TP.HCM: Giảm rõ rệt ô nhiễm trên nhiều kênh rạch

21/08/2013 - 15:33

PNO - PNO - Ngày 21/8, báo cáo với UBND TP.HCM tại cuộc họp sơ kết 2 năm thực hiện chương trình giảm ô nhiễm môi trường tại TP.HCM, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho biết, qua 2 năm thực hiện chương trình (2011 – 2012), chất...

TP.HCM: Giam ro ret o nhiem tren nhieu kenh rach

Kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè giảm 31% ô nhiễm, không còn mùi hôi và đã có hiện tượng thủy sinh, cá phát triển trở lại.

 Cụ thể, đối với kênh rạch nội thành, kết quả quan trắc chỉ tiêu ô nhiễm hữu cơ của sông Sài Gòn - Đồng Nai (khu vực cấp nước sinh hoạt) năm 2012 giảm 25% so với năm 2011; kênh Tàu Hũ - Bến Nghé giảm 13%; Tân Hóa - Lò Gốm giảm 29%. Đặc biệt, kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè giảm 31% , không còn mùi hôi và đã có hiện tượng thủy sinh, cá phát triển trở lại.

Đối với kênh rạch ngoại thành, chỉ tiêu ô nhiễm hữu cơ tại kênh tiêu Ba Bò năm 2012 cũng giảm 60% so với năm 2011; tuyến kênh Thầy Cai - sông Cần Giuộc, chất lượng nguồn nước mặt đạt quy chuẩn quốc gia.

TP.HCM: Giam ro ret o nhiem tren nhieu kenh rach

Tuy nhiên, tình trạng xả rác bừa bãi xuống kênh rạch vẫn diễn ra thường xuyên tại TP.HCM.

Tuy nhiên, theo các đại biểu, vấn đề khó khăn hiện nay là ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường vẫn còn hạn chế, tình trạng xả rác bừa bãi xuống kênh rạch vẫn diễn ra thường xuyên làm cho công tác nạo vét, thu gom rác trên kênh rạch mất rất nhiều kinh phí nhưng lại không hiệu quả.

Các mục tiêu đề ra đối với các cơ sở sản xuất, dịch vụ, thương mại trên địa bàn có hệ thống xử lý nước thải (HT XLNT) đạt tiêu chuẩn và qui chuẩn Việt Nam về môi trường vẫn chưa đạt được. Hiện, vẫn chưa đánh giá được cụ thể có bao nhiêu cơ sở trên địa bàn có HT XLNT đạt tiêu chuẩn và quy chuẩn.

Thống kê trong số 439 nguồn thải có lượng nước thải từ 50m3/ngày đêm trở lên cho thấy: mới chỉ có 397/439 đơn vị có HT XLNT. Đáng lưu ý là vẫn còn gần 20% số đơn vị có chất lượng nước sau xử lý chưa đạt quy chuẩn cho phép đối với chỉ tiêu ô nhiễm hữu cơ BOD5.

Hiện vẫn chưa thống kê được số nguồn thải gây ô nhiễm môi trường nước có lưu lượng nước thải nhỏ hơn 50m3/ngày đêm.

Ngô Đồng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI