Tuổi thơ đẫm nước mắt của chàng trai phá kỷ lục điểm số 50 năm ĐH Ngoại thương

15/07/2016 - 14:06

PNO - Báo Phụ nữ TP.HCM đã có cuộc trò chuyện với Hoàng Đình Quang - chàng trai phá kỷ lục điểm số 50 năm ĐH Ngoại thương.

Gặp gỡ và trò chuyện chàng trai "công phá" kỷ lục 50 năm ĐH Ngoại thương Hà Nội khiến chúng tôi không khỏi bất ngờ. Hoàng Đình Quang (sinh năm 1994, quê Thái Bình) một năm về trước được biết đến với bảng điểm "không tưởng"chưa từng có ở trường ĐH Ngoại thương suốt 50 năm qua.

Một năm sau trở lại, chàng sinh viên "quê lúa" ngày nào sắp trở thành Tân cử nhân ĐH Ngoại thương, không chỉ giữ nguyên thành tích đáng nể mà Quang còn gặt hái thêm nhiều thành công mới đáng ngưỡng mộ.

Từng là học sinh yếu kém, bị trầm cảm nặng...

Với những thành tích to lớn của hiện tại, ít ai biết rằng Quang từng có một tuổi thơ nhiều nỗi buồn và ám ảnh. Chia sẻ với chúng tôi về những tháng ngày của mình, Quang cười nhẹ, giọng trùng xuống. Từ bé, gia đình Quang đã không được hạnh phúc, vẹn tròn giống gia đình của bạn đồng trang lứa, Quang đã phải sống tự lập khi còn rất nhỏ và cậu thừa nhận "mình gần như không có tuổi thơ".

"Bản thân mình khi ấy là học sinh cá biệt, mình không có bạn bè, thường xuyên bị bắt nạt vì sự yếu đuối, nhút nhát, học lực lại nằm trong nhóm yếu kém, lúc nào cũng mờ nhạt như không hiện hữu trong lớp, chẳng có điểm gì nổi trộị cả. Cũng vì ít bạn bè nên mình ngày càng sợ việc tiếp xúc với người khác, sống kiểu thui thủi một mình, không có sự sẻ chia", Quang kể lại.

Tuoi tho dam nuoc mat cua chang trai pha ky luc diem so 50 nam DH Ngoai thuong
Hoàng Đình Quang (sinh năm 1994) kỷ lục điểm số 50 năm FTU

Những tháng ngày mờ nhạt, mệt mỏi, sợ sệt và chán nản bắt đầu thay đổi sau một "biến cố" khi Quang lên lớp 8 và gặp được người thầy dạy Hóa: "Thầy giáo dạy môn Hóa khen mình khi mình giải bài tập. Lời khen ấy khiến mình nhận ra mình cũng có thể học giỏi. Năm đó, mình đã cố gắng thật nhiều và đứng đầu trong đội tuyển thi môn Hoá của huyện. Tiếp đó, năm cấp 3 mình được đặc cách vào trường".

Những tưởng những khó khăn đã qua đi, Quang sẽ bắt đầu vươn lên từ đó. Thế nhưng, cuộc sống chẳng ai làm chủ được, lên lớp 11, chàng học sinh gầy gò, ốm yếu ấy gần như bị mắc chứng trầm cảm và đau đớn hơn khi có người buông lời vô tâm nói Quang bị "tâm thần phân liệt".

"Hồi đó, trong lúc học, mình thường nghe những âm thanh kì lạ xung quanh và sau đó cực kỳ đau đầu, khiến bản thân chỉ dành 2 tiếng để học mỗi ngày. Mình đem câu chuyện của mình đi chia sẻ với một số người, thậm chí họ còn nói rằng mình bị "tâm thần phân liệt" và ngay cả cô y tá cũng thế... điều đó khiến mình áp lực kinh khủng".

Và rồi, cậu học trò ấy đã suy nghĩ "nếu mình bị bệnh coi như cả cuộc đời sẽ vứt đi, không thể để như thế được", Quang lên kế hoạch giúp mình nỗ lực vượt qua những khó khăn ấy bằng cách cân bằng mọi việc:

"Quyết định cân bằng lại việc học của mình, không tự đặt ra các áp lực trong học tập cho mình, không cần mục tiêu quá cao, chỉ cần vừa đủ. Khi  mình thoải mái về mặt tâm lý thì gần như những dấu hiệu đó không còn nữa. Từ đó trở đi, mình còn rút ra được kinh nghiệm cho bản thân là sự đánh đổi, quan trọng là mình phải biết sắp đặt sự ưu tiên", Quang nói.

Chàng trai nghị lực ấy cũng cho biết thêm động lực để vượt qua khó khăn của bản thân là vì thương ông bà, bố mẹ: "Khi bản thân mình thay đổi thì cuộc sống mình cũng thay đổi, mình rất thương ông bà và bố mẹ, mình muốn có một mái ấm hạnh phúc, một tương lai tươi đẹp nên đã không ngừng cố gắng.

Quả thật như thế, khi mình học giỏi và được nhiều người biết đến thì gia đình tớ đã hạnh phúc hơn rất nhiều, điều đó càng làm động lực cho tớ cố gắng hơn nữa", Quang cười, đôi mắt từng trải những khó khăn.

Đã từng trải qua nhiều cung bậc cảm xúc, cô đơn, tuyệt vọng, hạnh phúc, thành công, Quang từng chia sẻ tâm niệm: "Mình cho rằng vốn quý giá nhất mỗi người cần có chính là sự sự tin".

Bảng thành tích "khủng"

Không ngừng nỗ lực cố gắng, kiên trì và bản lĩnh từng ngày, Quang đã vượt qua được nỗi sợ hãi của bản thân, cậu ấy đã đạt được nhiều kết quả "kinh hoàng" đáng trân trọng.

Tuoi tho dam nuoc mat cua chang trai pha ky luc diem so 50 nam DH Ngoai thuong

Cho đến thời điểm hiện tại, điểm qua thành tích của Quang kể từ khi bước chân vào cánh cổng trường Đại học không xuể: Á khoa Trường ĐH Ngoại thương năm 2012 với 29,5 điểm. Hiện tại, Quang đang là sinh viên có điểm tích lũy cao nhất trong 50 năm qua ở Trường ĐH Ngoại thương (với số điểm 3,98/4,0 ngành Kinh tế đối ngoại và 3,6/4,0 điểm ngành Luật thương mại quốc tế).

Ngoài các học bổng học bổng theo kì của nhà trường, Quang thường xuyên được nhận những học bổng lớn của các tổ chức khác (bao gồm 2 học bổng Sumitomo, 2 học bổng Lotte). Quang là 1 trong 2 sinh viên duy nhất cả nước tham gia viết tham luận cho đại hội thi đua yêu nước cho ngành giáo dục năm 2015; lọt vào chung kết "Ứng viên Tài năng 2015".

Ngoài ra, chàng trai 9X còn tham gia viết sách và đã được xuất bản sách "Công phá đề thi quốc gia môn hóa học", 5 lần tham gia tư vấn tuyển sinh cho các học sinh THPT ở Hưng Yên, Ninh Bình, Thái Bình.

Được biết, trong năm 2016 này, Hoàng Đình Quang tốt nghiệp Đại học Ngoại thương chuyên ngành 1 Kinh tế đối ngoại, Chuyên ngành 2 Luật thương mại quốc tế Quang còn một khóa thực tập nữa sẽ hoàn thành nốt.

Nói về những dự định tương lai của mình, "chàng trai vàng" FTU dự định sẽ tìm kiếm một đất nước phù hợp để đi học. "Mình muốn đi du học về luật liên quan đến mảng sở hữu trí tuệ, sau đó mình sẽ về nước để tham gia các hoạt động tư vấn. Nếu có điều kiện thì mình sẽ tổ chức các sự kiện cùng các công ty luật".

Quang cũng cho biết, trong qua tình đó Quang dự định sẽ xây dựng một kênh youtube hoặc một chương trình nào đấy để có thể phổ biến kiến thức pháp lý.

"Bản thân mình hiện nay đang xây dựng một trang web dạy và tư vấn cho các em cấp 3, sau này tớ muốn mở rộng về mặt quy mô và các chủ để nữa như là dạy về luật, và dạy cả tiếng Anh", chàng trai chia sẻ.

Bảo Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI