Xuất hiện vết nứt bí ẩn, hàng chục người dân ở Nghệ An phải di dời khẩn cấp

27/09/2022 - 17:57

PNO - Vết nứt kéo dài hàng trăm mét đang ngày càng lan rộng, có nguy cơ đổ sập vùi lấp nhiều nhà dân, buộc hàng chục người dân ở xã vùng cao Nghệ An phải di dời khẩn cấp.

 

Vết nứt lan rộng, lấn vào nền nhà nhiều hộ dân
Vết nứt lan rộng, lấn vào nền nhà nhiều hộ dân

Chiều 27/9, ông La Văn Hà - Chủ tịch UBND xã Hữu Kiệm (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) - cho biết, chính quyền địa phương này đang nỗ lực hỗ trợ người dân tháo dỡ nhà sàn, di dời tài sản trước nguy cơ núi đổ sập vùi lấp nhà dân.

Theo ông La Văn Hà, hai ngày trước, một vết nứt lớn kéo dài hơn 400m xuất hiện ở bản Huồi Thợ, chạy dọc qua nhiều nhà dân. Đến nay, vết nứt này ngày càng lan rộng và đang có dấu hiệu sụt xuống. Nhiều điểm vết nứt đã rộng hơn 20cm, sâu gần 2m, có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào nếu mưa lớn xuất hiện.

Một số ngôi nhà đã bắt đầu xuất hiện chằng chịt các vết nứt.

Trước tình hình trên, chính quyền địa phương đã vận động 11 hộ dân ở trong khu vực nguy hiểm di dời tài sản, chuyển đến nhà người thân ở nhờ để đảm bảo an toàn.

“Có 5 ngôi nhà có nguy cơ cao đổ sập, do đó chúng tôi đang hỗ trợ người dân tháo dỡ nhà tránh thiệt hại. Những hộ khác trước mắt chỉ di dời tài sản, tiếp tục theo dõi tình hình”, ông La Văn Hà cho hay.

Ngoài ra, nếu không khắc phục và di dời kịp thời, hai cột điện 35kV, 110kV và một trạm biến áp ở bản Huồi Thợ có nguy cơ gây mất điện nhiều hộ dân ở huyện Kỳ Sơn và hai xã Nhôn Mai, Mai Sơn (huyện Tương Dương).

Ông Thò Bá Rê - Phó chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn - cho biết, mưa lớn kéo dài từ đầu tháng 9 đã gây thiệt hại nặng nề cho huyện biên giới này. Mưa kéo dài đã gây ra tình trạng sạt lở đất ở khắp nơi trên địa bàn. 

Sạt lở đất đã làm thiệt hại hàng trăm ngôi nhà, hàng chục gia đình phải sơ tán khẩn cấp. Trong đó, hiện hàng chục hộ dân ở xã Bảo Nam (huyện Kỳ Sơn) vẫn chưa thể về nhà do lo sợ núi đổ sập. Trong bối cảnh trường mầm non không thể đáp ứng chỗ ở tạm thời cho người dân, nhiều gia đình buộc phải dựng lán tạm thời dọc các tuyến đường để trú ngụ.

“Đặc thù của Kỳ Sơn là đất pha sỏi, rất dễ sạt lở. Nếu mưa lớn tiếp diễn thì rất nhiều điểm sẽ lại sạt lở. Nhiều tuyến đường hiện đã sạt lở lấn sát vào lòng đường, có nguy cơ đứt đôi đường nếu tiếp tục sạt lở”, ông Thò Bá Rê nói.

Ngoài ra, hiện có 10 điểm có nguy cơ sạt lở cao, uy hiếp đến nhà dân. Theo ông Rê, huyện này đã yêu cầu các địa phương khẩn trương di dời người dân ở các điểm có nguy cơ cao sạt lở này đến nơi an toàn khi có mưa lớn xuất hiện.

Nhiều nền nhà dân đã hở toác, thò lọt cả bàn tay xuống dưới
Nhiều nền nhà dân bị nứt toác
Lực lượng xã Hữu Kiệm hỗ trợ người dân tháo dỡ nhà, bảo vệ tài sản trước nguy cơ đổ sập
Lực lượng xã Hữu Kiệm hỗ trợ người dân tháo dỡ nhà, bảo vệ tài sản trước nguy cơ đổ sập
11 hộ dân buộc phải di dời đến nhà người thân ở nhờ
11 hộ dân buộc phải di dời đến nhà người thân ở nhờ
Nguy cơ sạt lở cao, hàng chục hộ dân ở xã Bảo Nam phải tháo dỡ nhà, dựng lán ở tạm thời
Nguy cơ sạt lở cao, hàng chục hộ dân ở xã Bảo Nam phải tháo dỡ nhà, dựng lán ở tạm thời

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI