‘Captain Marvel’: Nữ tính đậm đặc nhưng an toàn

07/03/2019 - 10:00

PNO - Không phải là nữ siêu anh hùng đầu tiên trên màn ảnh rộng nhưng ‘Captain Marvel’ vẫn có sức hút riêng từ câu chuyện đậm đặc tính nữ. Phía sau lớp vỏ bọc siêu anh hùng chính là câu chuyện về rào cản, định kiến về giới.

Là phần trước, đồng thời cần thiết để bổ sung nhân vật cho sự kiện Avengers 4: Endgame vào tháng 5/2019, Captain Marvel đương nhiên trở thành siêu phẩm đáng mong đợi từ nhà Marvel. Không chỉ riêng tại Việt Nam, các rạp chiếu trên thế giới cũng đã dọn đường để chờ đón nữ siêu anh hùng trên đường ra rạp.

Trailer Captain Marvel:

Nếu như vào năm 2018, Marvel thu hút sự chú ý bằng Black Panther - một bộ phim ấn tượng khi lồng ghép văn hóa châu Phi bản địa vào phim bom tấn và là bộ phim toàn “đen” thì 2019, sự thu hút của Captain Marvel nằm ở hình ảnh người nữ anh hùng Carol/Vers khi đặt cô vào thế đối sánh với Wonder Woman của nhà D.C.E.U. Rất dễ xảy ra viễn cảnh hai bộ phim có thể gặp nhau ở vài ý tưởng vì đều là những nữ cường nhân xinh đẹp, gánh trên vai trọng trách giải cứu thế giới.

Tuy nhiên, thật mừng vì điều đó không xảy ra. Không phải vì Captain Marvel Wonder Woman thuộc hai vũ trụ điện ảnh khác nhau mà còn bởi họ sở hữu quá khứ, xuất thân khác nhau.

‘Captain Marvel’: Nu tinh dam dac nhung an toan
Dù nhiều lần vấp ngã nhưng Carol Danvers chưa bao giờ bỏ cuộc

Wonder Woman cao quý, xuất thân là một vị nữ thần từ vùng đất toàn những chiến binh, chảy trong người cô là dòng máu chiến binh, còn Carol/ Vers là một cô bé bình thường, sinh ra trong một gia đình bình thường nhưng luôn muốn thoát khỏi cuộc sống tẻ nhạt ấy bằng những giấc mơ, những hành động quá khích, điên rồ, thậm chí có phần bốc đồng, bồng bột. Thay vì chơi búp bê, chạy xe đạp, Carol hứng thú với bóng chày, với đua xe thể thao. Và một khi đã thích, cô quyết tâm làm cho bằng được. Lớn lên, cô muốn trở thành phi công dù liên tục bị chế nhạo bởi các đồng nghiệp nam và sự xa lánh của bố mẹ.

‘Captain Marvel’: Nu tinh dam dac nhung an toan
Đôi bạn thân Carol - Maria Rambeau

Carol không cô độc trên hành trình đó khi có một cô bạn gái cũng nuôi giấc mơ trở thành nữ phi công và một nữ tiến sĩ khoa học làm việc tại văn phòng không quân. Chuyến xuất kích đưa tiến sĩ đi thực hiện một nhiệm vụ đã hoàn toàn thay đổi cuộc đời Carol, đưa cô trở thành chiến binh của chủng tộc Kree, mất đi tất cả những ký ức với bạn bè, gia đình. Cho đến khi va chạm với người Skrull trong cuộc chiến tại hành tinh C-53, những bí mật dần được giải mã.

‘Captain Marvel’: Nu tinh dam dac nhung an toan
Đây có lẽ là một trong những hình ảnh đẹp nhất của Captain Marvel.

Lấy bối cảnh thập niên 90, hành trình Carol tìm lại ký ức cũng chính là hành trình cô đối đầu với những nỗi đau, mất mát, vượt qua nó và trở thành siêu anh hùng mạnh nhất trong vũ trụ điện ảnh Marvel. Sức mạnh của Carol không phải là sức mạnh siêu nhiên hay được ban phát mà đến từ nội tại bản thân cô, từ những lần cô vấp ngã và vẫn tiếp tục đứng dậy, đi qua những dè bỉu, những rào cản định kiến về giới. Carol có thể phạm sai lầm nhưng cô không bao giờ yếu đuối, lại càng không ngại nỗ lực sửa chữa những sai lầm đã gây ra.

‘Captain Marvel’: Nu tinh dam dac nhung an toan
Kỹ xảo phim mãn nhãn, phải xem 3D mới có thể thưởng thức trọn vẹn

Trên màn ảnh là một nữ cường nhân tóc ngang vai, mạnh mẽ như một chiến binh nam chính là lời khẳng định bất di bất dịch mà phụ nữ, đặc biệt là tại Hollywood nỗ lực đấu tranh trong vài năm gần đây: phụ nữ có thể làm tất cả những công việc mà cánh đàn ông làm, không thua kém cũng chẳng phải nhờ vào sự nhường nhịn. Họ tỏa sáng vì họ tài năng và xứng đáng.

Một điểm đáng khen khác của Captain Marvel là phim xây dựng một thế hệ nối tiếp, một thế hệ trẻ là những cô bé được truyền cảm hứng từ chính những người phụ nữ xung quanh. Đó có thể là mẹ, có thể là dì, là bạn bè của mẹ- những người phụ nữ khác người, luôn muốn làm những điều lớn lao và nỗ lực không ngừng để thực hiện chúng.

‘Captain Marvel’: Nu tinh dam dac nhung an toan
Captain Marvel là anh hùng mạnh nhất trong vũ trụ điện ảnh Marvel.

Captain Marvel sở hữu đầy đủ yếu tố làm nên một bộ phim siêu anh hùng hay: kịch bản mạch lạc, hợp lý, nhân vật có bối cảnh để bộc lộ nội tâm, có quá khứ để truy vấn, nhạc phim đặc trưng, không khí phim phản ánh được bối cảnh thập niên 90 của thế kỷ XX, kỹ xảo của Marvel thì dĩ nhiên không còn phải bàn cãi. Không khí phim tươi sáng, những màn hài hước duyên dáng và cả sự xuất hiện của một chú mèo dễ thương đóng vai trò quan trọng trong phim, cả trên poster đủ khiến các “con sen” kéo nhau ra rạp ngắm “boss”.

Tuy nhiên, sự mài mòn về cốt truyện theo thời gian khiến Captain Marvel trở nên an toàn và thiếu điểm nhấn đối với một bộ phim kể về nguồn gốc nhân vật. Đó là chưa kể những lùm xùm không đáng có quanh phát ngôn của nữ chính Brie Larson trước khi phim công chiếu khiến bộ phim bị khán giả Mỹ tẩy chay, quấy rầy các trang phê bình, chấm điểm phim trực tuyến với số điểm thấp tệ hại và chẳng liên quan gì đến nội dung phim- điều chưa từng có tiền lệ.

‘Captain Marvel’: Nu tinh dam dac nhung an toan
Brie Larson có vai diễn không quá khó khi hóa thân vào nữ siêu anh hùng Captain

Mặt khác, Brie Larson dù được người hâm mộ yêu mến nhưng cô chưa đủ sức là cái tên hút doanh thu phòng vé. Ở địa hạt phim nghệ thuật, Larson cũng chỉ có những bộ phim làng nhàng sau khi Room (2015)- phim do cô đóng chính đoạt giải Oscar ở hạng mục “Nữ chính xuất sắc nhất”. Với tất cả những yếu tố này, kỳ vọng vượt mốc 1 tỷ USD của Marvel với Captain Marvel không dễ thành hiện thực.

Captain Marvel được chấp bút và đạo diễn bởi nữ đạo diễn Anna Boden (từng đạo diễn Half Nelson - một cuốn phim sâu sắc và cảm động về tình thầy trò) và Ryan Fleck. Ngoài Brie Larson, phim còn có sự tham gia của Samuel L.Jackson, Gemma Chan, Jude Law… Tại Việt Nam, Captain Marvel công chiếu vào ngày 8/3 ở các rạp trên toàn quốc.

Lê Phan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI