Thực phẩm sạch: Tương lai của nòi giống

20/10/2013 - 08:00

PNO - PN - Thực phẩm không an toàn trên thị trường đốt nóng báo chí và tâm tư dân chúng dài dài mà có vẻ như chưa có lối ra. Ai cũng phải ăn nhưng mỗi lần cầm đũa đều thấy chợn: mình đang ăn thứ gì đây? Lành hay độc hại? Ăn để...

edf40wrjww2tblPage:Content

Thuc pham sach: Tuong lai cua noi giong

Món chả cá Lã Vọng nổi tiếng được CNN  khen ngợi (Ảnh internet)

Mới đây, phát hiện hàng loạt cơ sở sản xuất chả cá ở Phú Yên có quy trình sản xuất mất an toàn, lẫn nhiều chất độc hại nguy hiểm cho sức khỏe, người tiêu dùng lại lo lắng. Vì chả cá là nguồn thực phẩm phong phú, gồm các thứ cá thượng vàng hạ cám, nên rất dễ “độn” thứ phẩm. Chả cá lại ngon, rẻ và có mặt trên hầu hết các đĩa thức ăn của quán cơm bình dân, quán ăn sinh viên và tập thể công nhân, lượng tiêu thụ rất lớn. Vì thế, một số người có trách nhiệm cho rằng, nếu “rắn tay” với sản xuất chả cá bẩn sẽ ảnh hưởng đến đời sống người sản xuất lẫn người tiêu dùng.

Những người có trách nhiệm quan niệm về tình trạng thực phẩm mất an toàn kiểu này là thể hiện thái độ vô trách nhiệm. Cũng như trong nhiều chuyện khác, chuyện thực phẩm mất an toàn cũng có tình trạng “cha chung không ai khóc”. Tuy các bộ và sở y tế, công thương và công an là những cơ quan đương nhiên có liên quan, nhưng hình như không ai đứng ra lãnh trách nhiệm khó khăn phức tạp này. Nếu chính quyền các cấp không kiên quyết, không giao cho một cơ quan, thậm chí một cá nhân cụ thể nào mà để tình trạng này kéo dài thì hậu quả không chỉ dừng lại những vụ ngộ độc tập thể xảy ra thường xuyên mà còn nguy hại đến tương lai, nòi giống.

Tư duy và triết lý về ăn uống của chúng ta vẫn dẫm chân tại chỗ, ăn no, ăn nhiều, ăn trả bữa cho những năm gian khổ mà quên rằng, thời thế đã đổi thay, không chỉ những người có tiền mà ngay đại bộ phận dân chúng, khi đã thoát khỏi diện nghèo, đang cần được ăn sạch, ăn ngon và an toàn.

Đây là vấn đề chiến lược quan trọng hàng đầu. Bởi vì, nạn nhân tiềm năng của thực phẩm độc hại luôn luôn là hàng triệu sinh viên và công nhân, đương nhiên sẽ là trí tuệ và cơ bắp tương lai để xây dựng và bảo vệ đất nước. Là hàng triệu con người đủ các thành phần đang hết ngày dài lại đêm thâu ngồi quán nhậu la liệt trên đường phố để uống hai tỷ rưỡi lít bia mỗi năm giành danh hiệu “vô địch” Đông Nam Á. “Vinh dự” chưa thấy đâu nhưng xem ra gần giống như một cuộc tự sát tập thể. Chúng ta cũng đã nếm mùi khổ ải khi xuất khẩu thực phẩm với nhiều quy định ngặt nghèo qua nhiều nước văn minh, phát triển cao như EU hay Mỹ, Úc. Hãy tự trách, tự hoàn thiện mình chứ không nên trách cứ người gây khó. Tại sao những mục tiêu quan trọng sát sườn đến tương lai dân tộc như phấn đấu đạt thực phẩm tiêu thụ cho nội địa an toàn chưa được đặt ra như là một vấn đề cấp bách?

Ăn uống không an toàn là biểu hiện của một quốc gia nghèo và dân trí thấp. GDP tăng trưởng chỉ thật sự có ý nghĩa khi đi đôi với chất lượng sống, nghĩa là dân được ăn sạch, ăn ngon để sinh con đẻ cái khỏe mạnh, thông minh. Nếu không, mức tăng trưởng hằng năm là những con số không còn mấy ý nghĩa. Chả cá Lã Vọng (Hà Nội) là món ăn được CNN kêu gọi mọi người trên thế giới nên ăn trước khi chết. Xin đừng nhầm với thứ chả cá “ăn để gần thêm cái chết” đang được những kẻ ham tiền làm ra với sự ngó lơ vô trách nhiệm của một số cơ quan công quyền. 

  Nguyễn Quang Thân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI