Xuân Nghị là Nam diễn viên ấn tượng nhất VTV: Thực lực hay ăn may?

06/09/2020 - 20:30

PNO - Trong những lần xuất hiện trên phim giờ vàng VTV, Xuân Nghị trung thành với nét diễn hài hước, giọng nói "quê quê" vừa là ấn tượng riêng nhưng dễ khiến anh bị mặc định “một màu”.

Chiến thắng của Xuân Nghị tại VTV awards 2020, hạng mục Nam diễn viên ấn tượng nhất là thành tích hoàn toàn bất ngờ, bởi cạnh tranh với anh là 4 gương mặt diễn viên điển trai, thực lực khác gồm: Nhan Phúc Vinh, Mạnh Trường, Việt Anh và Thanh Sơn.

Với phim ở khung giờ vàng của VTV, Xuân Nghị chưa xuất hiện nhiều bằng 4 cái tên vừa được nhắc đến, dạng vai của anh cũng không đa dạng bằng. Trong bảng đề cử, nếu so kè về khả năng diễn xuất, Nhan Phúc Vinh, Mạnh Trường và Thanh Sơn được đánh giá cao hơn Xuân Nghị. Trong đó, Nhan Phúc Vinh với vai chính trong Tình yêu và tham vọng được khán giả khá yêu thích bởi ngoại hình điển trai và diễn xuất tốt. Đặc biệt, cuộc chiến thương trường giữa anh và Mạnh Trường trên phim cũng tạo được kịch tính, thuyết phục người xem.

Top 5 Nam diễn viên ấn tượng (từ trái sang) gồm: Nhan Phúc Vinh, Mạnh Trường, Việt Anh, Thanh Sơn, Xuân Nghị.
4 diễn viên được đánh giá cao hơn về diễn xuất trong hạng mục Nam diễn viên ấn tượng (từ trái sang) gồm: Nhan Phúc Vinh, Mạnh Trường, Thanh Sơn, Xuân Nghị.

Còn lại, Thanh sơn cũng có màn thể hiện bất ngờ với vai chính trong Đừng bắt em phải quên và vai phụ trong Tình yêu và tham vọng

Vì thế, gọi Xuân Nghị là "làn gió mới" của VTV, chắc chắn không ai có thể phủ nhận nhưng để được vinh danh là gương mặt Nam diễn viên ấn tượng nhất, có lẽ, ngoài nỗ lực của bản thân, anh còn có cả sự may mắn.

Dẫu không phải là cái tên có diễn xuất vượt trội hơn các "đối thủ" nhưng xét về quá trình, sự tiến bộ cá nhân, Xuân Nghị có sự tiến bộ khá rõ nét.

Trong 3 năm Bắc tiến, Xuân Nghị xuất hiện 2 lần trên phim giờ vàng VTV. Lần 1, anh đảm nhận vai cảnh sát Đức, hay còn gọi là Mr. Cần Trô trong Ngày ấy mình đã yêu. Lần 2, anh vào vai Cao Minh Bách trong Nhà trọ Balanha. Ở cả 2 vai, Xuân Nghị đều giữ nét diễn hài hước, giọng nói "quê quê" đặc trưng giúp anh dễ dàng chiếm được tình cảm của khán giả truyền hình.

Xuân Nghị đảm vai Bách - chàng trai vui tính trong Nhà trọ Balanha.
Xuân Nghị đảm vai Bách - chàng trai vui tính trong Nhà trọ Balanha.

Xuân Nghị thắng lớn tại VTV awards 2020 nhờ vai Bách trong Nhà trọ Balanha của đạo diễn Khải Anh. Nếu đặt lên bàn cân vai Đức – Ngày ấy mình đã yêu và vai Bách – Nhà trọ Balanha, vai Bách có nhiều đất diễn hơn khi Bách nằm ở tuyến chính. Nhân vật có chiều sâu, được xây dựng nhiều tình huống nhằm bộc lộ tính cách, nội tâm nhân vật rõ ràng. So với diễn xuất trong bộ phim chạm ngõ khán giả miền Bắc – Ngày ấy mình đã yêu, Xuân Nghị đã có một bước tiến dài hơn trong sự nghiệp diễn xuất.

Nhưng ở 2 vai, có nhiều điều bị lặp lại, chưa thấy sự đa dạng, biến hoá của Xuân Nghị. Ở vai Đức, anh là chàng cảnh sát nói giọng Phú Yên đặc sệt, vừa khờ khạo, hiền lành nhưng cũng vừa nghiêm nghị, cau có. Những nét tính cách đối lập ở Đức càng trở thành yếu tố gây cười khi được thể hiện qua giọng nói vừa the thé, vừa đậm chất địa phương của Xuân Nghị. Anh thậm chí cố gắng làm "quê" hơn chất giọng Phú Yên khi lên phim, cố tạo những chữ khó nghe, đánh đố khán giả.

Homestay của 3 chàng trai Lâm - Bách - Nhân liên tục xảy ra sóng gió vì nợ tiền chủ nhà.
Homestay của 3 chàng trai Lâm - Bách - Nhân liên tục xảy ra "sóng gió" vì nợ tiền chủ nhà. Bách là thành viên giải quyết mọi vấn đề với bà chủ nhà nhờ... tài nói xạo.

Còn đến với Nhà trọ Balanha, Xuân Nghị vào vai Bách - một diễn viên đang “đỏ mắt” tìm kiếm cơ hội được đóng phim, không màn phân định vai chính hay phụ. Bách vẫn nói giọng miền Trung nhưng không lố như Mr. Cần Trô. Anh không còn khờ khạo, không chính trực như vai cũ mà mưu mẹo, tài lanh và “chỉ cần thở ra” là biết mê gái. Vai của Xuân Nghị tạo nên nhiều tiếng cười nhất trong bộ sậu 3 diễn viên chính, là "gia vị" giúp Nhà trọ Balanha hài hước, tươi trẻ.

Điều đáng tiếc, ở Bách, lại thi thoảng thấy sự xuất hiện của Mr. Cần Trô trong cách thoại, diễn xuất và ngay cả điệu cười cũng giống nhau dù tạo hình nhân vật có sự khác biệt. Nguyên nhân đến từ việc 2 nhân vật ở 2 phim đều thuộc tuýp nhân vật hài nên để Xuân Nghị bật lên hoàn toàn với hình ảnh nghiêm túc, khác biệt hơn, anh cũng... không có cơ hội.

Xuân Nghị khi vào vai Mr Cần Trô đóng cặp cùng diễn viên Bảo Thanh.
Xuân Nghị khi vào vai Mr Cần Trô, đóng cặp cùng diễn viên Bảo Thanh.

Xuân Nghị xuất thân từ sân khấu kịch Hồng Vân. Trước khi tham gia đóng phim của VFC, anh từng góp mặt trong các dự án điện ảnh như: Xóm trọ 3D, Khúc hát mặt trời, Hạ cuối tình đầu... và một số sitcom. Các vai diễn anh từng đảm nhận gần như đều thuộc dạng vai hài.

Có thể, Xuân Nghị được sinh ra để đảm nhận vai hài vì gương mặt có tính giải trí cao, cách thoại và diễn xuất hình thể ra được chất hài nhưng ở một khía cạnh khác, chính điều này khiến anh đang bị một màu, dễ lặp lại chính mình. 

Thành công của Xuân Nghị với 2 vai diễn trên phim giờ vàng của VTV là phần thưởng xứng đáng cho công sức anh đã bỏ ra. Vai Mr. Cần Trô, nhiều clip của nhân vật này được dân mạng chuyền tay nhau, giúp tên tuổi của Xuân Nghị được chú ý hơn cả tuyến nhân vật chính. Nhưng anh cần nỗ lực hơn, tìm kiếm nhiều vai diễn ấn tượng hơn vì nếu tiếp tục đảm nhận dạng vai tương tự Mr Cần Trô hay Bách, chắc chắc anh sẽ lặp lại diễn xuất của chính mình.

Minh Tú

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI