Thưa ông Giám đốc Sở Xây dựng!

21/06/2019 - 06:09

PNO - Cuối cùng, đến 17g ngày 20/6 thì lãnh đạo UBND TP.HCM cũng đã khẳng định, Công ty Hưng Lộc Phát sai hoàn toàn trong việc xây 110 căn biệt thự tại phường Phú Mỹ, quận 7.

Một dự án được xây trên nền 4 cái chưa: chưa được UBND thành phố giao đất, chưa hoàn tất thủ tục chuyển quyền sử dụng đất, chưa đóng tiền sử dụng đất, chưa được cấp giấy phép xây dựng. Vậy mà nó cứ khắc sai khắc đúng. Lãnh đạo Sở Xây dựng cho là đủ điều kiện miễn giấy phép đối với nhà thấp tầng của dự án. Thanh tra địa bàn của sở này cũng liên tục kiểm tra và khẳng định dự án đủ điều kiện khởi công miễn giấy phép. Nhưng khi dân phản ánh, quận kiểm tra thì phát hiện sai, chưa có quyết định giao đất, yêu cầu ngừng thi công 60 ngày. Chủ dự án phớt lờ, ra văn bản tiếp tục khẳng định mình đúng. Quận bảo lưu quan điểm, khi chưa được giao đất thì mọi công trình xây dựng trên đất ấy đều sai. 

Thua ong Giam doc So Xay dung!
Dự án Green Star Sky Garden kín cổng cao tường, luôn đóng cửa im ỉm nhưng cuối cùng vẫn không thoát được tai mắt của người dân.

Quản trị theo luật, điều hành có phép tắc. 110 căn biệt thự, nào nhà thấp tầng, cao tầng, hệ thống hồ điều tiết... một khi không đáp ứng các điều kiện pháp lý căn bản, mà cố viện cớ, dẫn giải từ những điều khoản phụ, biện luận theo kiểu “đốt cháy giai đoạn” thì đó là thái độ bất chấp, hành vi thách thức. 

Trong cuộc giằng co sai đúng ấy, tôi tự hỏi, nếu Hội đồng nhân dân thành phố không lên tiếng, Mặt trận Tổ quốc thành phố không khẳng định sẽ vào cuộc, UBND thành phố không quyết tâm “hạ giải” thì 110 căn biệt thự ấy, phán quyết đúng sai sẽ thuộc về ai nắm trong tay quyền bính. Còn luật pháp, kỷ cương được tráo bằng vô pháp vô thiên. 

Để minh định đúng sai, dù sờ sờ ra đó, nhưng vai trò giám sát, kiểm tra của các cơ quan dân cử, tổ chức đại diện nhân dân tại cơ sở vẫn chỉ là... hậu kiểm. Rồi đây, sẽ lập đoàn giám sát với chuyên đề 110 căn biệt thự không phép. Mọi sự đã rồi. 

Thua ong Giam doc So Xay dung!
Bên trong dự án, 110 căn biệt thự đã sắp hoàn thành sau gần một năm xây dựng trái phép.

Trong khi nhân dân, không ai khác, chính họ lại là tai mắt giám sát. Từ họ, chúng tôi đeo bám địa bàn, phản ánh sự việc lên quận, quận đã yêu cầu ngừng thi công nhưng thực tế, khi chúng tôi tìm mọi cách len qua ngõ sau nhà dân để vào tận công trường, mới chứng kiến cái “không khí lao động hăng say”, chủ dự án phớt lờ chỉ thị của cơ quan chức năng. 

Thưa ông Bình, đương kim Giám đốc Sở Xây dựng, nguyên Chủ tịch UBND quận 7, tận mắt công trình, tận mặt mớ hồ sơ chưa được phê duyệt để rồi thấy 110 căn biệt thự không hề là câu chuyện “nhẹ nhàng”. Cho nên, với phát biểu của ông “đừng có đăng (báo) nặng nề quá, đô thị làm sao mà phát triển được”, tôi lại nghĩ, với phản ánh của nhân dân, với chức trách báo chí thì ghi nhận này cũng phần nào lý giải cho sự phá vỡ, thậm chí là phá nát quy hoạch đô thị ở nhiều khu vực trong thành phố này là từ đâu, do ai. 

110 căn biệt thự không phép tại quận 7, hàng trăm căn nhà xây cất, mua bán trái phép trên địa bàn huyện Bình Chánh, cuộc hô biến từ các căn nhà riêng lẻ thành những đại công trình chung cư với hàng chục căn hộ trên địa bàn quận Thủ Đức... là những đề tài vốn rất cũ, rất mòn, nó diễn ra, nó được phản ánh, nó hứa hẹn chấn chỉnh và nó lại diễn ra. Nhưng, nghề báo, từng con chữ, mỗi bản thảo vọng về từ sự thật, từ đời sống, từ con người nên hôm nay, 21/6, ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, xin gửi đến ông giám đốc sở một “đề tài” không mới, nhưng đòi hỏi một trách nhiệm không hề nhẹ nhàng, thậm chí rất nặng nề của ông trước những ngổn ngang, bát nháo của một góc đô thị, nơi đang có 110 căn biệt thự không phép.

Ái Mỹ 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI