Xét tuyển đại học 2017 Đổi nguyện vọng, đổi... hướng nghề

21/07/2017 - 13:03

PNO - Từ 15 - 23/7 là thời hạn thí sinh (TS) được thay đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển (NV ĐKXT) vào đại học (ĐH) theo quy định của Bộ GD-ĐT.

 Cách làm này giúp TS giảm thiểu khả năng rớt ĐH nhưng nó cũng đang “xúi” TS hướng đến mục tiêu “đậu ĐH” hơn là phải “vào học những ngành nghề mình yêu thích và phù hợp”. Điều này vô cùng nguy hiểm, vì học nhầm nghề là con đường ngắn nhất dẫn đến sự thất bại trong học hành cũng như thất nghiệp sau khi ra trường.

Xet tuyen dại học 2017 Dỏi nguyẹn vọng,  dỏi... huóng nghè
Thí sinh và phụ huynh đang trao đổi, tìm kiếm nguyện vọng phù hợp để thay đổi


Ồ ạt đổi nguyện vọng
Kể từ 15 - 21/7, Cổng thông tin thi tuyển sinh của Bộ GD-ĐT mở để TS đăng nhập, điều chỉnh NV ĐKXT trực tuyến. Nếu không điều chỉnh NV qua trực tuyến, TS có thể điều chỉnh bằng phiếu tại các điểm tiếp nhận cùng thời gian trên. TS chỉ được quyền chọn một trong hai cách.

Việc cho TS thay đổi NV ĐKXT là cần thiết, giúp TS chọn ngành, chọn trường một cách có cơ sở là kết quả thi. Vả lại, sau khi có điểm thi, nhiều tình huống phát sinh buộc TS phải điều chỉnh NV như: điểm thi thấp hơn điểm xét tuyển, điểm thi bằng điểm xét tuyển, hoặc điểm thi quá cao so với điểm xét tuyển…

Bởi thế, ngay trong ngày đầu đã có hơn 32.000 TS điều chỉnh lại NV trực tuyến và gần 4.000 TS điều chỉnh bằng phiếu. Có những TS trước đăng ký 15 NV, nhưng nay điều chỉnh còn ba NV, vì điểm xét tuyển của các trường ĐH đều cao hơn điểm của TS đạt được. Nhưng đây mới là ngày đầu tiên, theo dự báo con số này sẽ tăng đáng kể vào những ngày tiếp theo. 

Sở dĩ có nhiều TS điều chỉnh vì đợt xét tuyển đầu tiên là quan trọng nhất; các trường, các ngành học hấp dẫn sẽ xét tuyển gần như đủ chỉ tiêu ngay trong đợt này. Ở các đợt xét tuyển bổ sung sau đó chỉ còn khoảng 30% chỉ tiêu, nhưng cũng thường nằm ở các trường ĐH địa phương, ĐH tư thục có mức học phí cao hơn hoặc những ngành không hấp dẫn. 

Chọn “đậu” hay chọn “thích”?

Tuy nhiên, nếu không khéo, việc thay đổi NV lại trở thành “con dao hai lưỡi” khiến TS từ đậu thành rớt. Thực tế các năm trước cho thấy, để chắc ăn tuyển đủ chỉ tiêu, nhiều trường đã công bố điểm xét tuyển khá thấp, chỉ bằng điểm sàn để thu hút TS. Khi thấy mức điểm xét tuyển “dễ thở”, tưởng dễ ăn nên nhiều TS ồ ạt chuyển NV đến mà không hề biết được có bao nhiêu TS cùng chuyển đến như mình, điểm số ra sao. Và kết quả sau đó là điểm trúng tuyển quá cao nên nhiều TS bị rớt tức tưởi. Bấy giờ, TS cũng không còn đường quay lại NV ban đầu.

Tiến sĩ Trần Đình Lý - Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Nông lâm TP.HCM - khuyên: “TS phải nghiên cứu kỹ thứ tự ưu tiên cho các ngành. Phải đặt ngành mình thích nhất lên trên hết. Thay vì đổi NV, các em nên sử dụng quyền đăng ký bổ sung thêm NV”. Cũng theo tiến sĩ Lý, việc đổi NV cần phải lấy cái gốc là hướng nghiệp, chọn đúng ngành mình thích để học, chứ không phải đổi NV chỉ để đậu ĐH. Đậu mà không đúng ngành phù hợp với năng lực, sở trường thì không nên. Lúc ấy, việc học hành sẽ vất vả, học xong ra đi làm càng vất vả hơn. 

Tiến sĩ Lý đưa ra nguyên tắc khi thay đổi NV như sau: phải so sánh điểm thi của mình với điểm xét tuyển của ngành, của trường đã đăng ký. Trường hợp điểm thi thấp hơn thì chắc chắn phải điều chỉnh. Nếu điểm thi cao hơn điểm xét tuyển vào ngành từ 1-3 điểm thì yên tâm, không cần thiết phải đổi NV.

Việc điều chỉnh cần phải tham khảo vào điểm xét tuyển năm nay và điểm chuẩn các năm trước. TS không nên thấy điểm xét tuyển năm nay “dễ ăn” mà quyết định thay đổi, vì nhiều trường ĐH xác định điểm xét tuyển bằng điểm sàn của Bộ GD-ĐT nhưng thực chất điểm trúng tuyển thì lại rất cao. 

Gia Tuệ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI