‘Truyện ngắn’ của Hà Anh Tuấn: Là phim cũng đúng, MV cũng chẳng sai

26/09/2019 - 17:00

PNO - Không dễ để chốt hạ về mặt thể loại cho sản phẩm ‘Truyện ngắn’ chuẩn bị ra rạp của ca sĩ Hà Anh Tuấn, như chính đạo diễn phim này đã nói, 'gọi là phim cũng được, là MV cũng chẳng sai'.

Nằm trong dự án Truyện ngắn của Hà Anh Tuấn, bộ phim cùng tên – theo lời giới thiệu của ê-kíp, do Cao Trung Hiếu đảm nhận vai trò đạo diễn đã ra rạp. Truyện ngắn dài 70 phút với kết cấu mở - kết của một bộ phim. Trong đó, câu chuyện tình giữa An và Phát được phát triển dựa trên 5 ca khúc do Phan Mạnh Quỳnh sáng tác để làm mạch phim chính.

Chuyện phim được chia theo nhiều giai đoạn khác nhau, phù hợp với nội dung của từng ca khúc như Có chàng trai viết lên cây, Xuân thì... Khung hình mở ra với hình ảnh của An và Phát thời niên thiếu. Mối tình học trò trong trẻo, hồn nhiên giữa cả hai đột ngột khép lại khi gia đình An phải chuyển đi gấp, không một lời từ biệt Phát. Và cuộc gặp lại sau đó nhiều năm kéo theo nhiều vướng mắc.

‘Truyen ngan’ cua Ha Anh Tuan: La phim cung dung, MV cung chang sai
Thanh Mỹ và Võ Điền Gia Huy trong vai An và Phát lúc nhỏ

Nội dung Truyện ngắn hoàn toàn có thể định danh về mặt thể loại là phim điện ảnh, với một cốt truyện được kéo dài, và cả với độ dài của sản phẩm (70 phút). Nhưng, chỉ có thể. Còn lại, Truyện ngắn không chứa thêm yếu tố nào của một bộ phim, đến mức, cũng chẳng lạ nếu có khán giả nào đó khẳng định rằng đây thật ra chẳng phải là phim.

Ngay chính đạo diễn Cao Trung Hiếu cũng mơ hồ rằng gọi Truyện ngắn là phim cũng được, gọi là MV cũng chẳng sai, thậm chí nếu gọi là video nghệ thuật hay bất kỳ cái tên nào khác, cũng đúng.

“Gọi là gì không quan trọng bằng việc bạn cảm nhận Truyện ngắn như thế nào? Truyện ngắn có chạm đến cảm xúc của bạn không?”, đạo diễn chia sẻ.

Trailer Truyện ngắn:

 

Sở dĩ gọi Truyện ngắn như một MV dài cũng không sai vì với những gì diễn ra trong 70 phút, đó chỉ như một... tản văn được chuyển sang hình ảnh, mang tính minh hoạ tốt cho nội dung ca khúc.

Truyện ngắn có những thước phim đẹp, tuy đôi khi hơi thừa để truyền tải nội dung nhưng cần thiết để “nịnh” thị giác người xem, đặc biệt với những ai yêu mến dàn diễn viên và ca sĩ Hà Anh Tuấn.

So với những MV, phim ca nhạc ngắn của các ca sĩ hiện tại có độ dài từ vài phút đến dưới 20 phút, chất lượng của Truyện ngắn cũng không trội hơn. Còn về mặt phim ảnh, nếu ai kỳ vọng sẽ được thưởng thức một bộ phim hay với các tình huống được giải quyết rốt ráo, chặt chẽ thì Truyện ngắn vẫn còn cách xa kỳ vọng đó.

Có lẽ, vì nhập nhằng về mặt thể loại và chất lượng nên chính đạo diễn Cao Trung Hiếu cũng chưa gọi tên thể loại cho phiên bản Truyện ngắn ra rạp, chỉ tạm gọi đó là phim.

‘Truyen ngan’ cua Ha Anh Tuan: La phim cung dung, MV cung chang sai
Phương Anh Đào và Liên Bỉnh Phát trong vai An và Phát khi lớn

Trong cái lý của đạo diễn Cao Trung Hiếu và ê-kíp, việc định danh thể loại cho Truyện ngắn không quan trọng, điều quan trọng ở đây là cách phát hành album mới, cách tiếp cận khán giả mới và tạo được cảm xúc cho người xem.

“Chúng tôi mong muốn tạo ra một trải nghiệm mới dành cho người thưởng thức, đó là nghe một album nhạc bằng thị giác với hình ảnh xuyên suốt được xây dựng kỹ lưỡng. Còn cảm nhận sau đó, tôi để dành lại cho mỗi người”, đạo diễn nói thêm.

Và, mơ hồ càng mơ hồ thêm. Bởi, khi là gì cũng được, đồng nghĩa rằng đó cũng chẳng là gì. Phim vẫn nên là phim và MV vẫn nên là MV, không thể gán cho một sản phẩm 2 cái tên. Điều đó thuộc về mặt kết cấu và chất lượng của một tác phẩm. Đa thể loại, đôi lúc cũng là không thể loại.

Chính việc ê-kíp chưa gọi tên cũng khiến người xem mơ hồ trong cách tiếp nhận. Đôi khi, khán giả cảm giác đang xem một bộ phim nhưng chất lượng chưa đạt. Đôi khi lại thấy chẳng khác gì đang xem một MV, chỉ lạ là xem ở một không gian rộng hơn, cùng với nhiều người.

Truyện ngắn sẽ ra rạp trong 3 ngày, từ 27 – 29/9/2019 ở hệ thống cụm rạp CGV tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI