Vụ ghi tên các thành viên vào 'sổ đỏ': Bộ Tư Pháp đề nghị lùi thời điểm có hiệu lực của Thông tư vì thiếu khả thi

30/11/2017 - 13:38

PNO - Bộ Tư pháp vừa đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) lùi thời điểm thực hiện Thông tư 33/2017 để đảm bảo tính khả thi, người dân yên tâm.

Cục kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư Pháp) vừa có cuộc họp khẩn với Bộ TNMT về tính hợp lý, khả thi khi thực hiện Thông tư 33/2017 (quy định giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phải ghi tên các thành viên trong gia đình cùng sử dụng đất).

Tại cuộc họp, ông Đồng Ngọc Ba - Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật đề nghị, Bộ TNMT nên xem xét lùi thời điểm có hiệu lực của quy định này để có thêm thời gian chuẩn bị các điều kiện cần thiết, đảm bảo tính khả thi, tạo sự đồng thuận của người dân, xã hội.

Theo ông Ba, trước khi Thông tư 33 được ban hành, Bộ Tư pháp không được giao thẩm quyền kiểm tra, kết luận về tính khả thi của văn bản quy phạm pháp luật này. Nhưng qua rà soát, nghiên cứu tổng thể quy định pháp luật và thực tiễn triển khai các quy định pháp luật về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với hộ gia đình, bộ nhận thấy chưa thật sự yên tâm về tính khả thi của quy định này. 

Vu ghi ten cac thanh vien vao 'so do': Bo Tu Phap de nghi lui thoi diem co hieu luc cua Thong tu vi thieu kha thi
Ông Đồng Ngọc Ba - Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật trả lời tại một cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Tư pháp.

Bộ đã tổ chức kiểm tra theo thẩm quyền, theo dõi sát các ý kiến dư luận  những ngày qua. Nếu thực hiện quy định này từ ngày 5/12, phải khẩn trương chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết, lường trước kết quả và có giải pháp để giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh. 

“Dù Bộ TNMT đã lấy ý kiến theo thủ tục quy định, cầu thị trong xem xét giải quyết. Nhưng sau khi ban hành quy định, người dân không đồng thuận, gây bức xúc xã hội, cần xem xét lại phương pháp làm, chất lượng, của việc lấy ý kiến về dự thảo quy định này trước khi ban hành. Cần rút ra bài học sâu sắc trong xây dựng văn bản từ sự việc này, không thể chỉ đơn giản là làm đúng quy trình” – ông Ba chia sẽ.

Cục kiểm tra văn bản cho rằng, vấn đề mang tính cốt lõi phải có cách thức, phương pháp cụ thể để xác định đầy đủ, chính xác những người có chung quyền sử dụng đất, kể cả phần quyền của mỗi người trong hộ gia đình, nhất là trong các trường hợp như:

Cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong trường hợp Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình đang sử dụng đất ổn định mà không có giấy tờ về quyền sử dụng đất (quy định tại Điều 101 Luật đất đai 2013); giải quyết đối với những giấy chứng nhận đã cấp trước đây chỉ ghi tên chủ hộ hoặc người đại diện khi có sự kiện pháp lý phát sinh liên quan đến quyền sử dụng đất, chuyển quyền sử dụng đất, thế chấp, thi hành án dân sự; cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp của hộ gia đình; một hoặc các thành viên hộ gia đình yêu cầu, đề nghị ghi cụ thể tên thành viên có chung quyền sử dụng đất.

Theo quy định tại Điểm C, Khoản 1, Điều 5 Thông tư 33/2017 của Bộ TNMT có hiệu lực từ ngày 5/12/2017, đối với hộ gia đình sử dụng đất, trên giấy chứng nhận sẽ thể hiện các thông tin hộ gia đình gồm: họ tên, năm sinh, tên và số giấy tờ nhân thân của chủ hộ gia đình; địa chỉ thường trú. Trường hợp chủ hộ gia đình không có quyền sử dụng đất chung của hộ gia đình thì ghi người đại diện là thành viên khác của hộ gia đình và cùng có quyền sử dụng đất chung của hộ gia đình.

Sau đó ghi thêm: cùng sử dụng đất, cùng sở hữu tài sản gắn liền với đất lần lượt họ tên, năm sinh, tên và số giấy tờ nhân thân của những thành viên còn lại trong hộ gia đình có chung quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

Bích Trần - Phan Trí 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI