10 lợi ích của việc ngâm mình trong nước đá lạnh

29/03/2023 - 08:30

PNO - Nghiên cứu mới nhất cho thấy việc ngâm mình trong nước đá lạnh tốt cho sức khỏe, tâm lý và da.

1

Liệu pháp ngâm nước đá lạnh là gì?

Lịch sử của việc ngâm nước lạnh bắt nguồn từ đế chế La Mã và Hy Lạp. Theo thời gian, nhiều nền văn hóa bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ và Nhật Bản đã sử dụng nước lạnh như một phương thức chữa bệnh. Các vận động viên đã sử dụng liệu pháp lạnh trong nhiều năm và “Kiểu tắm của gấu Bắc cực” đã diễn ra từ những năm 1920,  nhưng gần đây, liệu pháp ngâm mình trong nước lạnh mới trở thành một chủ đề nóng.

Trong một nghiên cứu, bơi lội thường xuyên vào mùa đông làm giảm đáng kể căng thẳng, mệt mỏi pvà tâm trạng tiêu cực theo thời gian bơi lội; tăng đáng kể điểm số hoạt động mạnh mẽ; giảm đau cho người bị thấp khớp, đau cơ xơ hóa hoặc hen suyễn; và cải thiện sức khỏe nói chung ở những người bơi lội.

Nhưng bạn không cần phải bơi ở Bắc cực để gặt hái những lợi ích của liệu pháp này mà có thể đổ đầy nước lạnh vào bồn tắm tại nhà và ngâm người trong đó hoặc tắm nước lạnh tuần hoàn chuyên nghiệp tại spa.

Tiếp xúc với lạnh cũng được cho là có tác động tích cực đến da vì nước lạnh có thể làm co mạch máu và giảm viêm, giúp da tạm thời trông rạng rỡ hơn.
Tiếp xúc với lạnh cũng được cho là có tác động tích cực đến da vì nước lạnh có thể làm co mạch máu và giảm viêm, giúp da tạm thời trông rạng rỡ hơn.

Lợi ích của việc ngâm nước lạnh:

Dưới đây là 10 lợi ích sức khỏe liên quan đến việc ngâm mình trong nước lạnh

Giảm viêm: Đây là một vấn đề lớn vì hầu hết chúng ta đều bị viêm mãn tính. Đắm mình trong làn nước lạnh sẽ khiến tê liệt lập tức các dây thần kinh bao quanh khớp và cơ bắp của bạn, giúp giải phóng hormone và endorphin, giúp giảm đau, giảm viêm, giảm căng cơ và đau khớp.

Cải thiện tâm trạng: Khi nước lạnh bao phủ toàn bộ cơ thể, norepinephrine, một loại hormone chống căng thẳng và chất dẫn truyền thần kinh, và epinephrine/adrenaline được giải phóng, khiến bạn cảm thấy tràn đầy sinh lực! 

Cải thiện khả năng chống oxy hóa của cơ thể và tăng số lượng bạch cầu: Một nghiên cứu từ Anh cho thấy những người tắm nước lạnh hàng ngày có số lượng tế bào bạch cầu tăng lên (so với những người tắm nước nóng). 

Tăng cường hệ thống miễn dịch: Tắm nước lạnh đã được chứng minh là có tác dụng kích thích hệ thống bạch huyết và miễn dịch, giúp thúc đẩy sản xuất các tế bào chống nhiễm trùng, do đó làm tăng khả năng miễn dịch của bạn.

Giúp cải thiện lưu thông: Khi nước lạnh chạm vào cơ thể và các chi bên ngoài, nó sẽ hạn chế sự lưu thông trên bề mặt cơ thể bạn. Điều này làm cho máu trong các mô sâu hơn của bạn lưu thông với tốc độ nhanh hơn để duy trì nhiệt độ cơ thể lý tưởng.

Bạn có thể tập làm quen với nhiệt độ nước từ ấm đến lạnh.
Bạn có thể tập làm quen với nhiệt độ nước từ ấm đến lạnh.

Có thể giúp giảm viêm khớp dạng thấp: Đối với những người bị viêm khớp dạng thấp, tắm nước lạnh sau khi tắm hơi đã được chứng minh là làm giảm đau và cải thiện lưu thông máu, có thể giúp giảm thiểu các triệu chứng trong suốt thời gian còn lại trong ngày.

Có thể cải thiện sức khỏe của phổi: Cảm giác khó thở mà bạn có được khi ngâm mình trong nước lạnh chính là thứ giúp cải thiện chức năng phổi của bạn. Khi bạn nín thở mỗi lúc hít sâu và từ từ thở ra, bạn sẽ cải thiện chức năng phổi của mình.

Tốt cho hệ thần kinh: Các dây thần kinh trong hệ thần kinh tự trị được kích hoạt trong quá trình ngâm mình trong nước lạnh. Hơi lạnh cũng kích thích bạn hít thở sâu hơn, giảm nồng độ CO2 trong cơ thể, giúp bạn tập trung hơn. 

Tốt cho sức mạnh ý chí: Ngâm mình trong nước lạnh cóng mỗi ngày sẽ rèn luyện não bộ làm những việc mà nếu không thì nó sẽ không làm. Thái độ tích cực này sau đó có thể chuyển sang các lĩnh vực khác trong cuộc sống của bạn! 

Bạn nên ngâm mình trong bao lâu?

Nếu bạn chưa bao giờ ngâm mình trong nước lạnh trước đó, thì bạn cần tập thích ứng với thời gian ngắn nhất có thể, và tăng dần khi cơ thể bạn thích nghi với cái lạnh. Hãy nhớ lắng nghe cơ thể của bạn và không cần phải cố gắng quá sức nếu bạn bắt đầu cảm thấy không thoải mái.

1

Bạn có thể ngâm mình hàng ngày không?

Có, bạn có thể ngâm mình trong nước lạnh hàng ngày nhưng nên tạo thói quen bắt đầu với 3 ngày mỗi tuần trong vài tuần đầu tiên để lưu ý các thay đổi của cơ thể. Nghiên cứu mới nhất cho thấy rằng ngâm mình hoàn toàn trong nước 11 phút mỗi tuần là lý tưởng. 

Ai không nên ngâm mình trong nước rất lạnh?

Theo các chuyên gia, có một số cá nhân nên tránh ngâm nước lạnh hoặc thận trọng như người mắc bệnh tim mạch hoặc cao huyết áp, những người mắc hội chứng Reynaud, phụ nữ mang thai, những người bị huyết áp cao, bệnh tim hoặc các vấn đề về tuần hoàn khác, những người có nhiệt độ cơ thể thấp, những người mang máy trợ tim.

 


An Huỳnh (tổng hợp)

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI