TP.HCM: Xây dựng khung chuẩn đánh giá sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp để triển khai cuối tháng 3

18/02/2019 - 18:20

PNO - Bí thư Thành ủy TP.HCM yêu cầu Sở Thông tin - Truyền thông, Sở Nội vụ phối hợp đề xuất xây dựng khung chuẩn đánh giá sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp cho toàn TP để cuối tháng 3 các quận triển khai.

Ngày 18/2, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân có buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường TP về công tác cải cách hành chính (CCHC) và ghi nhận sự hài lòng của người dân.

TP.HCM: Xay dung khung chuan danh gia su hai long cua nguoi dan, doanh nghiep de trien khai cuoi thang 3
Bí thư Thành ủy TP.HCM làm việc tại Sở TN-MT TP

Tại buổi làm việc, Giám đốc Sở TN-MT Nguyễn Toàn Thắng cho biết, Sở đã và đang thực hiện một số giải pháp trong công tác CCHC thuộc lĩnh vực đất đai. Cụ thể, về thể chế, Sở thực hiện rà soát, tổng hợp 35 kiến nghị, vướng mắc trong lĩnh vực đất đai, tham mưu cho UBND TP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ TN-MT.

Tập trung cho việc phân cấp, ủy quyền ký giấy chứng nhận cho hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai TP.

Trong giai đoạn 1 (đã thực hiện), Sở đã ủy quyền cho Văn phòng Đăng ký đất đai TP ký giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất của hộ gia đình, cá nhân, đồng thời được phép sử dụng “con dấu thứ 2” của Sở trong việc thực hiện các thủ tục trên nhằm rút ngắn thời gian luân chuyển hồ sơ từ 3 – 5 ngày. Từ tháng 9/2017 đến nay đã thực hiện được 87.483 hồ sơ.

Giai đoạn 2 (dự kiến triển khai trong năm 2019), hiện Sở đã có công văn trình UBND TP cho phép Sở ủy quyền cho Chi nhánh ký cấp giấy chứng nhận đối với 11 loại thủ tục. Việc ủy quyền này sẽ rút ngắn thời gian luân chuyển hồ sơ thêm từ 5 đến 7 ngày tùy theo từng loại thủ tục. Việc phân cấp, ủy quyền sẽ hạn chế luân chuyển hồ sơ qua nhiều đơn vị mất rất nhiều thời gian, rút ngắn được thời gian giải quyết hồ sơ so với tình hình thực tế hiện nay, đảm bảo hồ sơ được giải quyết đúng theo thời gian quy định, góp phần làm giảm tỷ lệ hồ sơ trễ hạn khoảng 70%; tiết kiệm ngân sách; giảm áp lực công việc tại Sở và Văn phòng đăng ký đất đai TP để tập trung vào công tác giám sát, kiểm tra, tham mưu chính sách.

Dự báo số lượng hồ sơ thực hiện ủy quyền giai đoạn 2 khoảng từ 65.000 đến 70.000 hồ sơ. Bên cạnh đó, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục liên quan đến đăng ký quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất (công nhận sở hữu công trình) từ 57 ngày xuống 15 ngày. 

Về giải pháp khảo sát sự hài lòng của người dân, ông Toàn Thắng thông tin, Sở tổ chức khảo sát thật kỹ nhu cầu thực tế của người dân hiện nay, những mong muốn, kỳ vọng của người dân trong quá trình tiếp nhận, giải quyết và trả hồ sơ theo các tiêu chí chất lượng, độ tin cậy và mức độ hoàn thành. Trên cơ sở đó đánh giá, phân tích và đề ra các giải pháp cụ thể hơn.

TP.HCM: Xay dung khung chuan danh gia su hai long cua nguoi dan, doanh nghiep de trien khai cuoi thang 3
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại cuộc họp

Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Sở TN-MT phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Tư pháp bàn quy trình phân cấp ủy quyền cho Chi nhánh ký cấp Giấy chứng nhận đối với một số loại thủ tục. Về ghi nhận sự hài lòng người dân, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Nội vụ phối hợp cùng Sở TN-MT để thực hiện. 

Cùng ngày, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cũng đã có buổi làm việc với Quận ủy quận 1 về công tác CCHC và ghi nhận sự hài lòng của người dân.

TP.HCM: Xay dung khung chuan danh gia su hai long cua nguoi dan, doanh nghiep de trien khai cuoi thang 3
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi làm việc với quận 1

Sau khi Chủ tịch UBND quận 1 Nguyễn Văn Dũng báo cáo một số kết quả quận 1 đã đạt được, một số ý kiến cho rằng, quận 1 đã đi đầu TP trong ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh CCHC. Tuy nhiên, tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến tại quận còn chưa cao. Quận cần tuyên truyền để người dân thấy được vai trò của dịch vụ công trực tuyến; đồng thời hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ này.

Quận 1 kiến nghị Sở TT-TT nhanh chóng hỗ trợ quận triển khai việc thực hiện thí điểm đô thị thông minh; đồng thời kiến nghị TP sớm xem xét điều chỉnh mức hỗ trợ đối với các hộ kinh doanh tại các chợ tạm khi di dời các chợ.

Ông Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao những kết quả quận 1 đã đạt được trong năm 2018. Đề cập đến công tác cải cách hành chính của quận 1, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, việc triển khai dịch vụ công mức độ 3 và 4 tại quận chưa nhiều nhưng đã triển khai ở những lĩnh vực quan trọng. Thời gian tới, quận 1 tập trung đẩy mạnh thực hiện nội dung này.

TP.HCM: Xay dung khung chuan danh gia su hai long cua nguoi dan, doanh nghiep de trien khai cuoi thang 3
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tham quan thực tế Phòng Tiếp nhận và trả kết quả tại UBND Quận 1.

Đối với kết quả đánh giá về CCHC, ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, bên cạnh xếp theo thứ hạng có thể phân kết quả đánh giá theo nhóm: nhóm xuất sắc, tốt, trung bình và dưới trung bình; xem xét cộng điểm thi đua với những đơn vị đi đầu, có sáng tạo trong CCHC; gắn việc đánh giá sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp với trả thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức. Liên quan đến nội dung này, Bí thư Thành uỷ yêu cầu, Sở TT-TT và Sở Nội vụ phối hợp đề xuất xây dựng khung chuẩn đánh giá sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp cho toàn TP để cuối tháng 3 các quận triển khai.

Chuyển lư hương trước tượng Đức thánh Trần Hưng Đạo về đền thờ ở Q.1

Tại buổi làm việc giữa Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân với Ban thường vụ Quận ủy quận 1 về cải cách hành chính và ghi nhận sự hài lòng của người dân, bà Trần Kim Yến, Bí thư Quận ủy quận 1, cho hay các hoạt động văn hóa, văn nghệ ở địa bàn cũng được thường xuyên tổ chức để đáp ứng nhu cầu tinh thần cho người dân và du khách.

“Ngày hôm qua ở trước vị trí tượng Đức thánh Trần Hưng Đạo cũng được trang trí lại để trở thành một thắng cảnh để người dân đến đây tham quan. Về việc thờ cúng, dâng hương, dâng hoa, chúng tôi thực hiện chủ trương đưa việc thờ cúng đó về đền thờ Đức thánh Trần Hưng Đạo vì ở địa bàn quận cũng có một đền thờ đó”, bà Yến nói.

Bà Yến cho hay công việc dời đã được hoàn thành vào ngày 17/2. Hiện chỉ còn một bước nhỏ sẽ đặt lư hương vào đúng vị trí ở đền thờ vào ngày 16/1 âm lịch (ngày 20/2). 

Theo bà Yến việc di chuyển, chỉnh trang này hết sức bình thường nằm trong kế hoạch chung chỉnh trang các địa điểm văn hóa ở quận sau tết. Riêng đối với tượng Đức thánh Trần Hưng Đạo, sau khi lư hương được di chuyển, việc thắp hương sẽ không diễn ra ở đây mà sẽ ở đền thờ Đức thánh Trần Hưng Đạo.

Hiện ở quận 1, ngoài tượng Đức thánh Trần Hưng Đạo nằm ở công trường Mê Linh (phường Bến Nghé) còn có đền thờ Đức thánh Trần Hưng Đạo ở số 36 Võ Thị Sáu (phường Tân Định).

                                                                                            Bích  Trần - Minh Vân- Nguyễn Văn 

 
TIN MỚI