Thưởng 250 triệu đồng cho nhóm học sinh chế tạo robot cứu hộ vùng bị sạt lở

16/08/2023 - 15:36

PNO - “Mô hình robot bốn chân hỗ trợ tìm kiếm, cứu hộ trong vùng sạt lở” của học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong được TPHCM khen thưởng 250 triệu đồng theo Nghị quyết 02/2021 của HĐND TP.

Sáng 16/8, UBND TPHCM đã tổ chức Lễ tuyên dương khen thưởng học sinh giỏi, giáo viên dạy giỏi TPHCM năm học 2022-2023. Theo đó, UBND TPHCM đã khen thưởng 431 học sinh đạt các thành tích trong các kỳ thi trong nước, quốc tế và 27 giáo viên có các thành tích cao trong năm học.

Ngoài được khen thưởng theo Nghị định 110/2020 của Chính phủ, học sinh đạt các giải cao trong kỳ thi cấp thành phố, quốc gia, quốc tế và giáo viên đạt các giải thưởng, đào tạo bồi dưỡng học sinh đạt các giải quốc gia, quốc tế năm nay còn được hưởng mức khen thưởng theo Nghị quyết 02/2021/NQ-HĐND của HĐND TPHCM.

TPHCM khen thưởng học sinh đạt giải quốc tế, quốc gia
TPHCM khen thưởng học sinh đạt giải quốc tế, quốc gia

Trong số đó, nhóm học sinh Lê Minh Đức, Nguyễn Lê Trung Kiên - Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đạt giải Đặc biệt kỳ thi khoa học kỹ thuật quốc tế REGENERON ISEF 2023 và giải Nhất cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia với dự án “Mô hình robot bốn chân hỗ trợ tìm kiếm, cứu hộ người trong vùng bị sạt lở”. Mức thưởng theo NQ02 sẽ là 250 triệu đồng cho 2 giải thưởng.

Học sinh Trần Nguyễn Thanh Danh - Trường Phổ thông năng khiếu, ĐHQG TPHCM đạt Huy chương Đồng Olympic toán quốc tế năm 2023 và giải Nhất học sinh giỏi quốc gia môn toán, với mức thưởng 170 triệu đồng cho 2 giải thưởng.

Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Bảo Quốc khẳng định, công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu là một trong những nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của ngành, được đầu tư và chỉ đạo quyết liệt. Các cuộc thi học sinh giỏi các cấp được tổ chức sáng tạo, nghiêm túc, khách quan, đúng quy định, tạo không khí thi đua sôi nổi trong các nhà trường. Nhiều thầy cô có tinh thần trách nhiệm cao, tích cực tham gia bồi dưỡng các đội tuyển cấp quốc gia, thành phố đạt thành tích.

Hơn 400 học sinh được khen thưởng dịp này
Hơn 400 học sinh được khen thưởng dịp này

Dù vậy, kết quả kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2022-2023 chưa có sự đồng đều giữa các bộ môn. Kết quả bồi dưỡng học sinh giỏi cấp thành phố ở một số đơn vị chưa bền vững. Có những đơn vị ở khu vực có nhiều điều kiện thuận lợi nhưng số lượng và chất lượng giải thưởng còn hạn chế, chưa khẳng định được vị thế. Đội ngũ giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi ở một số đơn vị còn thiếu, nhiều môn chưa đáp ứng được yêu cầu, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, tài liệu học tập, kinh phí đầu tư cho công tác bồi dưỡng học sinh giỏi còn hạn chế.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, bà Nguyễn Thị Lệ - Phó bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TPHCM ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực, kết quả ngành giáo dục đã đạt được trong thời gian qua. Đặc biệt biểu dương thành tích 436 học sinh đã đạt được trong các kỳ thi quốc tế, quốc gia, khu vực và thành phố, biểu dương các thế hệ thầy cô trong đó có những thầy cô đạt giải nhất trong các kỳ thi giáo viên giỏi, có nhiều nỗ lực trong việc phát hiện, đào tạo đội ngũ học sinh giỏi, góp phần đào tạo nhân tài cho thành phố, đất nước.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thị Lệ cho rằng ngành giáo dục phải chuyển biến mạnh mẽ hơn
Phó bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thị Lệ cho rằng ngành giáo dục phải chuyển biến mạnh mẽ hơn

Theo bà, thế giới nói nhiều về thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, mang đến nhiều cơ hội, thách thức cho mỗi quốc gia, trong đó có Việt Nam. Song, khả năng nắm bắt thành tựu công nghệ xét cho cùng là tuỳ thuộc vào chất lượng nguồn nhân lực. Chất lượng nguồn nhân lực thành phố trong tương lai chính là ở thế hệ học sinh hiện nay.

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI