Thương người dưng như ruột thịt

21/11/2022 - 09:41

PNO - Là người dưng, nhưng họ vẫn quan tâm và chăm sóc nhau như ruột thịt. Chẳng giàu tiền, giàu bạc, nhưng họ rất giàu lòng nhân ái.

Chung sức cho người gặp khó

“Thôi kệ đi, mấy đứa đang khó khăn, tôi không nỡ đòi” - chị Nguyễn Thị Lén kể chuyện khu trọ trong lúc đang xào bún để tặng công nhân. Chị Lén là chủ khu trọ 20 phòng được xây từ 20 năm trước. Từ 10 năm trở lại đây chị vẫn giữ nguyên giá cho thuê là 1,5 triệu đồng/phòng/tháng. Vào dịp lễ Vu lan và tết Nguyên đán, chị đều dành tiền mua vài tấn gạo, thực phẩm, bánh trái phân phát cho các phòng. 

Suốt mấy tháng dịch COVID-19 hoành hành, chị chẳng những không lấy tiền phòng mà còn bỏ tiền ra để chăm lo thực phẩm cho người ở trọ. Nay, dịch dù đã lắng xuống, nhưng những khó khăn về việc làm, vật giá… làm đời sống người lao động càng thêm chật vật, nhiều gia đình thuê trọ không đóng nổi tiền trọ trong nhiều tháng. Trước tình cảnh đó, chị Lén chỉ tặc lưỡi: “Tôi đã 56 tuổi, còn chồng là thương binh, không đủ sức làm được việc nặng, cuộc sống cũng không dư dả, nhưng thấy tình cảnh mọi người như vậy, mình “mắt nhắm mắt mở” cho qua. Nhiều lao động đã rời TPHCM để về quê. Số khác, vì chẳng có nhà cửa, đất đai ở quê nên phải trụ lại dù thu nhập ngày càng bấp bênh. Tôi thường động viên mọi người đừng quá lo lắng tiền trọ, khi nào có thì gửi”. 

Ngoài bếp tại nhà, chị Lén (bìa phải) còn hỗ trợ Hội LHPN phường duy trì bếp cơm từ thiện suốt từ năm 2016 đến nay
Ngoài bếp tại nhà, chị Lén (bìa phải) còn hỗ trợ Hội LHPN phường duy trì bếp cơm từ thiện suốt từ năm 2016 đến nay

Chị Lén đang là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố 7, phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân, TPHCM. Giữa năm 2018, chị gầy dựng nhóm Chung sức tập hợp những chị em có lòng thiện nguyện. Nhóm bắt đầu với mô hình “Bữa ăn sáng cho công nhân”, hằng tháng nổi lửa vào ngày 14 và 30 âm lịch ngay tại nhà chị Lén trên đường Tây Lân. Những ngày bếp nổi lửa, từ 4g sáng, các thành viên của nhóm tập trung lại, mỗi người mỗi chân mỗi tay. Đến 6g sáng, khi món ăn đã nấu xong, chị em mang ra trước cửa để gửi tặng anh chị em công nhân lao động đang trên đường đi làm. 

Ban đầu, bếp nấu khoảng 300 phần, nhưng sau đó tăng lên 400-500 phần, vừa sẻ chia tại chỗ, vừa đưa tới các bệnh viện tặng bệnh nhân nghèo và thân nhân. Để duy trì hoạt động, hơn 4 năm qua, các thành viên trong nhóm đã tự nguyện góp tiền, góp sức dù tất cả họ cũng đều phải bươn bả mưu sinh. Ngoài “Bữa ăn sáng cho công nhân”, nhóm còn hỗ trợ Hội Phụ nữ, Hội Chữ thập đỏ phường duy trì bếp cơm từ thiện chăm lo cho người nghèo và bệnh nhân ở các bệnh viện. Cuối tháng Chạp hằng năm, nhóm cũng góp tiền gói bánh tét tặng người khó. Hễ nhà ai có tang ma, giỗ chạp cần hỗ trợ chuyện nấu nướng, các thành viên của nhóm cũng sẵn sàng. 

Gần 70 tuổi vẫn miệt mài giúp người

Buổi trưa, tôi gặp dì Lê Thị Thanh trên đường số 8, khu phố Mỹ Thành, phường Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức, TPHCM. Dắt xe đạp ngoằn ngoèo qua mấy con hẻm rồi dì đổ dốc xuống đường Hàng Tre vào nhà chị Huỳnh Thị Giang - 48 tuổi, một hội viên đang mắc bệnh nan y. Trên xe đạp, dì Thanh mang theo vài cái bánh mì ngọt, bánh ngũ cốc và lốc sữa tươi. Dì nói, mang chút quà cho chị Giang vui, nhưng mục đích của chuyến thăm lại là chuyện gia hạn bảo hiểm y tế. 

Buổi sáng hôm đó, dì Thanh gọi điện thoại hỏi thăm thì biết chị Giang đang rất lo lắng vì bảo hiểm y tế đã hết hạn mà chị không có tiền mua. Thế là, sau khi lo xong chuyện nhà, dì Thanh vội chạy đi gặp chị Lê Thị Tuyết Nhung - Chủ tịch Hội LHPN phường. 2 người quyết định bỏ tiền túi hỗ trợ chị Giang mua bảo hiểm y tế. Dì tâm sự: “Không thể lấy quỹ hội ra cho, vì phải báo cáo xin ý kiến chị em, mà vậy thì lâu lắm, trong khi Giang đang cần gấp. Vợ chồng Giang đều bệnh nặng, không có bảo hiểm tụi nó làm sao kham nổi thuốc men”. 

Chị Giang từng làm lao công trước khi phát hiện bị mắc ung thư cổ tử cung giai đoạn IB1 vào năm 2015. Đã trải qua 6 đợt vào hóa chất, nhưng tình hình không tiến triển, cộng thêm biến chứng từ bệnh tiểu đường khiến 2 mắt chị mờ dần. Trong khi đó, chồng chị bị bệnh viêm phổi tắc nghẽn, không còn sức lao động. Dì Thanh đã kết nối cho chị Giang vay 5 triệu đồng vốn không lãi của hội để trang trải thuốc men lúc ngặt nghèo. Với khả năng của mình, dì thỉnh thoảng lại mua trứng gà, trái cây mang cho chị Giang kèm theo ít tiền để chị bồi bổ. 

Dù tuổi đã cao, sức khỏe cũng yếu, nhưng dì Thanh vẫn một lòng gắn bó với hội
Dù tuổi đã cao, sức khỏe cũng yếu, nhưng dì Thanh vẫn một lòng gắn bó với hội

Tương tự chị Giang, nhiều phụ nữ ở khu phố Mỹ Thành đã và đang được dì Thanh sẻ chia, tiếp sức. Mỗi tuần, dì đều cùng các dì, các chị cán bộ hội địa phương dành thời gian ghé nhà bà Kiều Thị Xuân để phụ chăm vườn rau. Giữa năm 2019, chồng bà Xuân ra đi đột ngột khiến bà rơi vào khủng hoảng, ngày nào cũng ra đường đứng ngóng chồng về. Bà Xuân cũng từng trải qua 2 lần đột quỵ, chân tay cử động khó khăn. Con trai bà cũng bị tâm thần. Biến cố chất chồng làm cho không khí trong gia đình ngột ngạt. “Biết đâu mình tới lui mỗi ngày sẽ giúp mẹ con họ khuây khỏa tinh thần” - nghĩ vậy nên dì Thanh và dì Nguyễn Phong Phú - thành viên tổ Tư vấn cộng đồng khu phố Mỹ Thành - đã bắt tay cải tạo khu vườn rộng bỏ hoang của nhà bà Xuân. Rồi nhiều người khác nữa đã cùng góp công, góp tiền, khu vườn hoang đã trở thành vườn rau xanh và cây trái. 

Từ chỗ dửng dưng, ai tới lui cũng kệ, khi rau lên xanh, mẹ con bà Xuân đã bước ra vườn coi ngó, tưới nước. Hằng tháng, dì Thanh đều cố gắng sắp xếp mang tới cho gia đình bà Xuân ít thực phẩm, đề xuất hội phụ nữ và hội chữ thập đỏ tặng học bổng, xe đạp cho cháu nội bà an tâm tới trường.

Khi chưa tròn 20 tuổi, dì Thanh đã thoát ly gia đình vào vùng bưng 6 xã hoạt động cách mạng. Khó khăn gian khổ của một thời đã xây dựng ở dì tính kỷ luật và tấm lòng bao dung. Bất kể nắng hay mưa, hằng ngày cứ 4g30 sáng là dì có mặt ở nhà bia ghi danh các anh hùng liệt sĩ của phường để lau dọn, vệ sinh, nhang khói, sau đó dì mới đi tập thể dục dưỡng sinh với chị em. Làm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố Mỹ Thành suốt từ năm 2009, đến nay dì Thanh chuẩn bị bước qua tuổi 70. 

Mẫn Nhi

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI