Từ show 'Vàng son' tại Huế bị chỉ trích: Các nhà mốt thế giới làm gì với công trình kiến trúc cổ?

08/10/2020 - 07:14

PNO - Dolce and Gabbana, Gucci… từng giới thiệu BST tại những công trình kiến trúc cổ, nhưng hiệu ứng mang lại trái ngược hoàn toàn với show Vàng son vừa diễn ra tại Huế.

Dư luận đang phản ứng với show diễn thời trang Vàng son của 2 NTK Đinh Trường Tùng và Vũ Ngọc Tú diễn ra trong khu trường lang, Đại nội Huế. 

Ngoài việc cho rằng các bộ sưu tập trong show diễn không có chút gì liên quan đến địa điểm, không phù hợp với bối cảnh... có người còn gay gắt cho rằng Đại nội Huế là di tích cấp quốc gia, không nên tổ chức show thời trang, sự kiện giải trí.

Một số thiết kế nằm trong BST Vàng son vừa được trình diễn tại Trường lang trong Đại nội Huế
Một số thiết kế nằm trong BST Vàng son vừa được trình diễn tại Trường lang trong Đại nội Huế

Trình diễn thời trang ở các công trình kiến trúc cổ, nổi tiếng không còn là chuyện lạ của làng mốt thế giới. Năm 2019, tín đồ thời trang thế giới vỡ oà trước show diễn của thương hiệu Dolce and Gabbana diễn ra tại Đền thờ Concordia, được xây dựng từ khoảng năm 440-430 trước Công nguyên. 

Bộ đôi NTK danh tiếng mang đến không gian rực rỡ, lộng lẫy nhưng cũng không kém phần lãng mạn thường được mô tả trong thần thoại Hy Lạp. Trang phục thể hiện rõ những chi tiết đặc trưng của mỹ thuật Hy Lạp cổ đại như: hoạ tiết gốm, các thân cột trong đền, chân dung các vị thần hay thông qua những bức tranh tân cổ điển của hai danh hoạ nổi tiếng Jacques Louis David, Jean Antoine Théodore Giroust… 

Show diễn của Dolce and Gabbana tại đền Concordia gây tiếng vang năm 2019
Show diễn của Dolce and Gabbana tại đền Concordia gây tiếng vang năm 2019

Kỹ thuật cắt may, thêu, xử lý, kết hợp chất liệu tinh tế mang đến những thiết kế bắt mắt. Mỗi người mẫu được trang điểm, mang phụ kiện xuất hiện như một vị thần được mô tả trong thần thoại Hy Lạp.                                               

Dolce and Gabbana đã mất 2 năm để chuẩn bị cũng như thuyết phục các nhà bảo tồn để tổ chức show diễn ở đây. Thương hiệu phải thiết kế riêng một loại sàn gỗ đặc biệt để ê-kíp, đặc biệt là các người mẫu đi giày cao gót, không gây ra bất kỳ tổn hại trực tiếp nào đến khu kiến trúc.

Trang phục, tạo hình của người mẫu hoà hợp với không gian trình diễn
Trang phục, tạo hình của người mẫu hoà hợp với không gian trình diễn

Năm 2018, Gucci mang BST trình diễn tại khu mộ cổ Alyscamps, một công trình kiến trúc cũng mang phong cách Hy Lạp cổ đại tại thành phố Arles, Pháp. Trên khung cảnh là những tàn tích đá còn lại của công trình, nhà mốt thắp những ngọn lửa, nến trải dài khắp sàn diễn mang đến không gian huyền bí. Âm thanh của dàn hợp xướng, nhịp trống vỗ đều, tiếng chuông nhà thờ vang vọng càng tô đậm sự lãnh lẽo, nhưng đầy tính nghệ thuật.

114 thiết kế của BST mang đậm âm hưởng cổ điển, gồm những nét đặc trưng trong phong cách Gothic, đầm dài và đường diềm xếp nếp của thời Victoria, vòng cổ hình thánh giá, áo choàng gợi nhớ đến Giáo hoàng, giày bánh mì của thập niên 80, 90… hoà hợp với không gian trình diễn cổ điển.

Show diễn ấn tượng của Gucci tại khu mộ cổ Alyscamps
Show diễn ấn tượng của Gucci tại khu mộ cổ Alyscamps

Yes Saint Laurent cũng từng sử dụng không gian dưới chân tháp Eiffel để biến thành sàn diễn giới thiệu BST mới hồi tháng 9/2019. Nhà mốt sử dụng hệ thống đèn chiếu hoành tráng để biến không gian show diễn thành kinh đô ánh sáng ứng với tên gọi của Paris. Các mẫu thiết kế đều có kiểu dáng hiện đại, phóng khoáng, phù hợp với không gian thành thị.

Việc lựa chọn những công trình kiến trúc lịch sử làm không gian biểu diễn ít nhiều tạo nên sức nặng cho thương hiệu trên thị trường, hoặc chí ít tạo hiệu ứng truyền thông mạnh cho BST khi ra mắt. Tuy nhiên, có thể thấy, các nhà mốt không dùng chúng như một chiếc vỏ bọc mà tạo nên sự hoà hợp nhất định giữa kiến trúc và thời trang, mang đến tổng thể hoàn chỉnh. Hơn 1 năm kể từ show diễn của Dolce and Gabbana tại Đền thờ Concordia nhưng công chúng vẫn trầm trồ, xuýt xoa khi xem lại những hình ảnh cũ. 

BST của Yes Sanit Laurent trình diễn dưới chân tháp Eiffel
BST của Yes Sanit Laurent trình diễn dưới chân tháp Eiffel

Tại Việt Nam, khoảng vài năm trở lại đây, thời trang và du lịch bắt tay để phát triển. Hàng loạt show diễn của các NTK như: Đỗ Mạnh Cường, Adrian Anh Tuấn, Lê Thanh Hoà… đều được tổ chức ở các địa điểm du lịch, nghỉ dưỡng nổi tiếng. Nhưng gần như, đây là lần đầu tiên, một show thời trang mang âm hưởng hiện đại được mang vào một công trình mang tính lịch sử để trình diễn.

Hai NTK của show diễn Vàng son cho biết BST được lấy cảm hứng từ Nam Phương hoàng hậu, với sắc vàng được chú trọng. Và nếu không có sự lý giải này, người xem hoàn toàn không thể nhìn thấy sự kết nối giữa trang phục và không gian trình diễn. Chưa kể, điểm kết nối duy nhất là màu vàng - sắc màu của trang phục - cũng không thuyết phục, vì đó không phải là sắc vàng hoàng gia.                                                                                                  

Đẹp hay xấu, sến hay sang là những khái niệm không có tiêu chí rõ ràng, nhưng xét yếu tố sự tôn trọng công trình, dựa vào cách thực hiện, thì show diễn Vàng son hoàn toàn không có.

Một số thiết kế dành cho nam trong BST Vàng son không ăn nhập với không gian trình diễn
Một số thiết kế dành cho nam trong BST Vàng son không ăn nhập với không gian trình diễn

Huế hiện là một trong những địa phương tiên phong đẩy mạnh quảng bá du lịch thông qua các sản phẩm văn hoá, giải trí, như phim ảnh, MV ca nhạc... Tư duy đổi mới, mở cửa này đáng hoan nghênh, đặc biệt trong thời điểm cả nước đang kích cầu du lịch. Trong khi đó, các sản phẩm văn hoá, giải trí đang cho thấy sức mạnh lan toả với cộng đồng. Sự góp công sức của nhà thiết kế, nghệ sĩ vào công cuộc này cũng đáng trân trọng.

Nhưng sau một show thời trang, nếu điều đọng lại trong lòng công chúng không phải là cái đẹp, mà chỉ là sự ồn ào thì mục tiêu quảng bá hình ảnh có còn ý nghĩa? Huế nói riêng và các địa phương nói chung có nên xem đây là kinh nghiệm để việc “mở cửa” trong tương lai với các sản phẩm văn hoá, giải trí?

Cái đẹp, trước tiên cần xuất phát từ cái đúng và phù hợp!

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI