TP.HCM mít-tinh phản đối hành động ngang ngược của Trung Quốc

10/05/2014 - 15:57

PNO - PNO - Chiều 10/5, tại hội trường Nhà văn hoá Thanh Niên, Hội Luật gia TP.HCM tổ chức mít-tinh phản đối việc Trung Quốc đặt giàn khoan HD 981 trong Vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Hàng ngàn người đã đến dự,...

edf40wrjww2tblPage:Content

TP.HCM mit-tinh phan doi hanh dong ngang nguoc cua Trung Quoc

Đông đảo các tầng lớp nhân dân đã có mặt tại NVH Thanh Niên chuẩn bị cho cuộc mit tinh - Ảnh : Phạm Thành Nhân

"Chúng ta đang có mặt ở đây vì lòng yêu nước, vì việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của ông cha ta. Hành vi của Trung Quốc ngày càng ngang ngược. Chúng tôi cùng hơn 90 triệu con dân Việt Nam cực lực phản đối Trung Quốc. Tôi tin Đảng, Nhà nước chúng ta đã và sẽ có những sách lược bảo vệ chủ quyền biển đảo. Chúng tôi tin chính nghĩa sẽ thắng phi nghĩa” - ông Đặng Văn Khoa , Ủy viên MTTQ Việt Nam bày tỏ.

TP.HCM mit-tinh phan doi hanh dong ngang nguoc cua Trung Quoc

Bạn trẻ với băng-rôn phản đối Trung Quốc tại mít-tinh

Dự mít-tinh, tăng ni Phật tử bày tỏ sự bất bình Trung Quốc đặt giàn khoan sâu trong lãnh thổ của Việt Nam.

Thầy Danh Lợi, chùa Chantara Sây, quận 3 nói: “Chủ trương của Phật giáo là giải quyết mọi vấn đề bằng giải pháp hòa bình. Đề nghị Trung Quốc rút giàn khoan ra khỏi vùng biển của Việt Nam, theo đúng luật pháp quốc tế”.


TP.HCM mit-tinh phan doi hanh dong ngang nguoc cua Trung Quoc

Luật gia Đồng Thị Ánh - Chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM - phát biểu khai mạc mít-tinh - Ảnh : Phạm Thành Nhân

Chương trình mít-tinh chính thức bắt đầu lúc 16 giờ cùng ngày.

"Hội Luật gia TP.HCM kêu gọi giới luật học của Trung Quốc hãy có tiếng nói mạnh mẽ với nhà cầm quyền Trung Quốc tôn trọng luật pháp quốc tế, tôn trọng công lý trong nước, trên thế giới, có tiếng nói bảo vệ công lý, bảo vệ luật pháp quốc tế, bảo vệ Công ước của Liên hiệp quốc về Luật Biển năm 1982, cùng lên tiếng phản đối nhà cầm quyền Trung Quốc, chấm dứt xâm phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam.

Với dân tộc Việt Nam, chủ quyền quốc gia là tối thượng. Không ai có quyền xâm phạm đến độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc chúng ta".

Luật gia Đồng Thị Ánh

Phát biểu khai mạc cuộc mít-tinh, luật gia Đồng Thị Ánh, Chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM điểm lại diễn biến phức tạp mà Trung Quốc đã gây ra gần đây: Ngày 2/5/2014, Trung Quốc đặt hạ giàn khoan trên vùng biển sâu trong thềm lục địa Việt Nam, đồng thời huy động số lượng lớn tàu hộ tống và máy bay đi cùng, có tàu và máy bay quân sự; các tàu này đã đâm và phun vòi rồng vào tàu VN …

Hành động phi pháp đã thể hiện ngày càng rõ nét tham vọng “đường lưỡi bò” mà Trung Quốc vẽ ra một cách vô căn cứ trên Biển Đông. Hành động này đã phơi bày bộ mặt bành trướng của chính quyền Bắc Kinh, đi ngược lại luật pháp quốc tế, đi ngược lại các thoả thuận, các bộ quy tắc ứng xử giữa Trung Quốc với các nước ASEAN.

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã kịch liệt phản đối hành động ngang ngược trên của Trung Quốc. Việt Nam sẽ dùng mọi biện pháp để bảo vệ chủ quyền của mình.

“Hôm nay, Hội Luật gia TP.HCM tổ chức mít-tinh bày tỏ sự phẫn nộ đối với nhà cầm quyền Trung Quốc. Hội luật gia TP.HCM cực lực phản đối việc Trung Quốc đặt giàn khoan HD-981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam; yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan HD 981 và toàn bộ tàu ra khỏi Vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam; yêu cầu Trung Quốc tôn trọng luật pháp quốc tế, tôn trọng Tuyên bố về cách ứng xử ở Biển Đông (DOC) vì ổn định, hoà bình và phát triển tại Biển Đông; yêu cầu Trung Quốc tuân thủ Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982”.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu trình bày các cơ sở pháp lý về chủ quyền, quyền chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông. 

Cả hội trường đồng loạt vang lên nhiều tràng pháo tay khi Luật sư Hậu cho biết Hội luật gia đang nghiên cứu đề xuất việc khởi kiện Trung Quốc ra toà án quốc tế.

TP.HCM mit-tinh phan doi hanh dong ngang nguoc cua Trung Quoc

Luật sư Nguyễn Văn Hậu nhận được hàng tràng vỗ tay khi cho biết Hội luật gia đang nghiên cứu đề xuất việc khởi kiện Trung Quốc ra toà án quốc tế.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM phát biểu: “Trung Quốc liên tục ngụy biện, cho rằng vị trí đặt giàn khoan HD 981 đang thuộc lãnh thổ của Trung Quốc. Những tuyên bố này của Trung Quốc hoàn toàn không có căn cứ và không được cộng đồng quốc tế thừa nhận”.

TP.HCM mit-tinh phan doi hanh dong ngang nguoc cua Trung Quoc

Ông Võ Văn Thôn (nguyên GĐ Sở Tư pháp TP.HCM): "Tôi cảm thấy xấu hổ cho Trung Quốc"

Ông Võ Văn Thôn (nguyên GĐ Sở Tư pháp TP.HCM) khiến hội trường bừng bừng khí thế. Ông nhắc lại câu hỏi ở Hội nghị Diên Hồng: "Nước nhỏ, lấy gì mà đánh?", cả hội trường nhất loạt hô vang: "Hy sinh".

Ông Võ Ngọc An - nguyên Uỷ viên Thường vụ Thành Đoàn, Phó Viện trưởng, Viện nghiên cứu lịch sử dòng họ Việt Nam

Bạn trẻ Zaytune, người Ấn Độ, bày tỏ ý kiến về hành vi phi pháp của Trung Quốc

NSND Kim Cương phản đối sự hung hăng của Trung Quốc

Mai - Tiến - Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI