TPHCM làm gì để tăng tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày?

16/02/2023 - 06:40

PNO - Chồng tầng, tổ chức lớp học động, dạy trực tuyến là giải pháp được các địa phương TPHCM áp dụng để nâng cao tỷ lệ học sinh tiểu học học 2 buổi/ngày.

“Khó… ló khôn”

Chiều 15/2, Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức hội nghị sơ kết học kỳ 1 năm học 2022-2023. Tại đây, bà Nguyễn Thị Mỹ Châu - Trưởng phòng GD-ĐT huyện Bình Chánh thông tin, toàn huyện có trên 50.000 học sinh tiểu học. Dù mỗi năm huyện đều có trường mới thành lập song với số dân mỗi năm mỗi tăng kéo theo sĩ số học sinh thì vẫn không đáp ứng đủ… 

“Năm học này, huyện xây mới thêm 2 trường tiểu học nhưng tỷ lệ 300 phòng học/10.000 dân mới chỉ đạt được 250 phòng học. Để chuẩn bị cho năm học mới, huyện đang khởi công xây dựng thêm 2 trường học nữa nhưng về cơ bản vẫn không đáp ứng đủ, phòng học vẫn thiếu cục bộ, tỷ lệ 100% học sinh học 2 buổi/ngày trong chương trình mới vẫn không thể đạt được”. 

Theo bà Nguyễn Thị Mỹ Châu, giải pháp tới đây được huyện này đưa ra nhằm nâng cao tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày trước thực tế thiếu quỹ đất là “chồng tầng, tăng thêm tầng” cho các trường tiểu học để vừa có thêm phòng học, vừa có thêm sân chơi cho học sinh, đặc biệt tại các xã có sĩ số học sinh cao đang thiếu phòng cục bộ là Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B… 

Tương tự, TP Thủ Đức có gần 60 trường công lập cùng 20-30% số trường tiểu học ngoài công lập, bà Lê Thị Xinh - Phó trưởng phòng GD-ĐT TP Thủ Đức thông tin, áp lực về tăng dân số cơ học vẫn đang là rào cản lớn khiến địa phương chưa thể đạt tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày cao. 

Ông Trịnh Vĩnh Thanh cho biết lớp học động là giải pháp được quận Gò Vấp áp dụng để nâng cao tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày
Ông Trịnh Vĩnh Thanh cho biết lớp học động là giải pháp được quận Gò Vấp áp dụng để nâng cao tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày

“Dù thành lập thành phố song điều chỉnh tuyến tuyển sinh vẫn chưa thực hiện được linh hoạt do ảnh hưởng vị trí địa lý. Ví dụ, phường Bình Thọ hiện 100% học sinh đang học 2 buổi/ngày song không thể gánh được học sinh ở phường Bình Chiểu vì khoảng cách xa. Hiện nay, tỷ lệ học 2 buổi/ngày thấp đang tập trung ở phường Bình Chiểu, Hiệp Bình Chánh, Hiệp Bình Phước. Giải pháp được các nhà trường tính đến là tổ chức học thêm vào ngày thứ Bảy để đảm bảo có phòng học sắp xếp cho học sinh các khối lớp học Chương trình GDPT 2018 được học 7-8 buổi/tuần, tăng tỷ lệ học 2 buổi/ngày”.

Cũng gặp khó khăn về phòng học khi triển khai học 2 buổi/ngày khi thực hiện Chương trình GDPT 2018, song hiện nay tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày của quận Gò Vấp đạt đến 88%. Ông Trịnh Vĩnh Thanh - Trưởng phòng GD-ĐT quận Gò Vấp thông tin, giải pháp được quận triển khai là xây dựng mô hình lớp học “chạy”, lớp học động. 

Dạy trực tuyến để nâng cao tỷ lệ học 2 buổi/ngày

Quận Tân Phú luôn là điểm nóng tuyển sinh đầu cấp, tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày trên toàn quận luôn thấp nhất thành phố do dân số tăng cơ học cao, việc xây dựng trường lớp gặp nhiều khó khăn. Nhằm nâng cao tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày, đáp ứng mục tiêu phát huy phẩm chất năng lực học sinh, quận này đã đưa vào triển khai mô hình dạy học trực tuyến.

“Hai năm qua quận không xây mới được trường học nào dù đã tích cực tham mưu. Vì vậy, các trường đã tận dụng CNTT, linh hoạt đưa một số nội dung chương trình lên dạy học trực tuyến để tăng tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày theo chương trình mới. Tuy nhiên, một bộ phận phụ huynh vẫn còn băn khoăn rằng sao hết dịch mà vẫn học trực tuyến, do vậy cần đẩy mạnh thêm công tác tuyên truyền để tăng sự đồng hành của phụ huynh”, ông Phan Sĩ Đạt - Trưởng phòng GD-ĐT quận Tân Phú bày tỏ.

Bà Lâm Hồng Lãm Thuý cho hay, chuyển đổi số có thể là giải pháp để nâng cao tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày tại các địa phương
Bà Lâm Hồng Lãm Thuý cho hay, chuyển đổi số sẽ là giải pháp giúp nâng cao tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày tại các địa phương

Bà Lâm Hồng Lãm Thuý - Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD-ĐT TPHCM thừa nhận, TPHCM gặp nhiều khó khăn khi triển khai dạy học 2 buổi/ngày cho học sinh tiểu học trong Chương trình GDPT 2018 do dân số tăng cơ học hàng năm cao, khó khăn về quỹ đất, thiếu phòng học…

Theo bà Thuý, để nâng cao tỷ lệ này, tăng thêm những trải nghiệm học tập cho học sinh đáp ứng mục tiêu chương trình GDPT 2018 trong điều kiện còn nhiều rào cản, bà Thuý chia sẻ, có nhiều giải pháp các trường có thể áp dụng được. Trong đó, thực hiện việc chuyển đổi số ở bậc tiểu học phấn đấu đưa 25% nội dung chương trình giáo dục lên dạy học trực tuyến thì tuỳ từng địa phương, nhà trường có cách thực hiện phù hợp, không chuyển đổi cơ học số tiết học song cũng có thể là giải pháp để tăng thêm tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày…

74,8% học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày

Tại hội nghị sơ kết học kỳ 1 bậc tiểu học, ông Nguyễn Minh Thiên Hoàng - Phó trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD-ĐT TPHCM thông tin, năm học 2022-2023, toàn TPHCM có 569 trường tiểu học trong và ngoài công lập với tổng số học sinh là 662.934 em. Tỷ lệ trường học 2 buổi/ngày đạt 82,6%, giảm 13,1% so với năm học 2021-2022. Tổng số học sinh học 2 buổi/ngày đạt 74,8% (459.632 học sinh). Riêng quận 1,3,4,5,6,7,10, huyện Cần Giờ và Nhà Bè có 100% số lớp, số học sinh được học 2 buổi/ngày.

Ông Hoàng thông tin, năm học 2022-2023 là năm đầu tiên môn tiếng Anh, tin học được giảng dạy bắt buộc từ khối lớp 3 theo Chương trình GDPT 2018, 100% học sinh lớp 3 thành phố được học tiếng Anh, tin học. Mặc dù trường lớp được xây mới hàng năm song vẫn không đáp ứng kịp tốc độ tăng dân số. Nhiều trường thiếu phòng học phải mượn tạm phòng học của cơ sở khác gần trường; một số trường phải sử dụng phòng chức năng làm phòng học nên chưa đảm bảo đủ phòng chức năng… Tỷ lệ giáo viên/lớp chưa đáp ứng đủ tổ chức dạy học 2 buổi/ngày cho tất cả khối lớp. 

Quốc Trung 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI