TPHCM đảm bảo đủ chỗ học cho trẻ vào lớp Một

24/08/2020 - 15:17

PNO - Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức khẳng đinh thành phố đảm bảo học sinh trên địa bàn đủ chỗ học.

Sáng 24/8, ông Dương Anh Đức - Phó chủ tịch UBND TPHCM - đã làm việc với các sở ngành, phòng giáo dục giải quyết chỗ học cho trẻ lớp Một trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Đức, Phó chủ tịch UBND quận 12 cho biết tính đến thời điểm này, quận đã tuyển 8.120 em lớp Một. Sĩ số mỗi lớp là 50 em và 65,5% học sinh được đi học 2 buổi/ngày. Ngoài ra, có 320 học sinh lớp Một được gia đình cho học trường ngoài công lập. Hiện có 815 em trên địa bàn chưa được phân tuyến vào lớp Một do điều kiện tạm trú dưới một năm và 669 trường hợp khác không có sổ tạm trú, thuộc gia đình lao động mới đến địa bàn sinh sống và làm ăn.

Ông Nguyễn Văn Đức, Phó Chủ tịch UBND quận 12 báo cáo tình hình tuyển sinh lớp 1
Ông Nguyễn Văn Đức, Phó chủ tịch UBND quận 12 báo cáo tình hình tuyển sinh lớp Một

Theo ông Đức, quan điểm của quận là cố gắng hết mức để chăm lo, tạo điều kiện cho tất cả trẻ học tập. Quận sẽ rà soát, xem xét giảm các lớp dạy 2 buổi/ngày (hiện có 113 lớp), chia sẻ chỗ học cho các trường hợp học sinh có sổ tạm trú dưới một năm.

Ông Tạ Tân, Trưởng phòng GD-ĐT Q. Tân Phú, cho biết quận dự kiến có khoảng hơn 7.000 học sinh lớp Một. Do điều kiện cơ sở vật chất còn hạn chế nên tỷ lệ học 2 buổi/ngày của quận chỉ đạt khoảng 30%. Hiện quận Tân Phú đã tham mưu, chấp nhận phương án vượt chuẩn, sĩ số cao hơn so với quy định, giảm tỷ lệ học 2 buổi/ngày, để đảm bảo hết chỗ học cho con em sinh sống trên địa bàn vào lớp Một.

Quận Tân Phú đề xuất phương án dạy học 5 buổi/tuần, dành 10% tổng số phòng học của 1 trường để dạy học cho tất cả học sinh lớp Một, đảm bảo thực hiện chương trình mới. Nếu thời gian tới, các dự án xây trường không đảm bảo, mà dân số tiếp tục tăng nhanh, kéo theo học sinh tăng thì tỷ lệ học 2 buổi/ngày ở tiểu học sẽ giảm dần…

Sau khi nghe báo cáo, Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cho rằng có hai vấn đề cần thực hiện. Thứ nhất, học sinh đến tuổi vào lớp Một phải có đủ chỗ học. Thứ hai, trẻ phải được học ít nhất 6 buổi/tuần theo chương trình mới. Ông Đức khẳng định UBND TPHCM sẽ tạo điều kiện sắp xếp để tất cả học sinh được đến trường.

"Quận 12 khi nhận hết trẻ không đủ thời hạn KT3 (sổ tạm trú), chỉ đảm bảo điều kiện tối thiểu học 6 buổi/tuần. Để đảm bảo điều kiện cho tất cả học sinh trong độ tuổi được đến trường, mỗi em phải chịu thiệt một chút. Phương án này là trước mắt, về lâu dài, thành phố sẽ bàn bạc, tính toán để có cách tối ưu hơn", ông Đức nói.

Theo báo cáo của Sở GD-ĐT TPHCM, thành phố có 18 quận, huyện đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất để triển khai chương trình giáo dục mới. Nhưng còn 6 quận, huyện gồm Gò Vấp, Thủ Đức, 12, Bình Tân, Tân Phú, Bình Chánh chưa đủ điều kiện cơ sở vật chất, không đảm bảo 100% học sinh được học 2 buổi/ngày.

"Năm nay triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới. Từ lớp Một, trẻ bắt buộc học 2 buổi/ngày. TPHCM gặp áp lực khi trung bình mỗi năm tăng 150.000 học sinh. Khi triển khai chương trình mới, áp lực còn nặng nề hơn", ông Lê Hoài Nam, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM, cho hay.

Ông Nam cho biết về lâu dài, TPHCM xây thêm trường như kế hoạch đề ra. Sở GD-ĐT sẽ tham mưu với các sở ban ngành xây dựng chính sách hỗ trợ học phí cho trẻ tiểu học có hoàn cảnh khó khăn.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM: Thành phố sẽ đảm bảo đủ chỗ học cho trẻ trên địa bàn
Phó chủ tịch UBND TPHCM: Thành phố sẽ đảm bảo đủ chỗ học cho trẻ trên địa bàn

Về vấn đề này, ông Dương Anh Đức mong nhận được sự chia sẻ của phụ huynh đối với những khó khăn của thành phố. Phụ huynh có điều kiện nên cho con học trường tư thục. TPHCM đã có kế hoạch xây dựng đề án hỗ trợ các trường hợp không học trường công lập và có điều kiện khó khăn.

Thành phố có 18 quận, huyện đã ổn định, 6 địa bàn đang căng thẳng. Ví dụ, huyện Bình Chánh có 2 xã đặc biệt, mật độ dân tập trung rất đông. Hai xã có 7 trường tiểu học nhưng chỉ đảm bảo được 50% nhu cầu trường lớp. Với tình hình đó, phụ huynh tập trung tại một địa phương, thành phố rất khó giải quyết. Vì vậy, Phó chủ tịch UBND thành phố khuyên người lao động trên địa bàn ngoài việc tìm nơi phù hợp, cần cân nhắc điều kiện học hành của trẻ.

Về lâu dài, ông Dương Anh Đức giao Sở GD-ĐT tính toán, cân nhắc làm đề án về việc hỗ trợ học sinh, nhất là đối với các đối tượng còn nhiều khó khăn theo học tại các trường ngoài công lập... Lãnh đạo thành phố cũng yêu cầu cần rà soát lại hệ thống trường lớp, ưu tiên các dự án đầu tư công để xây dựng trường tiểu học, trung học cơ sở, làm tốt công tác dự báo…

Gia Tuệ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI