Tiến sĩ 27 tuổi trẻ nhất Đại học Bách khoa TP HCM

20/05/2017 - 23:55

PNO - Nghiên cứu sinh Nguyễn Lạc Hà vừa trở thành người trẻ nhất bảo vệ thành công luận án tiến sĩ ở trường Đại học Bách khoa TP HCM khi đang 27 tuổi.

Ngày 20/5, PGS.TS Lê Trung Chơn (Trưởng phòng Sau đại học, trường Đại học Bách khoa - ĐHQG TP HCM) cho biết, anh Nguyễn Lạc Hà - nghiên cứu viên Trung tâm Nghiên cứu vật liệu cấu trúc nano và phân tử ĐHQG TP HCM (INOMAR) vừa bảo vệ thành công luận án tiến sĩ tại trường này.

Luận án của Hà có tên Thiết kế tổng hợp vật liệu khung hữu cơ kim loại mới  định hướng ứng dụng làm chất xúc tác quang hóa. Luận án này được viết bằng tiếng Anh. "Nguyễn Lạc Hà là người trẻ nhất bảo vệ thành công luận án tiến sĩ tại trường ĐH Bách khoa", ông Chơn khẳng định.

Tien si 27 tuoi tre nhat Dai hoc Bach khoa TP HCM

Nguyễn Lạc Hà trở thành tiến sĩ trẻ nhất trường ĐH Bách Khoa khi mới 27 tuổi. (Ảnh: ĐHQG TPHCM)

Tốt nghiệp loại giỏi ngành hóa học tại trường Đại học Cần Thơ vào năm 2011, tốt nghiệp sớm hơn chương trình học nửa năm. Ngay sau đó, Hà được chọn vào học chương trình đào tạo tiến sĩ tổng hợp khung hữu cơ kim loại (gọi tắt là Manar) tại Đại học Bách khoa TP HCM và công tác tại trung tâm Nghiên cứu vật liệu cấu trúc nano và phân tử INOMAR. Đây là một chương trình đào tạo tiến sĩ tại Việt Nam, có thời gian thực tế tại Mỹ.

Chỉ trong hai năm 2015 và 2016, anh cùng các cộng sự đã nghiên cứu và công bố 5 công trình khoa học trên các tạp chí chuyên ngành hóa học uy tín với tổng chỉ số ảnh hưởng (IF) 41,6. Chỉ trong năm 2016, Hà là chủ nhiệm 2 đề tài nghiên cứu khoa học, tham dự 2 hội nghị khoa học quốc tế và đồng tác giả công bố 4 công trình khoa học trên các tạp chí hóa học chuyên ngành thuộc hệ thống ISI (thuộc Viện Thông tin khoa học Mỹ).

Cuối năm 2016, Hà được Tập đoàn Toshiba (Nhật Bản) trao suất học bổng dành cho nghiên cứu sinh xuất sắc nhất của ĐH Quốc gia TP.HCM vì có những nghiên cứu khoa học mang tầm cỡ quốc tế. Cũng trong năm này, Hà được Thành Đoàn TPHCM tuyên dương là 1 trong 10 Công dân trẻ tiêu biểu của TP.

"Khi theo học chương trình tiến sĩ, tôi cũng đặt mục tiêu đạt kết quả sớm nhất nhưng không ngờ lại thành quả đến sớm như vậy", TS Hà chia sẻ. Anh ước mơ được làm việc với nhiều nhà khoa học giỏi, đi nhiều nơi để học hỏi, tích lũy kiến thức cả trong khoa học và cuộc sống. 

Là người hướng dẫn luận án tiến sĩ của Hà, GS.TS Phan Thanh Sơn Nam (Trưởng khoa Kỹ thuật hóa học, trường Đại học Bách khoa TP HCM), đánh giá Hà là một người có tố chất làm nghiên cứu khoa học, có tinh thần cầu tiến. GS Nam cũng hy vọng và tin tưởng Hà sẽ tiến xa hơn trên con đường nghiên cứu khoa học.

Gia Tuệ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI