Tranh chấp đất gần 30 năm chưa giải quyết dứt điểm

13/09/2017 - 11:39

PNO - Vụ tranh chấp đất giữa hai gia đình xảy ra từ năm 1989 và chuyện đau lòng xảy ra năm 2007 khiến người mất mạng, kẻ nhận án tù, nhưng gần 30 năm qua vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Tranh cháp dát gan 30 nam chua giai quyet dut diem
Con đường do gia đình ông Bạc tự đổ đất đá, khiến án mạng đau lòng xảy ra

Nhắc lại vụ tranh chấp mảnh đất 1.724m2 (ấp 4, xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn, TP.HCM) giữa gia đình ông Kiều Văn Lập và ông Lê Văn Bạc, người dân khu vực này vẫn xót xa, kinh hoàng.

Chiều 12/7/2007, nghe tin gia đình ông Lê Văn Bạc (lúc đó ông Bạc 82 tuổi) đang đổ đá làm đường trên phần đất đang tranh chấp, cô giáo Kiều Ngọc Dung - con gái ông Kiều Văn Lập cùng em trai đến ngăn cản. Đến nơi, cô Dung vừa nói được vài câu, ông Bạc dùng cây phảng cầm sẵn trên tay bổ một nhát chí mạng vào cổ, khiến cô Dung tử vong trên đường đi cấp cứu. Ông Bạc sau đó bị tuyên án tù, nhưng cho hưởng án treo vì tuổi cao. 

Con trai cô Dung là Huỳnh Anh Tú (ngụ thị trấn Hóc Môn) tiếp tục làm đơn khiếu nại, yêu cầu cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm vụ tranh chấp đất. Theo hồ sơ địa chính và các văn bản xác minh của UBND xã Đông Thạnh, trước năm 1975, phần đất tranh chấp do ông Kiều Văn Chinh (ông nội ông Kiều Văn Lập) đứng tên. Một phần khu đất được gia đình ông Lập làm đất chôn cất cho bà con trong dòng họ và những người nghèo trong xóm.

Gia đình ông Bạc tuy không có quan hệ dòng tộc cũng được chôn cất cha mẹ, anh em ruột trên mảnh đất này. Thế nhưng, sau này phần đất lại được ông Lê Văn Bạc đăng ký, đứng tên trong giấy tờ. Năm 1989, hai bên gia đình xảy ra tranh chấp và bắt đầu khiếu nại.

Biên bản giải quyết tranh chấp ngày 7/12/1989 do UBND xã Đông Thạnh kết luận: “Căn cứ theo hồ sơ địa chính thì phần đất thổ mộ là của ông Kiều Văn Lập. Nếu ông Bạc có giấy tờ chứng minh là đất của ông bà mình để lại thì UBND xã sẽ tiếp tục nghiên cứu giải quyết…”. Tuy nhiên, gia đình ông Bạc không chấp nhận, tiếp tục cho đổ đất làm đường đi vào nhà mình với diện tích khoảng 196m2 trên phần đất tranh chấp. 

Ngày 6/10/1995, UBND huyện Hóc Môn lại ra quyết định: “...công nhận khu thổ mộ chung của gia tộc ông Lê Văn Bạc và ông Kiều Văn Lập đã được hình thành từ trước giải phóng đến nay. Ông Lập và ông Bạc được sử dụng chung phần diện tích trong khu thổ mộ…”. 

Không chấp nhận quyết định này, ông Kiều Văn Lập khiếu nại lên UBND TP.HCM. Ngày 28/4/1999, UBND TP ra Quyết định (QĐ) 2450/QĐ-UB-TD giải quyết khiếu nại theo hướng công nhận QĐ của UBND huyện Hóc Môn là hai bên cùng sử dụng chung phần diện tích trong khu mộ. Ông Kiều Văn Lập lại khiếu nại. Sau đó, UBND TP ra QĐ 1100/QĐ-UB ngày 18/3/2002, công nhận diện tích 196m2 là lối đi được giao cho ông Bạc quản lý sử dụng, diện tích còn lại 1.528m2 là khu thổ mộ chung của hai gia tộc Lê Văn Bạc và Kiều Văn Lập. Không đồng ý, hai bên lại khiếu nại QĐ này.

Nhận thấy không thể thực hiện QĐ của UBND TP, ngày 27/12/2002, UBND huyện Hóc Môn có văn bản đề nghị TP xem xét phúc tra, bởi theo Luật Đất đai hiện hành, không thể giao cho hai người cùng đăng ký cấp giấy chứng nhận.

Sau đó, năm 2003, UBND xã Đông Thạnh có tờ trình số 041/TT-UB với nội dung: “Xét thấy đất có nguồn gốc của gia tộc ông Kiều Văn Lập. Ông Lập có cho gia tộc ông Bạc chôn cất người qua đời. Nay cho ông Bạc và ông Lập cùng đăng ký sử dụng là chưa thỏa đáng” và kiến nghị: “Nên QĐ để cho ông Lập đăng ký quyền sử dụng đất, nhưng phải giữ nguyên các mồ mả của gia tộc ông Bạc và ông Bạc có quyền đến thăm viếng mồ mả”. 

Do các văn bản, quyết định bất nhất nên cả hai gia đình tiếp tục khiếu nại cho đến nay. 

Quyết định cuối cùng đang "treo" ở UBND TP

Ngày 23/9/2016, Văn phòng UBND TP đã có văn bản phúc đáp đơn khiếu nại của ông Huỳnh Anh Tú, cho biết, ngày 31/8/2015, Thanh tra TP.HCM đã có công văn 1047/TTTP-P3 trình UBND TP chỉ đạo giải quyết, thế nhưng đến nay UBND TP chưa có chỉ đạo. Nhận định đây là vụ việc tồn đọng kéo dài, Ban tiếp công dân TP đề nghị Chánh văn phòng Ủy ban rà soát lại, sớm trình UBND TP xem xét giải quyết. 

Được biết, trước đó tháng 8/2014, vụ việc đã được Thanh tra TP mời hai gia đình lên hòa giải và đề nghị hai gia đình cung cấp thêm tài liệu, tường trình rõ hơn về nguồn gốc đất sử dụng, quá trình chôn cất mồ mả và đề nghị hai bên thương lượng, hòa giải với nhau. 

Thu Hồng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI