Trẻ trở lại trường, người lớn đừng quên cẩn trọng!

14/02/2022 - 06:45

PNO - 14/2, trong khi nhiều đôi bạn trẻ hân hoan chào đón ngày lễ tình nhân thì tại các trường học, thầy cô giáo đang tất bật chờ đón trẻ đến trường - trẻ mầm non, học sinh tiểu học và học sinh lớp 6. Trong đó, trẻ lớp Mầm, học sinh lớp 1 và lớp 6 là quan trọng nhất vì các con hoặc lần đầu đi học hoặc vừa vào trường mới.

Tất nhiên, để có được một “ngày toàn dân đưa trẻ đến trường” như thế là nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị, lực lượng y tế và các thầy cô, bởi cho đến hôm nay, “bóng ma” COVID-19 vẫn lởn vởn bên ta. Thống kê cho thấy, số ca nhiễm trung bình mỗi ngày hiện nay đều trên 26.000 ca, tức cao hơn cả thời “đỉnh dịch” - khi mọi thứ bị buộc phải dừng lại, mọi người phải ở nhà. Chưa kể, biến thể Omicron đã xuất hiện ở nước ta và chỉ riêng TPHCM đã có 97 ca nhiễm; trẻ em từ 11 tuổi trở xuống vẫn chưa được tiêm chủng.

Các trường học đã sẵn sàng đón học sinh tiểu học và mầm non quay lại trường từ ngày 14/2
Học sinh tiểu học và mầm non quay lại trường từ hôm nay, 14/2

Để chuẩn bị cho trẻ đến trường, khắp các trường học ở thành phố đã tổ chức nhiều buổi họp phụ huynh, thông báo kế hoạch đón trẻ cũng như các phương án phòng, chống dịch sẽ được nhà trường triển khai nhằm đảm bảo an toàn. Như ở lớp con tôi, thầy chủ nhiệm đã dặn dò đến cả việc mỗi học sinh nên mang chai nước riêng (dù trường có nước uống) để tránh việc các con có thể vô tình dùng chung ly với học sinh khác. Trường thông báo sẽ thường xuyên vệ sinh, khử khuẩn; sẽ liên tục theo dõi sức khỏe học sinh.

Ngoài việc dạy kiến thức mới, thầy cô phải cáng đáng thêm mảng theo dõi y tế, xử lý sự cố phát sinh (nếu có) bên cạnh việc phải tập trung ôn lại những phần kiến thức có thể đã rơi rớt trong những tháng ngày học sinh học online, ổn định tâm lý học sinh, chuẩn bị cho học sinh lớp 6 thi học kỳ I rồi lại cấp tập chuẩn bị học kỳ II. Đó thực sự là một khối lượng công việc đồ sộ nằm trên vai các thầy cô giáo lẫn mỗi nhà trường; để thấy ngành giáo dục rất đáng được ghi công.

Nhưng nỗi lo thì vẫn còn đó. Trẻ em là tuổi nô đùa và thật khó mong các con sẽ đảm bảo việc đeo khẩu trang, chủ động khử khuẩn, vệ sinh cá nhân, hạn chế tiếp xúc (trong khi lứa tuổi các con lại rất cần tương tác). Dưới cái nóng khủng khiếp của TPHCM mùa này và trong những tháng tới, những phòng học máy lạnh, số lượng học sinh đông sẽ làm tăng nguy cơ lây nhiễm. Những học sinh theo học bán trú - cùng ăn cùng ngủ với bạn bè sẽ có thể gặp nguy cơ cao hơn, tương tự như khi các con xếp hàng vào lớp san sát bên nhau.

Cuộc sống vẫn cần tiếp diễn và chúng ta đã chọn phương án thích ứng linh hoạt, an toàn thay vì mãi giãn cách, phong tỏa. Nhưng một lời nhắc cẩn trọng tưởng cũng không thừa bởi suy cho cùng, an toàn sức khỏe và sinh mạng của thế hệ tương lai vẫn là quan trọng nhất. Sự yên tâm của phụ huynh sẽ tròn vẹn khi nhìn thấy con mình thực sự an toàn trong vòng tay chăm sóc, bảo vệ của thầy cô. 

Phạm Thành Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI