TP. Bảo Lộc giải thích về thông tin ''đại công trường khai thác cát giữa rừng''

31/10/2022 - 18:04

PNO - UBND TP Bảo Lộc nhận định có việc ông C. đào bới, san gạt làm thay đổi địa hình và tận thu cát nhưng tính chất, quy mô không nghiêm trọng như nội dung phản ánh là “đại công trường khai thác cát lậu giữa rừng”.

Trước đó cuối tháng 10/2022, một số cơ quan báo chí đã phản ánh về việc khai thác cát tại tiểu khu 474, thôn 2, xã Đại Lào, TP. Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng. Khu vực khai thác cát được mô tả "đại công trường khai thác cát lậu giữa rừng” với nhiều máy múc, máy hút để hút cát dưới suối lên bãi tập kết. Một khu vực lớn được san gạt làm đường, dòng suối tự nhiên tại khu vực cũng bị chặn lấy nước rửa cát và sau đó thải về phía hạ lưu.

Cơ quan chức năng kiểm tra hiện trường khai thác cát vào chiều 25/10. Ảnh: Báo Lâm Đồng.
Cơ quan chức năng kiểm tra hiện trường khai thác cát vào chiều 25/10 - Ảnh: Báo Lâm Đồng.

UBND TP. Bảo Lộc cho biết đã tổ chức kiểm tra, ghi nhận hiện trường thì xác định phần diện tích đất bị tác động khoảng 3.000m2 thuộc một phần diện tích gần 30ha đất rừng sản xuất tại tiểu khu 474 cấp cho ông P.N.C. và bà T.T.Đ. vào năm 2014 theo diện giao đất lâm nghiệp để trồng rừng.

Tại hiện trường ghi nhận có 1 giàn sàng cát, 2 máy bơm nước, 3 xe múc cùng 3m3 cát. Ngoài ra còn phát hiện có một số lượng cát đã san lấp làm bãi tập kết nhưng không xác định được khối lượng.

Qua làm việc, ngoài cung cấp các giấy tờ pháp lý liên quan đến khu đất gần 30ha, ông C. cho rằng sau khi được giao đất, ông đã xây dựng phương án trồng cây lâm nghiệp trên đất trống, đồi núi trọc và được cơ quan chức năng thẩm định vào ngày 13/11/2013.

Theo phương án, hộ ông C. được làm đường lô, đường vận chuyển, nhà ở, chuồng trại, kho bãi chứa nguyên liệu, hồ dự trữ nước để phòng cháy chữa cháy trên diện tích 3ha. Đến nay, hộ ông này đã trồng phủ xanh toàn bộ đất với diện tích 24ha cây keo lai và 6ha cây thông ba lá đến thời điểm thu hoạch.

Ngày 22/9, ông C. làm hợp đồng thuê ông T. (33 tuổi, ngụ phường Lộc Tiến, TP. Bảo Lộc) san gạt tạo mặt bằng bãi tập kết gỗ sau khi đã khai thác, kết nối với các đường đi nội bộ đã có sẵn. Trong thời gian thi công, ông C. không có mặt tại khu vực, khi nào thi công xong sẽ nghiệm thu và thanh toán tiền.

Về phía ông T. cho biết, quá trình san gạt, làm đường phát hiện đất có pha cát nên ông có xin ông C. tận thu để sử dụng và được đồng ý nên đã đưa giàn sàng và 2 máy bơm vào để lọc cát từ ngày 22/10. Đến thời điểm kiểm tra, ông T. đã vận chuyển 3 chuyến xe với khối lượng 15m3 về nhà ở phường Lộc Tiến để sửa chữa nhà, hiện số cát trên vẫn còn nguyên chưa sử dụng.

Bên cạnh đó, ngày 1/10/2022, ông C. có gửi báo cáo đến UBND xã Đại Lào, báo cáo về địa danh, diện tích, khối lượng lâm sản dự kiến khai thác với diện tích 29,8ha, tại vị trí nêu trên. Ngày 13/10/2022, Hạt Kiểm lâm Bảo Lộc phối hợp với Công an xã Đại Lào lập biên bản kiểm tra về việc san gạt, sửa hồ, sửa đường đối với ông T.

Quá trình kiểm tra có lập biên bản, ghi nhận tại hiện trường có 3 máy múc (1 máy bị hư hỏng), 3 máy nổ và 1 nhà tạm khoảng 40m2. Tại thời điểm kiểm tra, ghi nhận đang có việc san gạt, sửa đường cho ông C., không có hoạt động khai thác cát. Cơ quan chức năng yêu cầu hộ ông C. tạm ngưng hoạt động và cung cấp hồ sơ pháp lý có liên quan cho cơ quan chức năng.

Do vậy, UBND TP Bảo Lộc nhận định có việc ông C. đào bới, san gạt làm thay đổi địa hình và tận thu cát nhưng tính chất, quy mô không nghiêm trọng như nội dung phản ánh là “đại công trường khai thác cát lậu giữa rừng”.

Đồng thời, đối với diện tích 3.000m2 bị tác động nêu trên nằm trong diện tích 3ha được quy hoạch làm đường lô, đường vận chuyển, nhà ở, chuồng trại, kho bãi chứa nguyên liệu, hồ dự trữ nước để phòng cháy chữa cháy theo phương án được duyệt, trên đất không có cây rừng.

UBND TP. Bảo Lộc đã lập biên bản tạm giữ toàn bộ tang vật, phương tiện có liên quan để xác minh và yêu cầu ông C. ngừng tất cả các hoạt động tại khu vực nêu trên. Tiếp tục chỉ đạo Công an thành phố Bảo Lộc phối hợp với các đơn vị liên quan xác minh làm rõ các hành vi vi phạm để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Liên quan đến vấn đề này, Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh cũng có văn bản yêu cầu UBND TP. Bảo Lộc báo cáo cụ thể.

Nhật Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI