Thủ đoạn mới: Lợi dụng tài khoản doanh nghiệp để lừa đảo

09/07/2025 - 17:15

PNO - Chia sẻ tại buổi họp báo sáng ngày 8/7, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Phạm Thanh Hà – cho biết, sau quá trình làm sạch dữ liệu và áp dụng giải pháp đối khớp thông tin sinh trắc học, so với cùng kỳ năm 2024, số vụ lừa đảo khách hàng cá nhân giảm 50%, và tài khoản nhận tiền từ lừa đảo giảm 47%.

Theo đó, tính đến ngày 27/6/2025, các tổ chức tín dụng và trung gian thanh toán đã đối chiếu và cập nhật thông tin sinh trắc học cho hơn 119 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân thông qua CCCD gắn chip hoặc ứng dụng VNeID, đạt 100% tổng số tài khoản cá nhân phát sinh giao dịch trên kênh số. Đồng thời, hơn 1,1 triệu hồ sơ khách hàng tổ chức cũng đã được xác thực (vượt mức 100% tổng số tài khoản thanh toán tổ chức có giao dịch trên kênh số). Nhờ đó, gần 86 triệu tài khoản "chết" đã được loại bỏ.

số vụ lừa đảo khách hàng cá nhân giảm 50%, và tài khoản nhận tiền từ lừa đảo giảm 47%.
Nhờ làm sạch dữ liệu và áp dụng sinh trắc học mà số vụ lừa đảo khách hàng cá nhân giảm 50%, và tài khoản nhận tiền từ lừa đảo giảm 47% - Ảnh minh họa

Theo ông Phạm Thanh Hà, thời gian gần đây, nhiều đối tượng tội phạm đã chuyển hướng sang lợi dụng tài khoản doanh nghiệp để thực hiện các hành vi lừa đảo. Trước tình hình này, Ngân hàng Nhà nước đang tiến hành rà soát các công ty liên quan nhằm áp dụng biện pháp phù hợp, đảm bảo phân loại rủi ro và xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến việc sử dụng tài khoản doanh nghiệp vào mục đích bất hợp pháp.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước cũng tiếp nhận thông tin về các tài khoản ví điện tử nghi ngờ gian lận, tổng hợp vào kho dữ liệu trung tâm và chia sẻ với các ngân hàng thành viên. Nhờ đó, khi khách hàng thực hiện giao dịch chuyển tiền, hệ thống có thể cảnh báo nếu tài khoản nhận tiền nằm trong danh sách nghi ngờ, giúp người dùng cân nhắc tiếp tục hoặc hủy bỏ giao dịch. Hiện một số ngân hàng đã triển khai cơ chế này và dự kiến sẽ mở rộng áp dụng trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, theo ông Phạm Thanh Hà, hiện nay, hầu hết các dịch vụ ngân hàng cơ bản đã được số hóa trên các kênh điện tử, với nhiều ngân hàng ghi nhận hơn 95% giao dịch được thực hiện qua kênh số thay vì tại quầy truyền thống. Hệ sinh thái ngân hàng số ngày càng đa dạng và thông minh, mang lại nhiều tiện ích hấp dẫn cho khách hàng như chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, gửi tiết kiệm, vay online… chỉ với vài thao tác trên điện thoại.

Nhiều nghiệp vụ cơ bản bao gồm tiền gửi tiết kiệm, tiền gửi có kỳ hạn, mở và sử dụng tài khoản thanh toán, phát hành thẻ ngân hàng, ví điện tử, chuyển tiền và cho vay... cũng đã được số hóa hoàn toàn. Đến nay, gần 87% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản ngân hàng, và giá trị thanh toán không dùng tiền mặt đã gấp 25 lần GDP.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI