Vấn nạn phân biệt đối xử trong làng giải trí Hàn Quốc

10/12/2020 - 14:24

PNO - Dù góp phần không nhỏ mang thương hiệu K-pop nổi tiếng toàn thế giới nhưng các nhóm nhạc thần tượng vẫn tiếp tục bị xem thường trong các buổi lễ trao giải.

Các ca sĩ thần tượng tiếp tục bị phân biệt đối xử

Mới đây, lễ trao giải Mnet Asian Music Awards (MAMA) 2020 đã trở thành tâm điểm tranh cãi vì sự phân biệt đối xử giữa diễn viên và ca sĩ.

Dư luận bắt đầu sôi sục khi nhiều bức ảnh hậu trường từ MAMA 2020 được đăng tải trên nhiều trang cộng đồng trực tuyến. Thông qua các bức hình, khán giả và người hâm mộ các nhóm nhạc vô cùng bức xúc, cho rằng ban tổ chức MAMA bố trí phòng chờ thiếu hợp lý và khinh thường thần tượng của họ. Cụ thể, một số nghệ sĩ không được sắp xếp phòng chờ và phải đợi ở bãi đậu xe, khi đến phần trình diễn của mình thì mới được gọi vào.

Hình ảnh đối lập giữa các diễn viên và nhóm nhạc thần tượng tại MAMA 2020.
Hình ảnh đối lập giữa các diễn viên và nhóm nhạc thần tượng tại MAMA 2020.

Ngược lại, các diễn viên thì được ekip chương trình thu xếp phòng chờ riêng, bảng tên được gắn chu đáo trước cửa phòng. Thậm chí, một số hình ảnh còn cho thấy các diễn viên được thưởng thức đồ ăn và chụp ảnh cùng nhau trong phòng chờ khiến khán giả càng thêm phẫn nộ. Trong khi đó, các thần tượng được nhìn thấy đang làm tóc và trang điểm khó khăn trong xe ô tô ở bãi đậu xe. 

“Đây là sự phân biệt đối xử vì diễn viên được xếp phòng chờ, còn ca sĩ thì không" hay “Thật là quá đáng, diễn viên có gì đặc biệt không?”, một số bình luận chỉ trích ban tổ chức MAMA.

Sự việc có lẽ không bị đẩy đi xa nếu như đây là một lễ trao giải Rồng Xanh hay Baeksang thường niên - giải thưởng tôn vinh các diễn viên có nhiều cống hiến trong ngành công nghiệp phim ảnh Hàn Quốc. Đáng buồn thay MAMA là một chương trình trao giải âm nhạc, nhưng các ca sĩ lại không được xem trọng, thất thế trên chính “sân nhà” của mình, dù họ nỗ lực hết mình để tạo nên các màn trình diễn đốt cháy sân khấu.

Dù cố vịn vào lý do đây là cách sắp xếp tốt nhất nhằm tuân thủ công tác phòng chống dịch COVID-19 của chính phủ thì ban tổ chức MAMA cũng khó có thể làm nguôi cơn giận của người hâm mộ.

Gặt hái nhiều thành tích xuất sắc tại quốc tế nhưng các nhóm nhạc K-pop vẫn bị xem thường trong làng giải trí Hàn Quốc.
Gặt hái nhiều thành tích xuất sắc tại quốc tế nhưng các nhóm nhạc K-pop vẫn bị xem thường trong làng giải trí Hàn Quốc.

Vấn nạn nhức nhối nhiều năm qua

Không phải đến MAMA, sự phân biệt đối xử giữa các diễn viên và ca sĩ thần tượng đã trở thành đề tài tranh luận suốt nhiều năm nay. Tại các lễ trao giải, các nhóm nhạc và ca sĩ thường xuyên được ban tổ chức mời đến trình diễn để khuấy động không khí, họ cháy hết mình theo từng giai điệu nhưng chỉ thu về sự lạnh nhạt, không cảm xúc của các diễn viên ngồi dưới khán đài.

Minh chứng rõ nét tại lễ trao giải Rồng Xanh 2018, trong lúc 9 cô nàng Twice trình bày ca khúc Yes or Yes, biểu cảm của các diễn viên Joo Ji Hoon, Kim Dong Wook, Kim Young Kwang… khá thờ ơ, vấp phải phản ứng dữ dội từ người hâm mộ K-pop. Trước đó, các nhóm nhạc DBSK, SNSD, AOA cũng từng rơi vào hoàn cảnh tương tự Twice.

Theo Soompi, trong làng giải trí Hàn Quốc dường như vẫn tồn tại quy luật ngầm khi diễn viên luôn được xếp hạng trên, do đó các đãi ngộ và chăm lo của ban tổ chức cũng chú trọng vào họ hơn, sau đó đến MC, diễn viên hài và cuối cùng mới là thần tượng.

Phản ứng lạnh nhạt của các diễn viên khi xme Twice trình diễn.
Phản ứng lạnh nhạt của các diễn viên khi xem Twice trình diễn.

Trong suy nghĩ của các diễn viên và một bộ phận công chúng, họ luôn coi thần tượng là thấp kém, vì cho rằng các idol hầu hết nổi tiếng nhờ bệ phóng của các tập đoàn giải trí chứ không phải bằng tài năng thực sự của bản thân. Trong khi đó, các diễn viên phải trải qua khoảng thời gian dài nỗ lực, tự thân chứng tỏ năng lực để giành lấy chỗ đứng hiện tại.

Bên cạnh đó, hình tượng gợi cảm, sexy quá mức của các nhóm nhạc, đặc biệt là các nhóm nữ, cũng gây ra một số ác cảm không hay, khiến các diễn viên tỏ ra lạnh lùng và khó chịu khi thưởng thức các phần trình diễn của nhóm thần tượng.

Theo thời gian sự phân biệt đối xử giữa các diễn viên và thần tượng đang dần bị xóa nhòa nhờ các thành tích xuất sắc mà các nhóm nhạc như BTS, Blackpink, SuperM, Twice… đạt được trên thị trường quốc tế. Các diễn viên không ngại thừa nhận mình là người hâm mộ của các nhóm, thường xuyên cổ vũ thần tượng trong các buổi hòa nhạc hay các chương trình truyền hình.

Dẫu vậy để xóa bỏ hoàn toàn khoảng cách và cái nhìn tiêu cực về các ca sĩ, nhóm nhạc thần tượng vẫn còn là một chặng đường dài trong làng giải trí xứ kim chi.

Chung Thu Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI