Triển lãm tranh gây quỹ xây 10 căn nhà cho đồng bào khó khăn miền Trung

12/10/2022 - 15:16

PNO - 50% số tiền thu được từ triển lãm "Xuôi dòng sông Thu" sẽ được dùng để xây nhà cho người nghèo tại Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế.

Tác phẩm Giao thoa chốn tịnh trần của hoạ sĩ Nguỵ Hồng Hà tham gia triển lãm
Tác phẩm Giao thoa chốn tịnh trần của hoạ sĩ Nguỵ Đình Hà tham gia triển lãm

Triển lãm gồm 100 bức tranh của nhiều hoạ sĩ thành danh như: Lưu Công Nhân, Bùi Tiến Tuấn, Doãn Hoàng Lâm, Bùi Văn Tuất, Lê Thế Anh, Hùng Rô, Nguỵ Đình Hà, Trần Thảo Hiền, Đặng Thị Thu An, Nguyễn Đức Huy… Các tác phẩm đa chất liệu và phong cách: màu nước, bột màu, acrylic, sơn dầu, sơn mài…

Họa sĩ Ngô Trần Vũ, người khởi xướng triển lãm Xuôi dòng sông Thu 2022, cho biết đây là triển lãm thứ hai trong năm 2022 do các hoạ sĩ chung tay tổ chức nhằm gây quỹ xây nhà cho người nghèo tại Quảng Nam và Huế. Mục tiêu đặt ra là xây 10 căn nhà, trị giá khoảng 500 triệu đồng. Mỗi bức tranh được bán ở triển lãm có mức đóng góp từ 50% đến 100%, tùy quyết định của mỗi họa sĩ hoặc nhà sưu tập.

“Chúng tôi mong muốn mang đến cho công chúng yêu nghệ thuật tại Việt Nam một cuộc thưởng lãm tranh trực tuyến mãn nhãn với những tác phẩm được tuyển chọn do các họa sĩ chuyên nghiệp Việt Nam thể hiện. Thông qua triển lãm trực tuyến, nhà sưu tập tranh có thể tìm hiểu thêm các họa sĩ tài năng, hình thành nhu cầu sưu tầm tranh và góp phần phát triển thị trường mỹ thuật Việt Nam”, họa sĩ Ngô Trần Vũ chia sẻ.

Anh hy vọng sự chung tay góp sức này cũng tạo động lực cho những hoàn cảnh khó khăn ổn định, vươn lên trong cuộc sống.

Tranh Hai thiếu nữ bên hoa hải đường của hoạ sĩ Đặng Thị Thu An
Tranh Hai thiếu nữ bên hoa hải đường của hoạ sĩ Đặng Thị Thu An

Trong số các tác phẩm có tranh Chân dung thiếu nữ của cố họa sĩ Lưu Công Nhân do một nhà sưu tầm tặng gây quỹ. Tranh vẽ trên giấy dó, được gia đình xác nhận bản quyền. Ông là một trong những học trò của danh hoạ Tô Ngọc  Vân. 

Họa sĩ Bùi Tiến Tuấn đang đi công tác ở châu Âu cũng mang đến triển lãm 2 tác phẩm, trong đó có bức Dòng sông Thu (vẽ trên giấy dó), vẽ về sông Thu Bồn với những mảng màu lôi cuốn. Anh cũng là người con của quê hương Quảng Nam.  

Họa sĩ Bùi Văn Tuất mang đến chân dung Em bé vùng cao trong trẻo, kết hợp giữa chất liệu sơn dầu - đặc trưng cho hội hoạ phương tây và giấy dó - mang dấu ấn Việt Nam. Họa sĩ Đặng Thị Thu An gửi gắm tác phẩm Hai thiếu nữ bên hoa hải đường với đường nét mềm mại, lấy cảm hứng từ vẻ đẹp của thiếu nữ miền Trung. 

Triển lãm Xuôi dòng sông Thu do Quỹ Gieo nhà gặt nhà (hoạ sĩ Ngô Trần Vũ sáng lập từ năm 2018) tổ chức, lấy cảm hứng từ dòng sông Thu Bồn - dòng sông trọng yếu cho sản xuất nông nghiệp cũng như đời sống văn hóa của người dân tỉnh Quảng Nam. 

Tác phẩm Dòng sông Thu của hoạ sĩ Bùi Tiến Tuấn
Tác phẩm Dòng sông Thu của hoạ sĩ Bùi Tiến Tuấn

Triển lãm lần này diễn ra từ 14/10 đến 4/11, bằng hình thức trực tuyến. Hoạ sĩ Ngô Trần Vũ cho biết anh đã tổ chức hình thức này trong 2 năm qua, khá thuận lợi. Tranh sẽ được chia thành nhiềm album, đăng tải trên Facebook, sau đó được chia sẻ tại hai cộng đồng hội hoạ lớn là Vietnam Art Space, All About Art and Artists, với tổng số 160.000 thành viên. 

Hoạ sĩ Ngô Trần Vũ cho biết 2 nhóm này có số lượng người yêu thích hội hoạ, sưu tầm lớn nên đảm bảo có nguồn công chúng tốt. Các hoạ sĩ tham gia triển lãm đều thành danh nên chất lượng tranh, phong cách đều được giới mộ điệu, sưu tập nắm rõ. Vì thế, việc triển lãm trực tuyến cũng không ảnh hưởng nhiều đến việc cảm thụ. 

Thành Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI