Yêu cầu khắc phục rác thải tồn lưu tại nhà máy xử lý rác Vietstar

22/10/2022 - 17:56

PNO - Ngày 22/10, Văn phòng UBND TPHCM vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi liên quan đến việc khắc phục một số tồn tại trong quá trình cung ứng dịch vụ xử lý chất thải rắn sinh hoạt của Công ty Cổ phần Vietstar.

Chủ tịch UBND TPHCM đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM khẩn trương chuẩn bị đầy đủ hồ sơ pháp lý, đề xuất UBND TPHCM báo cáo Thủ tướng Chính phủ, các Bộ ngành liên quan về đề xuất cơ chế đặt hàng bổ sung cho khối lượng rác sinh hoạt gia tăng đối với nhà máy hiện hữu chuyển đổi công nghệ, trong đó có trường hợp của Công ty Cổ phần Vietstar.

Một góc dự án đốt rác phát điện của Công ty Cổ phần Vietstar.
Một góc dự án đốt rác phát điện của Công ty Cổ phần Vietstar.

Ông Phan Văn Mãi cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM yêu cầu Công ty Cổ phần Vietstar thực hiện các biện pháp khắc phục tồn tại trong quá trình xử lý rác thải tại nhà máy theo yêu cầu của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM, Công ty Vietstar có thực hiện các thủ tục pháp lý để triển khai dự án chuyển đổi công nghệ và đã hoàn thành một số thủ tục.

Hiện Công ty này đang thực hiện thủ tục bổ sung dự án vào quy hoạch phát triển nguồn điện sử dụng chất thải rắn Quốc gia và thủ tục thực hiện Đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 để được cấp giấy phép xây dựng.

Do đó, việc chậm triển khai dự án chuyển đổi công nghệ sang đốt phát điện là vì nguyên nhân khách quan do thủ tục bổ sung dự án vào quy hoạch phát triển nguồn điện sử dụng chất thải rắn Quốc gia phụ thuộc vào thời điểm Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2045 (Quy hoạch Điện VIII) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Công ty Vietstar đã đầu tư thực tế một số hạng mục để chuẩn bị sẵn sàng tiếp nhận khối lượng CTRSH 2.000 tấn/ngày như dây chuyền phân loại, hệ thống nhà xưởng… Mặc dù dự án chuyển đổi công nghệ xử lý sang đốt phát điện của Công ty bị chậm tiến độ vì lý do khách quan như trên. Điều này thể hiện sự chủ động và thiện chí đầu tư của Công ty Vietstar trong công tác xử lý rác sinh hoạt phát sinh ngày một gia tăng trên địa bàn TPHCM.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM, nguyên nhân phát sinh rác tồn lưu tại Nhà máy Vietstar và giải pháp giải quyết lượng rác tồn lưu này đã được Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo UBND TPHCM vào tháng 6/2021.

Sau đó, UBND TPHCM đã có công văn đề nghị Công ty Vietstar phải xử lý khối lượng rác tồn trong khuôn viên nhà máy trong thời gian hai năm, đồng thời không được để phát sinh thêm lượng rác tồn lưu trong khuôn viên nhà máy của Công ty.

Qua kiểm tra thực tế Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM ghi nhận, hiện nay Công ty đang chuyển trả lượng chất thải trợ về bãi chôn lấp số 3 trung bình lên đến 700 tấn/ngày, trong đó có 300- 400 tấn rác tồn.

Những vị trí không mở bạt để chuyển trả rác tồn được Công ty Vietstar che phủ bằng bạt và có sự giám sát hằng ngày của Ban Quản lý các khu liên hợp xử lý chất thải thành phố. Do đó, hiện nay, không có hiện trạng phát sinh thêm rác tồn trong khuôn viên nhà máy Vietstar.

Sở Tài nguyên và Môi trường đánh giá Công ty Vietstar có khả năng tiếp nhận, xử lý khối lượng chất thải rắn sinh hoạt hiện nay đang được giao đến nhà máy xử lý của Công ty là 1.800 tấn/ngày. Công ty cam kết tiếp tục thực hiện các chỉ đạo của UBND TPHCM về việc không để phát sinh thêm lượng rác tồn lưu trong khuôn viên nhà máy và sẽ xử lý triệt để toàn bộ lượng chất thải tồn này trong vòng ba tháng sau khi hạng mục đốt phát điện của dự án chuyển đổi công nghệ được đưa vào vận hành.

Thêm vào đó, việc giao thêm 600 tấn rác/ngày cho Công ty Vietstar xử lý theo công nghệ sản xuất compost, tái chế nhựa vẫn phù hợp hơn phương án xử lý khối lượng rác sinh hoạt này bằng công nghệ chôn lấp hợp vệ sinh do hiện nay chưa có nhà máy xử lý rác mới áp dụng công nghệ tiên tiến.

Với nhận định như trên, Sở Tài nguyên và Môi trường đã kiến nghị UBND TPHCM chấp thuận cho Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục điều phối và đặt hàng bổ sung thêm một phần khối lượng rác sinh hoạt gia tăng của thành phố về Công ty Cổ phần Vietstar với khối lượng cụ thể tương đương với khối lượng đã được UBND TPHCM chấp thuận tại bằng bản trước đó.

Hoàng Lâm

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI