Thuê thời trang: Xu hướng mới của một thế giới bền vững

03/10/2020 - 09:15

PNO - Nền tảng cho thuê các mặt hàng thời trang đang trở thành câu chuyện thành công của năm 2020 và là dấu ấn điển hình cho sự chuyển hướng của ngành công nghiệp tỷ đô này trong bối cảnh COVID-19.

Khởi đầu lối sống Marie Kondo

Hãy quay lại thời điểm này năm ngoái, trước khi COVID-19 bùng nổ. Một chiếc váy chấm bi giá gần 40 đô la của Zara trở thành hiện tượng được lan truyền khắp các mặt báo, tạp chí thời trang, website bán hàng. Chiếc váy chấm bi này trở thành món đồ “must-have” (nhất định phải có trong các tủ đồ) của hầu hết các cô nàng trên toàn thế giới, từ các blogger thời trang cho đến dân văn phòng.

Sở hữu một chiếc váy đang được khao khát và là mốt trên toàn thời giới là cách mà các hãng thời trang tạo hiệu ứng để kích thích tiêu dùng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, chiếc váy mua về chỉ được diện đôi lần, thậm chí một lần duy nhất trong đời.

Khi cơn sốt này qua đi, một số chuyên gia thời trang đã đặt câu hỏi rằng: liệu có thực sự cần thiết để mọi người cùng sở hữu một chiếc váy? Đặc biệt là với tâm lý của phụ nữ, làm sao bạn có thể vui cho được khi vừa háo hức mặc chiếc váy mới, bước vào phòng, bạn chợt nhận ra đã có ba người phụ nữ khác mặc chiếc váy y hệt bạn? Một ý tưởng lóe lên: “Thay vì mua nó, tại sao không chia sẻ nó?”. Chính ý tưởng này tạo động lực cho các công ty cho thuê thời trang ra đời.

“Cho thuê quần áo” là khái niệm chỉ xuất hiện vào những dịp đặc biệt, với những bộ trang phục đặc biệt ở phương Tây, chẳng hạn như đám cưới, những buổi tiệc sang trọng vì người mặc cần một bộ cánh đúng bài bản, đúng dress code. Váy dạ hội thì khác hoàn toàn với váy cho tiệc cocktail, vest đi làm thì chẳng liên quan gì đến tuxedo… Những bộ cánh này thường có giá thành không hề rẻ, trong khi người mặc thi thoảng mới mặc đến, thậm chí chỉ diện một lần trong đời. Việc thuê quần áo nhằm giúp họ tiết kiệm chi phí, tránh lãng phí thời gian và không gây choán tủ đồ trong nhà.

Hơn thế, ngày nay, khi mọi người ngày càng dành nhiều sự quan tâm đến yếu tố phát triển bền vững, giảm thiểu lượng quần áo thải ra môi trường, việc cho thuê quần áo ngày càng được ủng hộ. Không chỉ là những bộ cánh trang trọng cho những dịp đặc biệt, những kiểu trang phục khác cũng được người dùng đẩy lên các nền tảng cho thuê với số lượng lớn. Giờ đây, “cho thuê quần áo” mang ý nghĩa rộng lớn hơn, bao gồm việc tiết kiệm chi phí, thời gian, không gian trong nhà mà vẫn có thể chọn được một bộ quần áo phù hợp với bản thân, đặc biệt chúng luôn mới mẻ, hợp thời trang.

Kabra-Davies, nhà sáng lập nền tảng cho thuê trang phục By Rotation ra mắt vào tháng 10/2019, chia sẻ: “Nhiều người không nhận ra không gian sống của họ nhỏ như thế nào và lượng đồ đạc họ tích lũy nhiều ra sao. Thời gian giãn cách xã hội đã giúp họ nhận ra rằng họ không cần nhiều đến vậy và họ ủng hộ phong cách sống Marie Kondo (“thánh nữ dọn nhà”, tác giả của nhiều cuốn sách nổi tiếng về việc sống ngăn nắp, giảm thiểu sự phụ thuộc vào vật chất) nhiều hơn”.

Cô nói thêm: “Người tiêu dùng ngày càng hiểu rõ hơn về cách thức sản xuất thời trang nhanh, cách các thương hiệu đối xử với công nhân và họ nhận ra có điều gì đó không ổn trong cách họ tiêu thụ các sản phẩm thời trang. Từ đây, họ bắt đầu tìm cách thay đổi. Đó là lý do khác để các nền tảng cho thuê quần áo phát triển”.

COVID-19 tác động đến tư duy và nhận thức về mua sắm, sở hữu

Xu hướng cho thuê thời trang bắt đầu phát triển mạnh mẽ tại Mỹ và một số nước châu Âu như Anh (một thị trường nổi tiếng là bảo thủ) vào năm 2019. Bước sang năm 2020, COVID-19 càng thúc đẩy nhu cầu thuê quần áo phát triển. Nghe có vẻ mâu thuẫn bởi cách ly xã hội và dịch bệnh này ngăn cản sự tiếp xúc cũng như mối nghi ngại khi cầm nắm vào những đồ vật từ người lạ. Song thực tế đã diễn ra như vậy.

Kabra-Davies cho biết, số lượng người dùng trên ứng dụng của cô đã từ 12.000 lên 25.000 người kể từ ngày 23/3 khi Anh thực hiện giãn cách xã hội. Các mặt hàng cho thuê tăng lên đến 120%. By Rotation từ khi thành lập đã nhanh chóng được yêu thích nhờ danh sách các thương hiệu đình đám mà ứng dụng sở hữu để cho thuê cũng như được các kols, blogger thời trang có tiếng phê duyệt.

Sacha Newall, CEO và đồng sáng lập của nền tảng thời trang cho thuê đầu tiên tại Anh, My Wardrobe HQ, ra mắt vào năm 2018, cho biết cổ phiếu được niêm yết bởi các thương hiệu và người cho thuê tư nhân đã tăng 50%. Sebastian Manes, giám đốc bán hàng của nền tảng Selfridges, cho hay: “Dịch vụ cho thuê trang phục phù hợp với tâm trạng của người dùng ở thời điểm này. Nó không chỉ giúp họ có thể mặc trang phục mới, tốn ít chi phí mà còn mang lại cho họ niềm vui”.

Quan trọng hơn, người tiêu dùng có thể được cầm nắm, sử dụng những món đồ trong mơ mà hiếm khi họ có cơ hội sở hữu. Một chiếc túi Chanel 3.000 euro được cho thuê với giá chỉ 18 bảng một ngày, một chiếc áo khoác của Valentino lên đến gần 1.600 euro mà chỉ mất 26 bảng để thuê cho một sự kiện trang trọng, còn gì tuyệt vời hơn!

Tất nhiên, ở khía cạnh môi trường, vẫn có những lo ngại về việc tạo ra lượng khí thải carbon qua khâu vận chuyển và làm sạch trang phục sau khi cho thuê. Thế nên các nền tảng cho thuê thường sử dụng bao bì từ chất liệu tái chế, thậm chí khuyến khích khách hàng từ chối bao bì hoặc giữ lại để tái chế, cũng như sử dụng quy trình làm sạch bằng ô-zôn để loại bỏ vi khuẩn.

Carolyn Mair, nhà tâm lý học hành vi và là tác giả cuốn Tâm lý học thời trang, chia sẻ: “Thay vì phủ nhận mong muốn bẩm sinh của con người đối với những sản phẩm mới mà chúng thường liên kết với niềm vui, niềm hạnh phúc thì việc cho thuê thời trang cung cấp những giải pháp, vừa hạn chế mua sắm, vừa giải phóng dopamine tích cực khi có được món đồ mới. Đó là liệu pháp hiệu quả giúp tinh thần con người vượt qua cơn khủng hoảng dịch bệnh hiện tại”. 

Thư Hiên 

 

 

 


 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI