10 cải thiện nhỏ giúp bạn đến gần "sống xanh"

21/05/2022 - 12:50

PNO - Tái sử dụng đồ cũ, dùng thiết bị chất lượng cao và tăng cường sử dụng năng lượng mặt trời... là những cải thiện nhỏ để bạn tiếp cận lối sống xanh.

Xịt nước hoa nhân tạo  Bạn có mê mẩn những loại máy làm mát không khí tại nhà có hương thơm không? Đã đến lúc bỏ thói quen. “Các hóa chất tổng hợp được thiết kế để che giấu mùi chứ không thực sự loại bỏ chúng. Andrew Pace, người sáng lập Trung tâm Thiết kế Xanh ở Waukesha, Wisconsin, cho biết: Pace khuyên bạn nên lắp đặt một máy lọc không khí gia đình, như Solace Air RS4 với đèn UV để ngăn chặn các mầm bệnh như nấm mốc và vi rút. Ông nói: “Thiết bị này sẽ loại bỏ các chất ô nhiễm dẫn đến mùi hôi trong nhà, do đó giảm việc sử dụng các loại nước hoa làm mặt nạ của bạn. Nếu bạn thích làm mát không khí có mùi thơm, hãy thử dùng máy khuếch tán tinh dầu thơm, nến làm bền hoặc phích cắm hương thơm sạch thông minh mà bạn có thể kiểm soát từ một ứng dụng, như Pura hoặc Aera. Các phích cắm có thể tùy chỉnh để bạn có thể thức dậy với cam quýt tiếp thêm sinh lực và thư giãn với hoa oải hương vào ban đêm.
Hạn chế sử dụng tinh dầu: Tất cả mùi hương nhân tạo từ thuốc xịt côn trùng đến tinh dầu, nước hoa... đều tác động ít nhiều đến chất lượng không khí cũng như góp phần tạo hiệu ứng nhà kính. Vì thế, để tiếp cận lối sống xanh - thân thiện với môi trường, bạn nên lưu ý hạn chế sử dụng chúng. Để cải tạo mùi thơm trong không gian sống hay đuổi côn trùng, bạn có thể lắp đặt máy lọc không khí hay trồng các loại thảo mộc để lấy tinh đầu tự nhiên.
Cài đặt các sắc thái của cửa sổ: Giảm thiểu tiêu thụ năng lượng làm mát bằng cách ngăn tia nắng mặt trời sưởi ấm ngôi nhà của bạn ngay từ đầu. Wayne Turett, người sáng lập công ty kiến ​​trúc và nội thất có trụ sở tại Thành phố New York, The Turett Collaborative , cho biết: “Để giúp giảm chi phí điều hòa không khí và hóa đơn tiền điện, hãy lắp rèm che cửa sổ trên các cửa sổ hướng Nam . Để ý xem phòng nào có xu hướng nóng lên trong ngày, sau đó xử lý các cửa sổ đó trước. Các sắc thái phù hợp túi tiền của Turett đến từ IKEA; đối với thứ gì đó cao cấp hơn, hãy thử Serena tự động của Lutron . Mặt khác, hãy mở cửa sổ hướng Nam trong những tháng lạnh giá. Turett cho biết thêm: “Chúng sẽ làm giảm nhu cầu sưởi ấm của bạn và tiết kiệm điện, khí đốt hoặc dầu.
Dùng rèm che cửa sổ/cửa chính: Giảm thiểu tiêu thụ năng lượng làm mát bằng cách ngăn tia nắng mặt trời chiếu vào ngôi nhà của bạn ngay từ đầu bằng các loại rèm (mọi chất liệu, kiểu dáng). Wayne Turett, người sáng lập công ty kiến ​​trúc và nội thất The Turett Collaborative cho biết: “Để giúp giảm chi phí điều hòa không khí và hóa đơn tiền điện, hãy để ý xem phòng nào có xu hướng nóng lên trong ngày, sau đó xử lý (lắp rèm) các cửa sổ đó trước. Mặt khác, hãy mở cửa sổ hướng Nam trong những tháng lạnh giá để làm giảm nhu cầu sưởi ấm của bạn và tiết kiệm điện".
Ma cà rồng hút năng lượng Nix: “Hầu hết các thiết bị điện tử gia dụng vẫn tiêu thụ năng lượng ngay cả khi chúng không được sử dụng,” Marcus, người cũng là Cộng tác viên Xanh được Chứng nhận LEED về Thiết kế và Xây dựng Nội thất của Hội đồng Công trình Xanh Hoa Kỳ cho biết. Theo Bộ Năng lượng , những thiết bị điện tử và ma cà rồng này chiếm tới 10% tổng năng lượng được sử dụng trong một ngôi nhà.   Marcus cho biết, để giảm mức sử dụng năng lượng của bạn, hãy rút phích cắm của máy tính (bao gồm cả modem và bộ định tuyến), TV, hộp truyền hình cáp và vệ tinh, hệ thống âm thanh vòm và các vật dụng gia đình, đặc biệt là khi bạn đi nghỉ. “Tổng hợp nhiều nguồn năng lượng nhất có thể thông qua các dải nguồn và tắt tất cả chúng chỉ bằng một thao tác rút phích cắm đơn giản,” cô nói thêm. Tốt hơn hết, hãy đầu tư vào bộ sạc sử dụng năng lượng mặt trời .
Rút các thiết bị khỏi phích cắm khi không sử dụng: Nhiều nghiên cứu cho thấy, những thiết bị điện tử cắm điện nhưng không sử dụng chiếm khoảng 10% tổng năng lượng được sử dụng trong một ngôi nhà. Để giảm mức sử dụng năng lượng này, bạn cần rút phích cắm của tất cả thiết bị khi đã sử dụng xong ngoài ra, bạn có thể thiết kế hệ thống năng lượng mặt trời để giảm tải chi phí hóa đơn điện.
Làm sống lại đồ đạc cũ: Đối với một dự án DIY chi phí thấp: “Sửa chữa lại một món đồ nội thất cũ đang vẫy gọi để được thay thế,” Marcus nói. Hít thở sức sống mới vào tủ quần áo bị trầy xước bằng cách chà nhám, sau đó sơn lại bằng loại sơn không độc hại, ít hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC), như Sơn ECOS . “Hãy hoán đổi phần cứng (chẳng hạn như núm vặn hoặc cần kéo) để giúp nó trở nên nổi bật ngay lập tức,” cô ấy tiếp tục và chỉ ra rằng một cửa hàng đồ nội thất cổ điển là một nơi tuyệt vời để mua đồ cổ. Bạn cũng có thể tìm kiếm trực tuyến các núm vặn được trục vớt qua Etsy và Marcus's Minted Space .
Tái sử dụng vật dụng/nội thất cũ vừa tiết kiệm vừa giúp kéo dài thời gian sử dụng, hạn chế nhất định lượng rác thải ra môi trường mỗi năm. 
Đầu tư vào cả một máy hút ẩm gia đình: Pace, người đề xuất Sylvane Santa Fe , cho biết một trong những nâng cấp cơ khí tốt nhất mà chủ nhà có thể thêm vào, bất kể bạn có nhà cũ hay nhà mới, là lắp đặt toàn bộ máy hút ẩm tại nhà.máy hút ẩm. Ông nói: “Độ ẩm tăng cao trong nhà có thể dẫn đến sự phát triển của nấm mốc,” ông nói thêm rằng độ ẩm có thể làm tăng lượng khí hóa học thoát ra từ vật liệu xây dựng, làm tăng ô nhiễm không khí trong nhà. Nó cũng sẽ làm cho hệ thống sưởi và AC của bạn hoạt động khó khăn hơn. Pace khuyên bạn nên giữ độ ẩm trong nhà từ 30% đến 40%. Những thiết bị này có giá khởi điểm khoảng một nghìn đô la, nhưng so với việc xử lý nấm mốc, có thể có giá từ vài nghìn đô la đến 50.000 đô la cho những trường hợp khắc nghiệt, nó có thể là một bản nâng cấp thông minh nếu bạn đang ở trong môi trường có độ ẩm cao. Ông nói: Quá nhiều độ ẩm cũng có thể làm giãn thảm và làm phồng sàn gỗ.
Chống thấm tốt cho ngôi nhà: Việc xuất hiện dấu hiệu thấm ở bất kỳ vị trí nào trong ngôi nhà cũng có thể dẫn đến những thiệt hại to lớn như chi phí khắc phục tình trạng ẩm, mốc, thạch cao, tường... thậm chí gây sập trần thạch cao... Để hạn chế những thiệt hại có thể có này, bạn cần tăng cường việc chống thấm cho ngôi nhà ngay bây giờ. 
Suy nghĩ lại về các thiết bị của bạn: Metin Ozkuzey, chủ tịch của Designer Appliances tại Montclair, có trụ sở tại New Jersey, cho biết: “Hãy đầu tư vào những thương hiệu nổi tiếng về tuổi thọ” , người đề xuất Sub-Zero và Miele khi đề cập đến thiết bị gia dụng. Khi bạn mua sắm thiết bị, hãy tìm nhãn hiệu suất cao (HE) và Energy Star. Turrett giải thích việc hoán đổi tất cả các bóng đèn không phải LED bằng LED làm giảm việc sử dụng năng lượng từ nhiên liệu hóa thạch, do đó làm giảm mức độ carbon dioxide trong khí quyển.
Gia cụ chất lượng cao thường đi cùng mức giá vượt trội khiến nhiều người e dè khi quyết định mua chúng. Tuy nhiên, bạn đã quên, chất lượng cùng mức giá của sản phẩm cũng đi kèm tuổi thọ không ngắn - điều này giúp hạn chế rác ra môi trường.
Chuyển sang nấu ăn cảm ứng: Ozkuzey nói: “Nếu bạn đang thay thế một dải hoặc bếp, hãy xem xét cảm ứng thay vì gas. Giống như đầu đốt bằng gas, đầu đốt trên bếp từ cũng phản ứng nhanh với việc điều chỉnh nhiệt — thậm chí nó còn đun sôi nước nhanh hơn đầu đốt bằng gas. Tại sao? Ozkuzey giải thích: Cảm ứng tiêu tốn ít năng lượng hơn vì nhiệt truyền trực tiếp đến bình nấu và không bị lãng phí trong không khí xung quanh. Mặc dù nó trông giống như một bếp điện trơn, nhưng nấu ăn bằng cảm ứng sử dụng một cuộn dây điện từ bên dưới bề mặt kính để làm nóng thức ăn của bạn bằng nam châm. Theo Energy Star , bạn không chỉ hâm nóng súp mà còn hiệu quả hơn tới 10% so với các thiết bị điện thông thường và hiệu quả hơn khoảng ba lần so với khí đốt.. Hơn nữa, vì bề mặt cảm ứng vẫn mát mẻ, bạn không phải lo lắng về nhiệt lượng dư thừa tác động lên AC vào bánh răng cao. Một điều cần lưu ý, bạn có thể cần đầu tư vào dụng cụ nấu nướng tương thích nếu bạn không thích chảo bằng thép không gỉ và gang, vì thủy tinh, gốm và nhôm không kết hợp với nam châm.
Chuyển sang nấu ăn cảm ứng: Ozkuzey nói: “Nếu bạn đang thay thế một dải hoặc bếp, hãy xem xét cảm ứng thay vì gas. Vì cảm ứng tiêu tốn ít năng lượng hơn vì nhiệt truyền trực tiếp đến bình nấu và không bị lãng phí trong không khí xung quanh. 
Lò xo cho máy sấy bơm nhiệt: Không giống như máy sấy thông thường bơm không khí khô qua lỗ thông hơi của máy sấy, máy sấy bơm nhiệt hoạt động bằng cách tái sử dụng độ ẩm từ quần áo và sau đó tái sử dụng thông qua một hệ thống vòng kín. Theo báo cáo của Energy Star . Một lợi ích khác: nhiệt độ sấy thấp hơn giúp quần áo mềm mại hơn. “Máy giặt phù hợp có xu hướng sử dụng ít nước hơn và có tốc độ vắt cao hơn, giúp giảm thời gian sấy khô,” Ozkuzey chỉ ra các combo máy giặt / máy sấy của LG . Khi bạn đã sẵn sàng chuyển đổi, hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ tiện ích tại địa phương của bạn để vứt bỏ thiết bị cũ một cách có trách nhiệm — bạn có thể sẽ nhận được một khoản giảm giá hoặc một khoản tín dụng cho nó.
Tận dụng nhiệt lượng của mặt trời: Một chiếc máy sấy quần áo tiện lợi hơn việc mang chúng đi phơi sau khi giặc nhưng hành động tận dụng nhiệt năng của mặt trời này phần nào hạn chế việc sử dụng điện cũng như giúp diệt khuẩn, nấm mốc tốt hơn cho trang phục của bạn. 
Lọc nước của bạn: Thành phố của bạn phát hành một báo cáo với các chi tiết về chất lượng nước. Ozkuzey khuyên bạn nên kiểm tra nguồn nước của mình, đặc biệt nếu bạn không biết những gì trong đường cung cấp của mình. Các chất gây ô nhiễm phổ biến nhất bao gồm florua, đồng, clo, sắt, chì và vi khuẩn. Lắp đặt một máy lọc nước nóng lạnh tại bồn rửa của bạn. “Đó là một sự tiện lợi thực sự và là một cách tuyệt vời để giảm số lượng chai nước mà gia đình bạn sử dụng,” Ozkuzey tiếp tục. Thực tế không thú vị như vậy: Hiệp hội Nước đóng chai Quốc tế báo cáo rằng người Mỹ đã tiêu thụ 15 tỷ gallon nước đóng chai vào năm 2020. Tùy thuộc vào mặt bàn và bồn rửa của bạn, đó là một DIY đơn giản, nhưng nếu bạn cần bộ điều hợp, như hệ thống lọc gốm Franke , hãy gọi chuyên nghiệp để tránh rò rỉ. Các lựa chọn thay thế thân thiện với môi trường như SodaStreamhoặc DrinkMate giúp xử lý chất thải từ chai và lon nước ngọt.
Việc lắp đặt một chiếc máy lọc nước giúp bạn hạn chế tối đa việc sử dụng các chai hay thùng nhựa đựng nước cũng như thải nó ra môi trường.
Lưu trữ thông minh hơn: Để giảm thiểu lượng khí thải carbon trong nhà bếp của bạn, hãy thử dùng túi bảo quản thực phẩm bằng silicon có thể tái sử dụng hoặc bọc thực phẩm bằng sáp ong thay cho túi đồ ăn nhẹ bằng nhựa, Marcus nói. Khi bạn mua số lượng lớn, việc sắp xếp phòng đựng thức ăn của bạn sẽ dễ dàng hơn nhiều so với việc nhét một đống túi vào giá một cách ngẫu hứng. Tất cả những chiếc bánh quy Goldfish được gói riêng đó cũng không giúp ích được gì cho Mẹ Trái đất. Tạo thói quen mua số lượng lớn. Đậu, ngũ cốc và đường có thời hạn sử dụng kéo dài. Lưu trữ tất cả trong các thùng chứa trong suốt có thể giúp hạn chế chất thải hơn nữa vì bạn sẽ thấy những thứ mình vẫn còn thay vì mua thêm những thứ cũ. Theo Tạp chí Kinh tế Nông nghiệp Hoa Kỳ, Người Mỹ vứt bỏ hơn 30% thực phẩm họ mua. “Bảo quản trái cây trong ngăn kéo được kiểm soát độ ẩm để giảm sự tiếp xúc của các loại thực phẩm khác với khí ethylene gây hư hỏng,” Ozkuzey cho biết thêm.

Dụng cụ bảo quản thức ăn tái sử dụng: Vì tính tiện lợi, chúng ta thường hay dùng các loại túi hay dụng cụ bảo quản thức ăn một lần mà không nghĩ đến một bao ni lông cần hơn 100 năm để tiêu hủy hoàn toàn. Việc đầu tư một bộ dụng cụ bảo quản thức ăn có thể tái sử dụng nhiều lần sẽ giúp bạn tiến gần hơn với lối sống xanh, sạch, thân thiện với môi trường. 

An Lâm

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=