U lớn như mang thai 7 tháng nhưng nghĩ do ăn khỏe

03/11/2020 - 10:32

PNO - Bà tăng đến 4 kg trong thời gian ngắn và chỉ thấy to ở phần bụng. Thỉnh thoảng có cảm giác tức bụng nhưng bà nghĩ do làm nhiều nên đói.

 

Khối u buồng trứng có kích thước lên tới 30 cm nhưng người phụ nữ 64 tuổi vẫn nghĩ do ăn nhiều
Khối u buồng trứng có kích thước lên tới 30 cm nhưng người phụ nữ 64 tuổi vẫn nghĩ do ăn nhiều

Ngày 3/11, Bệnh viện Ung bướu Hà Nội cho biết vừa tiếp nhận một bệnh nhân có khối u buồng trứng “khủng” với kích thước 30 cm.

Theo đó, bà N.T.A (64 tuổi, Thường Tín, Hà Nội) vốn có sức khỏe rất tốt. Bà chia sẻ, mọi người xung quanh vẫn trêu bà làm việc “như trâu đất” và bản thân chưa từng đi bệnh viện.

Cách đây 5 tháng, cơ thể bà bắt đầu có dấu hiệu bất thường, tăng đến 4 kg trong thời gian ngắn và chỉ thấy to ở phần bụng. Thỉnh thoảng có cảm giác tức bụng nhưng bà nghĩ do làm nhiều nên đói.

Dù bụng càng ngày càng to nhanh nhưng bà vẫn cho rằng do mình ăn khỏe. Gần đây, ai gặp bà cũng không khỏi ngạc nhiên vì nhìn bụng như mang bầu 7 tháng. Khi được nhiều người khuyên nhủ, bà A. mới đến bệnh viện địa phương khám và được chuyển thẳng lên Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội vì nghi ngờ ung thư.

Tại Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội, qua khai thác bệnh sử, bệnh nhân không ra máu âm đạo, không sút cân. Các kết quả xét nghiệm cho thấy, ổ bụng từ tiểu khung lên tới ngang tụy có khối tỷ trọng dạng nang, kích thước 20 x 30 cm.

Đặc biệt, chỉ điểm u cho kết quả cao gấp 15 lần bình thường, nghi ngờ u ác tính ở buồng trứng nên bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật tại khoa Ngoại Vú – Phụ khoa.

Ca phẫu thuật kết thúc sau 1 giờ. Sinh thiết tức thì ngay trong mổ cho kết quả ung thư buồng trứng nên các bác sĩ đã cắt tử cung, 2 buồng trứng của bệnh nhân.

Sau 2 ngày, bệnh nhân hồi phục tốt, vết mổ khô nhanh, có thể sinh hoạt và đi lại bình thường.

Các bác sĩ khuyến cáo, ung thư buồng trứng được mệnh danh là kẻ giết người thầm lặng vì bình thường không có các biểu hiện triệu chứng rõ ràng. Người bệnh chỉ phát hiện qua những triệu chứng như đau tức bụng, trướng bụng, bụng to bất thường…

Do đó, phụ nữ cần “lắng nghe cơ thể mình”, thường xuyên thăm khám định kỳ, tầm soát để phát hiện ung thư sớm. Bởi nếu phát hiện sớm khi bệnh mới bắt đầu thì tỉ lệ sống thêm 5 năm tăng 30% - 90%.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI