Vụ hiệu trưởng bị tố nhận tiền chạy việc, san sẻ tiền lương của giáo viên: Con trai hiệu trưởng xin 'tạm nghỉ' nhiều tháng vẫn có lương?

20/03/2018 - 09:09

PNO - Dù đã “tạm nghỉ” nhưng không hiểu vì sao trong suốt 4 tháng nghỉ việc, con trai của Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Mây vẫn có tên trong danh sách lãnh lương.

Lãnh đạo trường “được phép” tiếp khách trong giờ hành chính?

Liên quan đến việc ông Huỳnh Bê – Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Mây (xã Vụ Bổn, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk, người bị tố nhận 300 triệu đồng tiền “chạy việc” và “san sẻ” tiền lương của giáo viên hợp đồng), mới đây phóng viên tiếp tục nhận được nhiều thông tin phản ánh về những dấu hiệu vi phạm của vị hiệu trưởng này.

Theo đó, một nguồn tin cho biết, ông H.T.Q (con trai ông Bê, giáo viên hợp đồng  dạy môn Tin học tại Trường THCS Ngô Mây) đã có đơn “tạm nghỉ” việc nhiều tháng nay nhưng không hiểu vì lý do gì trong thời gian nghỉ việc vẫn được nhận lương.

Để làm rõ về vấn đề này, chiều 19/3, phóng viên đã tìm đến Trường THCS Ngô Mây nhưng vào khoảng 14h10, lãnh đạo Trường THCS Ngô Mây vẫn không có mặt tại trụ sở làm việc.

Cùng lúc này, một nguồn tin cho biết trưa cùng ngày ông Dương Đăng Sơn và Đặng Đình Nguyện (hai Phó Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Mây) đang bận tiếp một đoàn công tác của huyện tại một quán cơm tại trung tâm xã Vụ Bổn.

Vu hieu truong bi to nhan tien chay viec, san se tien luong cua giao vien: Con trai hieu truong xin 'tam nghi' nhieu thang van co luong?
Trường THCS Ngô Mây.

Ngay lập tức, phóng viên tìm đến quán cơm nói trên thì được biết hai Phó Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Mây cùng đoàn công tác sau khi ăn cơm đã di chuyển đến một quán cà phê gần đó. Nhóm phóng viên tìm đến quán cà phê T.H (xã Vụ Bổn) vào khoảng 14h30 thì gặp hai Phó Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Mây đang ngồi uống cà phê.

Từ những hình ảnh đó, chúng tôi không khỏi thắc mắc, phải chăng lãnh đạo nhà trường “được phép” tiếp khách trong giờ hành chính?

Vu hieu truong bi to nhan tien chay viec, san se tien luong cua giao vien: Con trai hieu truong xin 'tam nghi' nhieu thang van co luong?
Ông Dương Đăng Sơn (bên trái) trao đổi với nhóm phóng viên tại quán cà phê.

Giáo viên hợp đồng được hưởng lương dù đã “tạm nghỉ”

Sau khi xuất trình giấy tờ tác nghiệp, phóng viên đã đề nghị được trao đổi với hai phó hiệu trưởng nói trên để làm rõ thông tin ông H.T.Q nghỉ việc nhưng vẫn được hưởng lương.

Trả lời câu hỏi của phóng viên, ông Dương Đăng Sơn cho biết: “Thầy Q. xin nghỉ “tạm thời” từ tháng 11 đến nay. Trước khi nghỉ, thầy Q. có làm đơn gửi cho ban giám hiệu nhà trường”.

Về việc có hay không con trai của hiệu trưởng trong thời gian nghỉ “tạm thời” vẫn được lãnh lương, ông Sơn nói: “Cái này phải hỏi Hiệu trưởng và kế toán, tôi làm theo chỉ đạo của Hiệu trưởng và kế toán. Vì chế độ, lương chi cho các giáo viên thì hiệu trưởng và kế toán làm, tôi không nắm được. Việc xin nghỉ, Hiệu trưởng cho nghỉ như thế nào thì Hiệu trưởng quyết”.

Cũng theo ông Sơn, ông Huỳnh Bê xin nghỉ phép đến ngày 8/3. Sau khi hết phép, ngày thứ 2 (ngày 12/3 – PV), ông Bê lên trường và đến nay không lên làm việc.

Vu hieu truong bi to nhan tien chay viec, san se tien luong cua giao vien: Con trai hieu truong xin 'tam nghi' nhieu thang van co luong?
Ông H.T.Q có tên trong danh sách biên chế, quỹ tiền lương của trường Ngô Mây năm 2018 do Phòng Nội vụ duyệt.

Phóng viên tiếp tục tìm đến Kho bạc nhà nước huyện Krông Pắk thì được lãnh đạo kho bạc này cung cấp cho danh sách bảng lương của Trường THCS Ngô Mây từ tháng 10/2017 đến tháng 2/2018. Trên cơ sở tài liệu mà Kho bạc nhà nước huyện Krông Pắk cung cấp thì ông Q. là giáo viên hợp đồng có quyết định tuyển dụng của UBND huyện Krông Pắk.

Điều đáng nói, mặc dù ông Sơn đã khẳng định ông Q. đã xin “tạm nghỉ” từ tháng 11/2017 đến nay nhưng không hiểu vì sao trong 4 tháng nghỉ việc giáo viên hợp đồng này vẫn có tên trong danh sách được nhận lương của Trường THCS Ngô Mây từ 11/2017 đến tháng 2/2018. Trong đó, tháng 11 và tháng 12/2017, ông Q. được nhận 3.647.545 đồng/tháng. Riêng tháng 1 và tháng 2/2018, ông Q. được nhận 2.443.350 đồng.

Tại danh sách biên chế, quỹ tiền lương năm 2018 của Trường THCS Ngô Mây do Phòng Nội vụ Krông Pắk ký duyệt, tổng số tiền lương của ông Q. là 32.670.000 đồng.

Tất cả danh sách bảng lương nói trên đều được ông Nguyễn Viết Bình – kế toán Trường THCS Ngô Mây và ông Huỳnh Bê ký duyệt.

Giải thích về vấn đề này, ông Nguyễn Viết Bình cho hay: “Giai đoạn đó, tôi bị bệnh, phải nhập viện mổ. Khi tôi về thì ông Hiệu trưởng bảo lập bảng lương nên tôi lập chứ không biết. Bây giờ thì tùy thôi chứ công an vô cuộc rồi”.

Từ những tài liệu thu thập được, câu hỏi đặt ra, có hay không con trai của hiệu trưởng được “ưu ái” hưởng lương trong nhiều tháng “tạm nghỉ”?

Cùng ngày , một lãnh đạo Kho bạc Nhà nước huyện Krông Pắk cho biết, Thanh tra Kho bạc Nhà nước tỉnh Đắk Lắk đã xuống làm việc với đơn vị để thu thập số liệu về vụ việc hiệu trưởng Trường THCS Ngô Mây (xã Vụ Bổn, Krông Pắk) lập 2 bảng lương, “chia sẻ” lương giáo viên.

Theo vị này, vào đầu năm, các trường sẽ lập danh sách giáo viên, cán bộ nhân viên hưởng lương trình Phòng Nội vụ phê duyệt. Dựa trên danh sách này, kho bạc huyện sẽ đối chiếu với danh sách mà đơn vị gửi lên hàng tháng để duyệt chi, chuyển vào tài khoản các trường mở tại ngân hàng. Sau đó, trường có trách nhiệm làm việc với ngân hàng, cung cấp tài khoản các giáo viên để ngân hàng chuyển lương cho người lao động.

Liên quan đến việc ông Q. nghỉ việc, sáng 20/3 lãnh đạo Phòng giáo dục huyện này cho biết: "Trường không báo lên phòng việc ông Q. xin nghỉ, cũng không nhận được tố cáo về nội dung này"

Như đã đưa tin trước đó, ngoài vấn đề các giáo viên phản ánh bị “chia sẻ” tiền lương, cơ quan CSĐT Công an huyện Krông cũng đang điều tra, làm rõ nội dung tố cáo ông Huỳnh Bê (Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Mây) nhận 300 triệu đồng tiền “chạy việc”.

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI