Vợ tôi trở nên trầm cảm sau mỗi lần sẩy thai khiến tôi rất xót xa

19/04/2022 - 17:00

PNO - Không cần né tránh những nội dung liên quan đến những mất mát đã xảy ra, cố gắng để vợ bày tỏ nhiều nhất suy nghĩ của mình về mọi vấn đề.

Chị Hạnh Dung ơi,

Tôi năm nay đã ngoài 40 tuổi. Trong suốt sáu năm chung sống đến nay, tôi và vợ đã kiên trì điều trị hiếm muộn. Bất hạnh nối tiếp bất hạnh là cô ấy đã nhiều lần sảy thai, vì không thành công.

Những lần như vậy, không chỉ vợ mà cả tôi đều suy sụp về thể chất lẫn tinh thần. Chúng tôi đã cố gắng vượt qua những căng thẳng từ ước nguyện có con, cho đến thực tế này cứ tiếp diễn. Nhưng càng lúc càng mệt mỏi, nhất là rất tội nghiệp vợ tôi.

Dù nhiều lần tôi đã không muốn điều trị nữa, nhưng cứ nhìn những cặp vợ chồng khác được nâng niu đứa con của chính mình, thì vợ tôi lại quyết tâm tiến hành thụ tinh nhân tạo.

Cách đây hai năm, chúng tôi đã choáng ngợp với kết quả khả quan nhất từ trước đến nay, nhưng rồi đây cũng lại là cú sốc lớn nhất.

Lần đó, con trai chúng tôi bị sinh non và đã mất chỉ sau một tuần nằm theo dõi ở khoa hồi sức sơ sinh. Đến nay vợ chồng tôi vẫn chưa thoát khỏi nỗi đau buồn đó. Thế nhưng, cuộc “đấu tranh” có con hay thôi chấp nhận số phận, vẫn đang ngày ngày “bào mòn” chúng tôi.

Dần dần, tôi đã nguôi ngoai ước muốn có con nhưng vợ thì vẫn khao khát. Thật sự, tôi không thể nào chịu đựng nổi nữa mỗi lần vợ sảy thai.

Mong chị cho lời khuyên đối với vấn đề này, và cả cách nào đó để hiểu, xoa dịu tâm lý, tình cảm của người phụ nữ sảy thai nhiều lần như vợ tôi?

Xin cảm ơn chị Hạnh Dung.

Trần Chí Cường (TPHCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Anh Cường thân mến,

Ước mơ có một gia đình tròn đầy với con cái của anh chị là hoàn toàn chính đáng, đặc biệt là vợ anh, bởi làm mẹ là một thiên chức lớn nhất mà phụ nữ luôn muốn đón nhận. Việc sảy thai tạo ra sự đau buồn ở các mức độ khác nhau giữa nam và nữ. Người vợ thường sẽ bị sang chấn tâm lý nặng hơn chồng, thậm chí có người rơi vào trầm cảm nặng nề.

Trường hợp vợ chồng anh, ước muốn có con lớn hơn tất cả, đã giúp cô ấy dũng cảm đứng vững. Lời khuyên tốt nhất cho anh lúc này chính là hãy cố gắng hết sức để hiểu mọi phương diện tình cảm, ước muốn của vợ mình, bằng cách kiên nhẫn dành nhiều thời gian bên cô ấy.

Bởi cần nhớ rằng thời gian chưa hẳn đã có thể chữa lành vết thương của những phụ nữ như vợ anh, và sự hiện diện thường xuyên của chồng mang giá trị rất lớn đối với cô ấy.

Trong sự hiện diện, việc trò chuyện cần cởi mở theo nguyên tắc chiều theo ý muốn của cô ấy. Anh không cần né tránh những nội dung liên quan đến những mất mát đã xảy ra, chỉ cố làm sao cho vợ có thể bày tỏ nhiều nhất suy nghĩ của cô ấy trong mọi vấn đề.

Theo các chuyên gia, người nữ thường bị hỗn hợp cùng lúc nhiều cảm xúc sau sảy thai. Bao gồm tuyệt vọng, sốc, mặc cảm tội lỗi, buồn miên man và cả tâm lý hy vọng cho lần mang thai tới thành công nữa.

Vì vậy anh hãy chăm sóc vợ với sự cảm thông theo hướng cứ cho phép bản thân cô ấy nhiều thời gian để đau buồn nếu cần, bởi đó là phản ứng rất bình thường sau khi sảy thai.

Ngoài việc người chồng đương nhiên bên cạnh, anh cũng nên cố gắng tạo điều kiện để những người thân yêu ở xung quanh cô ấy, những người có thể đưa ra lời an ủi, động viên chân thành nhất. Hầu như ai cũng sẽ cảm thấy tốt hơn nếu có người cạnh bên trò chuyện.

Anh cũng nên nghĩ đến cộng đồng những người hiếm muộn, để tham gia học hỏi những kinh nghiệm đối phó với căng thẳng giữa giấc mơ có một mụn con, và nỗi ám ảnh sảy thai sau mỗi lần thất bại.

Những người cha, người mẹ đã trải qua đau đớn, mất mát tương tự là những lời khuyên mà vợ chồng anh nên sẵn sàng lắng nghe, nếu anh chị muốn tìm điểm tương đồng, cũng như sự đồng cảm để xoa dịu nỗi đau của mình.

Các nhóm này có cả hình thức sinh hoạt, hỗ trợ trực tuyến. Anh có thể tìm cách kết nối với những người cùng cảnh ngộ, để giúp vợ có không gian thích hợp khi cần nói về cảm xúc của cô ấy sau khi bị sảy thai một cách dễ dàng hơn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Anh cũng nên cân nhắc vấn đề y khoa. Nếu vợ anh bị sảy thai từ hai lần liên tiếp trở lên, bác sĩ sẽ thực hiện các xét nghiệm cần thiết giúp tìm ra các nguyên nhân khách quan và chủ quan. Họ có thể kiểm tra sự mất cân bằng nội tiết tố, rối loạn di truyền, hoặc bất cứ vấn đề nào khác.

Qua đó sẽ giúp đưa ra những dữ kiện có thể giúp anh chị tiếp tục hy vọng trong điều trị, để chị có một thai kỳ khỏe mạnh trong tương lai, đồng thời ngược lại, đó cũng là những cơ sở khoa học vững chắc nhằm thuyết phục vợ… dừng lại.

Chúc anh chị thành công và luôn bình an.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn 

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(10)
  • Ly Thương 20-04-2022 10:38:58

    Thời điểm khó khăn là cơ hội để anh chị tìm về những câu hỏi tâm linh sâu sắc. Anh chị sẽ tìm thấy những điều có ý nghĩa trong đó...

  • Miumiu 20-04-2022 10:33:26

    Hãy cố gắng hiểu được vợ mình muốn gì, cần gì trong hoàn cảnh của vợ chồng anh. Đúng là phải hết sức kiên nhẫn.

  • Trương Thanh Tú 20-04-2022 10:32:20

    Vợ chồng tôi cũng đã gặp tình huống tương tự và đã cố gắng giải quyết tất cả những căng thẳng bằng sự ủi an nhau.

  • Nguyễn Quang Thùy 20-04-2022 10:29:59

    Nên có bác sĩ riêng cho vợ bạn.

    • Trần Ngân Giang

      Tôi đồng ý với chị Hạnh Dung, vợ chồng anh nên cân nhắc vấn đề y khoa. Nếu việc có con quá ảnh hưởng đến sức tinh thần và thể lý của vợ thì nên chấp nhận các nguyên nhân khách quan và chủ quan, không nên quá cố sức...

    • Mimosa

      Trong hoàn cảnh này, y tá, bác sĩ có thể giúp người chồng phần nào trong hỗ trợ thể chất và cả tinh thần cho người vợ.

    • Mẫn Doãn

      Vâng, ước nguyện là một chuyện, còn thực tế phải căn cứ vào lời khuyên bác sĩ, không nên để vợ có thai rồi sẩy thai hoài... :(((

  • Minh Thu 20-04-2022 10:28:36

    Phụ nữ trong hoàn cảnh này rất cần sự hiện diện của người chồng. Thật tội nghiệp.

  • HangBB 19-04-2022 22:56:51

    Mong hai vợ chồng anh chị có thể động viên nhau giữ sức khoẻ, cùng nhau tập luyện, nhất là môn yoga và thở nauli để có thể tác động & làm mạnh cơ thể từ bên trong, tâm trí cũng lành mạnh bình tĩnh hơn, chuẩn bị kĩ càng đón nhận tin lành về con cái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI