Tòa kết luận: Cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng không oan

28/07/2023 - 16:32

PNO - TAND TP Hà Nội xác định cựu điều tra viên “chuyến bay giải cứu” Hoàng Văn Hưng không bị oan.

Chiều nay, 28/7, sau hơn 2 tuần xét xử và nghị án, TAND TP Hà Nội tuyên án đối với 54 bị cáo trong vụ “chuyến bay giải cứu”.

Bị cáo Hoàng Văn Hưng (tráI) và Nguyễn Anh Tuấn
Bị cáo Hoàng Văn Hưng (trái) và Nguyễn Anh Tuấn

Trước khi tòa bắt đầu tuyên án, cựu Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng xin có ý kiến nhưng không được chấp thuận với lý do đã thông qua bản án, ông Dũng có ý kiến cần làm đơn gửi các cơ quan có thẩm quyền.

HĐXX có đề cập tới phi vụ “chạy án” hơn 61 tỉ đồng, có sự liên quan của 4 bị cáo: Hoàng Văn Hưng (cựu Trưởng phòng Bộ Công an, cựu điều tra viên), Nguyễn Anh Tuấn (cựu Phó giám đốc Công an TP Hà Nội), Lê Hồng Sơn (cựu Tổng giám đốc Công ty Bluesky), Nguyễn Thị Thanh Hằng (cựu Phó tổng giám đốc Công ty Bluesky).

Theo tòa, Hoàng Văn Hưng là điều tra viên cao cấp, được phân công điều tra vụ chuyến bay giải cứu. Hưng nhiều lần gặp bị cáo Nguyễn Thị Thanh Hằng tại nhà Nguyễn Anh Tuấn. Tại các buổi gặp, Hưng hướng dẫn Hằng và thông qua Hằng hướng dẫn Lê Hồng Sơn khai báo. Do vậy, Hằng, Sơn chi tổng số tiền 2,6 triệu USD, nhờ ông Tuấn đưa cho Hưng "chạy án".

Nguyễn Anh Tuấn khai đã chuyển 2,2 triệu USD nhận từ Hằng để Hưng lo cho Hằng, Sơn không bị xử lý hình sự. Tuy nhiên, Hưng bác bỏ, nói không nhận tiền nhưng xác nhận nhiều lần gặp Hằng và có nhận chiếc cặp số do ông Tuấn chuyển tới tại trụ sở cơ quan.

Dù vậy, HĐXX nhận thấy từ tháng 1/2022 – 9/2022, Hưng được phân công điều tra vụ án và sau tháng 9/2022, bị điều chuyển công tác. Hưng biết quy định không được tiếp xúc ngoài trụ sở với người bị điều tra nhưng vẫn gặp Hằng tại nhà Tuấn, ngoài giờ làm việc, không báo cáo cấp trên.

Đầu tháng 10/2022, Hưng trao đổi với ông Tuấn nội dung viện kiểm sát căng thẳng với Sơn, một số điều tra viên cũng nói phải xử lý Sơn nên cần chi tiền để ủng hộ không xử lý Sơn. Hằng ghi chép 13 lần chuyển tiền cho Tuấn để đưa cho Sơn.

Hưng còn nói mình bị chuyển công tác chỉ là hành chính, vẫn phụ trách vụ án, tiếp tục đưa ra thông tin gian dối để yêu cầu Hằng chi tiền.

Căn cứ dữ liệu điện tử, lời khai nhân chứng, Hưng có nhận chiếc cặp đựng 450.000 USD do ông Tuấn gửi đến. Chiếc cặp chứa tiền chứ không phải rượu vang như lời Hưng khai.

Sau khi nhận chiếc cặp, giữa Hưng, Tuấn và Hằng có gặp nhau và Hằng, ông Tuấn hỏi có kiểm soát tình hình không, Hưng nói "vẫn kiểm soát được”.

Vẫn theo HĐXX, quá trình điều tra, cơ quan tố tụng làm đúng quy định; viện kiểm sát có hỏi cung Hoàng Văn Hưng sau khi bắt và yêu cầu bị cáo tự bào chữa, cung cấp thông tin nhưng chính bị cáo từ chối.

Bị cáo Hưng còn khai không có mâu thuẫn gì với nhóm Hằng, Sơn còn Nguyễn Anh Tuấn là người "có ân tình, giúp đỡ bị cáo". Vì vậy, không có căn cứ thể hiện 3 người này vu khống bị cáo.

Ngoài lời khai của Nguyễn Anh Tuấn và bị cáo Hằng, cơ quan điều tra còn thu thập lời khai của bị cáo Sơn và các nhân chứng có liên quan. Đặc biệt, nội dung các lời khai của nhóm này đều thống nhất và có chứa thông tin bí mật điều tra (ví dụ như tên điều tra viên, quan điểm xử lý của cơ quan tố tụng…), nếu Hưng không tiết lộ thì nhóm này không thể biết.

Do đó, HĐXX khẳng định Hưng không bị oan, bào chữa của bị cáo và luật sư không có cơ sở để chấp nhận.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI