TP.HCM: Giáo viên bức xúc hiệu trưởng, từ chức tổ trưởng chuyên môn

27/05/2019 - 16:27

PNO - “Tôi không đồng tình với cách quản lý và những việc làm không công tâm, sai quy chế của hiệu trưởng. Hiệu trưởng cố ý bao che, buông lỏng quản lý để giáo viên trong tổ Ngữ văn xúc phạm đồng nghiệp, xúc phạm tôi nhiều lần".

Đó là một đoạn trong đơn xin từ chức của cô Ngụy Thị Loan - Tổ trưởng tổ Ngữ văn Trường THPT Thủ Thiêm (Q.2, TP.HCM).

TP.HCM: Giao vien buc xuc hieu truong, tu chuc to truong chuyen mon

Hiệu trưởng bao che sai trái?

“Do đã quá bức xúc, chán nản với hiệu trưởng về nhiều việc làm của ông trước đó nên đồng thời với nộp đơn khiếu nại, tôi đã nộp đơn xin từ chức Tổ trưởng tổ Ngữ văn” - cô Nguỵ Thị Loan cho biết.

Theo đơn khiếu nại ngày 1/4 của cô Loan, vào ngày 30/3, trước cuộc họp Hội đồng sư phạm toàn trường, cô N. – giáo viên tổ Ngữ văn - đã mang bịa ra những chuyện về đời sống cá nhân của gia đình cô Loan ra để hạ nhục cô không tiếc lời. Cho rằng hành vi của cô N. là vi phạm đạo đức nhà giáo, vi phạm “các hành vi giáo viên không được làm” được quy định trong Điều lệ trường THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học, nên cô Loan có đơn khiếu nại yêu cầu hiệu trưởng xử lý kỷ luật cô N.

Trong đơn, cô Loan cũng “tố” ông Nguyễn Tấn Tài - hiệu trưởng nhà trường và là người điều khiển cuộc họp - đã cố tình không ngăn chặn khi cô N. xúc phạm cô; chỉ đạo xếp loại thi đua quý I năm 2019 oan sai cho hàng loạt giáo viên nhưng lại bao che cho những người không trung thực; không hoàn thành trách nhiệm của người đứng đầu.

Cô Loan đề nghị, hiệu trưởng phải nhận trách nhiệm về những việc nói trên, chỉ đạo xét lại thi đua đối với những trường hợp oan sai.

Ảnh hưởng công tác ra đề

Sau khi cô Loan từ chức vào đầu tháng tư, tình hình trong tổ rối như canh hẹ. Tổ Ngữ văn như “rắn không đầu”, không ai tổ chức các cuộc họp duyệt, chỉnh sửa và thống nhất đề thi, đáp án. 

Trong đợt kiểm tra cuối kỳ môn văn ở cả ba khối lớp, sự lúng túng của tổ chuyên môn này khi không có tổ trưởng biểu hiện rõ qua đề thi và đáp án.

Đề thi được ra không đúng với cấu trúc, bỏ hẳn câu viết đoạn (2 điểm) rất quan trọng nằm định hướng học sinh về nhận thức để hoàn thiện nhân cách sống.

Đáp án hời hợt, thiếu trọng tâm, không đủ ý và không khớp với yêu cầu của đề bài, “vẽ” ra thêm nhiều nội dung để cho điểm nhưng tổng các điểm thành phần vẫn không đủ 10 điểm.

Lấy ví dụ: đáp án cho đề thi khối 11, phần 7 điểm (phân tích đoạn thơ Đây thôn Vĩ Dạ - Hàn Mặc Tử) là nội dung gần như nguyên xi một bài làm văn, nhưng lại thiếu đi hai nội dụng quan trọng của đoạn thơ, đó là: thôn Vĩ trong nỗi nhớ và cảnh trí sông Hương trong trí tưởng tượng của nhà thơ. Tương tự, đáp án câu 5 điểm đề thi khối 12 cũng chỉ là nội dung chi tiết của một bài làm văn mẫu…

Cũng may là khi sử dụng để chấm thi, một số giáo viên đã phát hiện và yêu cầu nhà trường phải “khắc phục sự cố”.

Điều đáng nói, mâu thuẫn tại tổ Ngữ văn của Trường THPT Thủ Thiêm (Q.2) đã tồn tại từ lâu nhưng chưa bao giờ được giải tỏa nên ngày càng chất chồng. 

Tình hình vừa nêu cũng từng xảy trong năm học 2016 - 2017, khi tổ Ngữ văn của trường có sự thay đổi tổ trưởng chuyên môn và mâu thuẫn đã xảy ra giữa một phe ủng hộ tổ trưởng và một phe không ủng hộ.

Những giáo viên có năng lực chuyên môn tốt cho rằng tổ trưởng mới (do hiệu trưởng tự ý đưa lên) không có năng lực, làm việc lại không vì cái chung, nên đã không hợp tác, dẫn đến việc ra đề và đáp án sai be bét ở tất cả các kỳ kiểm tra, thậm chí còn có nhiều cơ sở cho thấy đề thi và đáp án đã bị lộ.

Với quá nhiều sai phạm trong quản lý tài chính, tài sản và chuyên môn, ông hiệu trưởng cũ bị kỷ luật, hiệu trưởng mới là Nguyễn Tấn Tài về thay. Một năm học yên ắng tạm trôi qua. Nhưng đến cuối năm học này thì mâu thuẫn lại bùng lên khiến Tổ trưởng tổ Ngữ văn là cô Ngụy Thị Loan xin từ chức. Tổ Ngữ văn như “rắn không đầu”, không ai tổ chức các cuộc họp duyệt, chỉnh sửa và thống nhất đề thi, đáp án, nên sự cố lại tái diễn.

TP.HCM: Giao vien buc xuc hieu truong, tu chuc to truong chuyen mon

Hiệu trưởng đã không trung thực, công tâm, dân chủ…

“... Hiệu trưởng đã không khách quan, công tâm, dân chủ trong hầu hết những đánh giá thi đua. Ví dụ, về ngày giờ công, có giáo viên bị hiệu trưởng theo dõi từng bước chân, nhưng có giáo viên thì hiệu trưởng lại để lộng hành, bỏ lớp đi điểm danh giáo viên khác. Hay trong việc đóng góp ý kiến, hiệu trưởng cho giáo viên này nói nhưng lại đập bàn bảo giáo viên khác im.

Hiệu trưởng đã không trung thực, nói không đi đôi với làm. Cô N. chống chỉ đạo của hiệu trưởng, bỏ 2 tiết dạy, tổ xét thi đua loại B, Hội đồng thi đua trường chấm B. Nhưng hiệu trưởng trưởng đã tráo trở khiến mâu thuẫn trong tổ Ngữ văn ngày càng trầm trọng.

Hiệu trưởng không có bất kỳ một sự hỗ trợ nào đối với Tổ trưởng tổ Ngữ văn mặc dù đã biết nội bộ tổ không đoàn kết.

Tôi nhận làm tổ trưởng chỉ với mong muốn tổ được bình yên, các thầy cô chuyên tâm vào công việc giảng dạy cho tốt, sống hòa thuận, vui vẻ với đồng nghiệp, xây dựng tổ tốt, có chất lượng. Giáo viên dạy học sinh phải biết yêu thương nhau mà bản thân không làm được thì tôi thấy rất đau lòng. Những điều trên đã gây ức chế và mất nhiệt huyết trong tôi, cho nên tôi xin từ chức Tổ trưởng tổ Ngữ văn ngay từ hôm nay”.

Trích đơn xin từ chức của cô Nguỵ Thị Loan - Tổ trưởng tổ Ngữ văn, Trường THPT Thủ Thiêm, Q.2, TP.HCM

Minh Nhật

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI