHCM. Thành phố cũng là nơi có nhiều dự án đầu tư Singapore nhất cả nước với hơn 1.700 dự án với tổng số vốn đăng ký đầu tư hơn 14 tỉ USD.

Đầu tư từ Singapore đã góp phần thúc đẩy phát triển của nhiều lĩnh vực như công nghiệp, bất động sản, kinh tế số, công nghệ thông tin và tài chính. Ngoài ra, TPHCM và Singapore còn tích cực hợp tác ở lĩnh vực chính sách công, quy hoạch đô thị và đào tạo nguồn nhân lực. Nhờ sự hỗ trợ của Singapore, rất nhiều sinh viên, người dân đã được đào tạo và bồi dưỡng tại Singapore.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi bày tỏ mong muốn Việt Nam và Singapore tiếp tục mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực như kinh tế số, đổi mới sáng tạo, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, năng lượng mới, giáo dục, y tế, giao lưu thanh niên.

Ông Phan Văn Mãi nhận định, việc Quốc hội thông qua Nghị quyết 98 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM giúp đề ra nền tảng quan trọng để thành phố hiện thực hóa những cam kết, mở ra một chương mới cho hợp tác Việt Nam, TPHCM - Singapore.

Tổng Lãnh sự Singapore tại TPHCM Roy Kho  bày tỏ sự vui mừng được chào mừng một mốc son quan trọng trong lịch sử ngoại giao hai nước
Tổng lãnh sự Singapore tại TPHCM Roy Kho bày tỏ sự vui mừng trước một mốc son quan trọng trong lịch sử ngoại giao 2 nước

Đáp lại, Tổng lãnh sự Singapore tại TPHCM Roy Kho nhận định qua 50 năm, mối quan hệ Việt Nam - Singapore đang phát triển mạnh mẽ. Theo ông, những thành tựu, mối thân tình hữu nghị giữa 2 nước thể hiện trong mọi lĩnh vực, từ chính trị, kinh tế đến giáo dục và văn hóa.

Theo ông, 2 quốc gia xây dựng tình hữu nghị dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau, thể hiện qua các cuộc gặp mặt thường xuyên và quan hệ gắn bó giữa các cấp lãnh đạo. Vào tháng 2/2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có chuyến thăm chính thức đến Singapore và dự kiến trong thời gian sắp tới, Thủ tướng Singapore cũng sẽ thăm chính thức Việt Nam.

Về mặt kinh tế, ông Roy Kho nhận định cả Singapore và Việt Nam đều đặt mục tiêu trở thành trung tâm tài chính - đầu tư của khu vực. Trong 6 tháng đầu năm 2023, Singapore là nhà đầu tư trực tiếp lớn nhất vào Việt Nam với hơn 3 tỉ USD.

Ông Roy Kho tiết lộ, TPHCM luôn là điểm đến đầu tiên để các nhà đầu tư Singapore tìm hiểu về thị trường Việt Nam. Đường bay thẳng giữa TPHCM - Singapore hiện không đủ đáp ứng cho nhu cầu đi lại của người dân và dự kiến sẽ được mở thêm số lượng trong tương lai.

Về trao đổi văn hóa - giáo dục, 2 quốc gia đã nuôi dưỡng được một sự trân trọng sâu sắc giữa 2 nền văn hóa, học hỏi và làm phong phú thêm đời sống xã hội của người dân.

Hiện Việt Nam và Singapre đã ký các bản ghi nhớ về hợp tác kinh tế xanh và kinh tế số, tạo tiền đề để đưa hợp tác 2 bên lên tầm cao mới trong lĩnh vực năng lượng, phát triển bền vững, cơ sở hạ tầng, kinh tế số, chuyển đổi sáng tạo, tín chỉ carbon, và hợp tác kết nối.

Ông Roy Kho mong muốn 2 nước tìm kiếm thêm những lĩnh vực trọng điểm để cùng hợp tác phát triển trong tương lai, cùng ứng phó với các thách thức toàn cầu về biến đổi khí hậu, cũng như biến khó khăn thành cơ hội.

Tiết mục biểu diễn đàn đá của các nghệ sĩ Việt Nam
Tiết mục biểu diễn đàn đá của các nghệ sĩ Việt Nam
Tiết mục múa - hát Xin chào Việt Nam trong khuôn khổ chương trình lễ kỷ niệm
Tiết mục múa - hát "Xin chào Việt Nam" trong khuôn khổ chương trình lễ kỷ niệm
Các nghệ sĩ từ Singapore có màn trình diễn ca khúc Sài Gòn đẹp lắm bằng tiếng Việt theo phong cách A cappella
Các nghệ sĩ từ Singapore đem đến màn trình diễn ca khúc "Sài Gòn đẹp lắm" bằng tiếng Việt theo phong cách A cappella

Tấn Vĩ

 
TIN MỚI