10 thực phẩm đắt nhất thế giới

24/08/2023 - 09:56

PNO - Trứng cá muối chỉ là một trong nhiều món ngon mà mọi người sẽ phải trả hàng ngàn đô la Mỹ để thưởng thức.

Dựa trên sự tư vấn của các chuyên gia và những biến động trên thị trường, USA Today đã đưa ra danh sách 10 loại thực phẩm đắt nhất thế giới và giá bán của chúng.

Trứng cá tầm Albino Beluga

Trứng cá tầm beluga được mệnh danh là loại trứng cá đắt nhất thế giới, bởi loại cá này thường chỉ sinh sống ở vùng nước rất sạch như biển Caspian. Trứng cá được bán với giá 34.500 USD/kg, có hương vị béo ngậy và mùi thơm đặc trưng của biển.

Trứng cá đắt đỏ này thường được dùng trong các món sashimi.

Saffron

Saffron được làm từ nhụy khô (cơ quan cái) của hoa nghệ tây, có hương vị và mùi độc đáo như mật ong và hơi đắng. Đây là nguyên liệu có tác dụng an thần, hạ đường huyết, hạ mỡ máu theo quan điểm của phương Đông.

Saffron bán từ 10 - 20 USD/g. Những giai đoạn cao điểm, giá của 1kg saffron có lúc vượt ngưỡng 500 triệu đồng (khoảng 23.000 USD). Saffron thường được trồng ở Iran và là nguyên liệu phổ biến trong các món ăn Tây Ban Nha, Iran, Ma-rốc và Ấn Độ.

Saffron có thể dùng làm gia vị cho nhiều món như cơm, gà, mì Ý…

Thịt bò Kobe

Kobe là một loại thịt bò đặc biệt được lấy từ bò Wagyu. Để được phân loại là thịt bò Kobe, gia súc phải được sinh ra, lớn lên và giết mổ tại Hyogo, phía tây của Nhật Bản.

Tại Mỹ, thịt bò Kobe có thể có giá từ 25 đến 50 USD mỗi ounce (khoảng 28g) và thậm chí còn có giá mắc hơn nữa tại các nhà hàng. Thịt bò Kobe độc đáo và khác biệt nhờ chứa nhiều đường vân mỡ, hàm lượng chất dinh dưỡng rất cao.

Thịt bò Kobe được dùng nhiều trong các món nướng, lẩu…

Cá ngừ vây xanh

Cá ngừ vây xanh chủ yếu dùng trong sushi và sashimi ở Nhật Bản, được yêu thích nhờ thịt mềm, có độ thơm béo. Do được ưa chuộng trên toàn thế giới, những năm gần đây cá ngừ vây xanh bị đánh bắt quá mức ở Đại Tây Dương, Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, khiến nó được xếp vào danh sách loài có nguy cơ bị tuyệt chủng.

Tại Tokyo vào tháng 1/2023, 1 con cá ngừ vây xanh nặng 212kg đã được bán đấu giá 273.000 USD, tương đương 1.287 USD/kg. 1 miếng cá ngừ vây xanh có thể có giá từ 10 - 80 USD tại các nhà hàng sushi.

Nấm cục trắng

Nấm cục trắng hay nấm cục Alba, là loại nấm cục đắt nhất thế giới, chủ yếu được tìm thấy ở vùng Piedmont của Ý hay một số khu vực ở Croatia và Slovenia. 1 ounce nấm cục trắng có thể có giá hơn 250 USD.

Loại nấm này đắt đỏ, một phần nhờ có hương vị đặc biệt, phảng phất mùi gỗ sồi và tỏi.

Lá vàng

Lá vàng ăn được thường được dùng trang trí trên bánh ngọt, có trọng lượng từ 22 đến 24 carat.

Các miếng vàng ăn được thường không có vị, có giá cực đắt, dao động từ 1.690-15.000 USD mỗi pound (0,5kg).

Cà phê Kopi Luwak

Kopi luwak được làm từ những hạt cà phê do luwak, cầy vòi hương (Asian palm civet) ăn vào, tiêu hóa và thải ra. Hạt cà phê trong phân luwak sẽ được rửa sạch và chế biến. Đây được xem là loại cà phê đắt nhất thế giới.

Cà phê được mô tả là có hương vị đậm đà, thoang thoảng vị sô cô la và caramel. Khi thu hoạch, 1 pound hạt cà phê này có giá lên đến 600 USD và 1 cốc có thể có giá 100 USD.

Mật ong Elvish 

Mật ong Elvish thường khai thác trong 1 hang động sâu 1.800m ở thành phố Artvin của Thổ Nhĩ Kỳ và đó cũng chính là một trong những lý do khiến chúng đắt đỏ.

Loại mật ong này được sản xuất tự nhiên thông qua việc ong thu thập phấn hoa từ các loài hoa dại trong khu rừng. Hương vị và vị trí độc đáo khiến mật ong Elvish được bán với giá 5.330 USD/kg.

Mật ong Elvish thường dùng làm thuốc và thực phẩm.

Iberico Ham

Thịt giăm bông Iberia (Jamón Ibérico) là 1 loại thịt đùi lợn muối và hun khói được sản xuất chủ yếu ở Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Sau khi chế biến, thịt được muối, sấy khô và ủ đến 3 năm.

Iberico Ham
 

Do quá trình tuyển chọn kéo dài, một chân Iberico Ham (6-8kg) có thể có giá lên đến khoảng 4.500 USD. Giăm bông có hương vị hạt dẻ với hương thơm của quả sồi, thảo mộc và các gia vị được tẩm ướp.

Hàu King Coffin

Hàu King Coffin được tìm thấy ở vùng nước lợ dọc theo bờ biển Mỹ và phải mất gần 7 năm để trưởng thành hoàn toàn. Quá trình trưởng thành lâu và độ quý hiếm khiến mỗi con hàu có giá từ 70-100 USD.

Minh Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI