Thời trang những năm 1800 hồi sinh

21/10/2022 - 06:37

PNO - Thời trang luôn có sự trở lại theo những cách đầy bất ngờ. Tuy nhiên, màn tái xuất của từng xu hướng, phong cách lại khác nhau tùy theo bước chuyển của thị trường hiện tại. Phong cách những năm 1800 đang manh nha trở lại nhưng liệu có đủ sức bùng nổ?

 

Vòng cổ ôm sát không phải mới xuất hiện gần đây mà là món phụ kiện phái đẹp  những năm 1800 vô cùng ưa chuộng
Vòng cổ ôm sát không phải mới xuất hiện gần đây mà là món phụ kiện phái đẹp những năm 1800 vô cùng ưa chuộng

Có nhiều lý do để những xu hướng thời trang từng cực thịnh trong quá khứ tiếp tục được yêu thích, trong đó phim ảnh giữ vai trò tác động khá lớn. Thực tế cho thấy, sau khi một số bộ phim lấy bối cảnh xưa cũ ra mắt, thời trang trên phim thường được giới trẻ lùng sục để mặc ở đời thường. 

Bộ phim truyền hình Mỹ Walker: Independence đang làm được điều tương tự. Kể từ khi lên sóng, thời trang những năm 1800 trên phim tạo thành cơn sốt. Không riêng Walker: Independence, một số phim khai thác những câu chuyện cùng thời điểm đang giúp thời trang những năm 1800 có độ phủ sóng rộng hơn. Người mặc có thể “bê nguyên xi” trang phục nhân vật đã mặc hay có sự kết hợp giữa những món thời trang cũ và mới để tạo nét riêng. 

Nếu muốn bắt nhịp xu hướng thời trang có độ lùi thời gian khá lớn này, không quá khó khi bạn nắm một số điểm đặc trưng.

Họa tiết thêu

Họa tiết thêu ngày nay được thực hiện  trên nhiều chất liệu, kiểu dáng
Họa tiết thêu ngày nay được thực hiện trên nhiều chất liệu, kiểu dáng

Nghề thêu phổ biến vào đầu những năm 1800, phần lớn do sự ra đời của thuốc nhuộm tổng hợp, giúp quần áo có thêm nhiều màu sắc, chỉ thêu trở nên đa dạng. Tuy nhiên, vào thời kỳ đầu, quần áo thêu chưa được ưa chuộng. Đến khoảng giữa và cuối thế kỷ này, nhiều người mới bắt đầu yêu thích đồ thêu.

Khi dùng đồ thêu, người mặc muốn đưa thêm màu sắc tươi sáng lên trang phục, tạo sự mới mẻ cho tủ đồ cá nhân. Họ thêu trong thời gian rảnh rỗi và vô cùng yêu quý “tác phẩm” mình tạo ra. Đồ thêu bấy giờ mang lại niềm vui cho người mặc lẫn người tạo ra sản phẩm đó. 

Hiện tại, nếu muốn bắt kịp xu hướng thời trang những năm 1800, bạn có thể lựa chọn đồ thêu và kết hợp cùng một số phụ kiện như khăn, giày chunky (kiểu giày có thiết kế hầm hố)… để tăng độ nhận diện cho phong cách này. 

Cổ áo cao

Một trong những điểm đặc trưng nhất của thời trang giai đoạn 1800 là cổ áo cao với đường viền cổ rõ, cho thấy sự vững chãi cũng như tạo cảm giác uy quyền nơi người mặc. Chi tiết này thường được dùng khi thiết kế váy và áo. Thời xưa, phụ nữ diện áo/váy cổ cao tin rằng với kiểu trang phục này, trông họ thanh lịch, sang trọng hơn. 

Váy dài xếp ly 

Trong suốt những năm 1800, hầu hết phụ nữ mặc váy dài đến mắt cá chân. Theo thời gian, những nếp gấp (đường xếp ly) trên váy xuất hiện ngày càng nhiều. Chúng hiện diện không đơn thuần để thiết kế trông đẹp hơn mà sâu xa còn mang ý nghĩa về sự độc lập, tự chủ của phụ nữ. Đến năm 1920, khi phụ nữ chính thức giành được quyền bầu cử, váy dài xếp ly càng được chuộng. 

Tua rua

Ngày nay, trang phục tua rua gắn liền với phong cách thời trang phóng khoáng, cá tính và hiện đại
Ngày nay, trang phục tua rua gắn liền với phong cách thời trang phóng khoáng, cá tính và hiện đại

Tua rua từng được biết đến như một điểm nhấn phong cách của những năm 1920 nhưng trước thời kỳ này, phụ nữ phương Tây đã dùng trang phục tua rua như trang phục thường ngày. Họ diện trang phục tua rua trong nhiều hoàn cảnh và bắt đầu biến hóa chúng để tạo ra những thiết kế độc đáo hơn. Quá trình đó mất nhiều thời gian bởi ở những năm 1800, mọi sự thay đổi nhỏ đều có thể tạo ra những cơn địa chấn khác nhau, không dễ để thuyết phục mọi người tiếp nhận một phong cách mới.

Áo nịt ngực

Năm 2022, áo nịt ngực có thể phối  cùng quần jeans, chân váy, quần da…
Năm 2022, áo nịt ngực có thể phối cùng quần jeans, chân váy, quần da…

Phim ảnh thời gian qua liên tục lăng xê phong cách thời trang áo nịt ngực. Không quá bất ngờ khi trang phục này đang tạo nên cơn sốt. Nếu nhiều xu hướng thời trang khác đi từ giai đoạn cực thịnh, ngủ yên rồi tái xuất rực rỡ sau đó thì áo nịt ngực gần như rút ngắn các giai đoạn. Chiếc áo được giới yêu thời trang ưa chuộng qua nhiều năm và vẫn giữ vị trí gần như bất khả chiến bại.

Gần đây, đã có một số biến tấu với trang phục này về kiểu dáng để tăng sự đa dạng, tiếp tục thuyết phục người mặc. Có nhiều người đẹp diện áo nịt ngực với quần jeans, chân váy, quần da… để tạo nét cá tính.

Áo choàng 

Nhắc đến thời trang những năm 1800, không thể quên điểm qua áo choàng. Kiểu áo này từng giữ vai trò khá quan trọng trong bức tranh thời trang chung. Dù vậy, với thời trang ứng dụng hiện nay, áo choàng là món đồ khá khó để kết hợp tuy chúng vẫn liên tục xuất hiện trên phim ảnh.

Theo nhiều tài liệu, vào cuối những năm 1800, áo choàng nhiều tầng được ưa chuộng bởi chúng giúp tăng thêm vẻ uy quyền cho người mặc. Với phụ nữ, những chiếc áo choàng mỏng nhẹ, chất liệu vải mềm rũ tô đậm nét duyên dáng, nữ tính.

Vòng cổ ôm sát (choker)

Nếu nghĩ những mẫu vòng cổ ôm sát chỉ mới xuất hiện gần đây thì bạn đã lầm. Vòng cổ ôm sát là món phụ kiện phái đẹp những năm 1800 vô cùng ưa chuộng. Họ đeo vòng cổ không chỉ để làm đẹp mà còn nhằm mục đích bảo vệ cổ, thể hiện đức tin của bản thân thông qua hình dáng của món phụ kiện.

Trong quá khứ, Nữ hoàng Victoria và Công chúa xứ Wales Alexandra từng thường xuyên đeo vòng cổ trong nhiều dịp khác nhau, kể cả đời thường.

Tay áo phồng

Những thiết kế tay phồng đang trở lại và được điều chỉnh kích thước để phù hợp hơn với năm 2022
Những thiết kế tay phồng đang trở lại và được điều chỉnh kích thước để phù hợp hơn với năm 2022

Tay áo phồng là ví dụ hoàn hảo về các xu hướng đã thay đổi và điều chỉnh để phù hợp với thời đại. Thời kỳ đầu, kiểu dáng tay áo phồng có kích cỡ khá lớn, đôi khi lệch với tổng thể thiết kế. Ngày nay, các thiết kế tay phồng nhỏ gọn, tinh tế hơn đang được ưa thích.

Năm 2020 được xem là thời điểm áo tay phồng trở lại mạnh mẽ nhất, đặc biệt vào mùa hè. Từ áo lửng, váy midi đến những bộ trang phục sắc màu rực rỡ đều được nhấn nhá thêm bằng dáng tay phồng. Năm nay, mốt tay áo phồng vẫn được chuộng nhưng có phần kém sôi động hơn so với cách đây hai năm.

Áo vest không tay

Những bộ phim hành động miền viễn tây của Mỹ cho người xem thấy được nhiều cảnh đẹp, đồng thời giới thiệu phong cách thời trang không lẫn vào đâu của các chàng cao bồi: gắn liền với những chiếc áo vest không tay. Gần đây, áo vest không tay xuất hiện ngày càng nhiều và đa phần được nữ giới ưa chuộng.

Nhiều người nổi tiếng, trong đó có người đẹp Kendall Jenner, đều thử làm mới mình với áo vest không tay. Kendall Jenner kết hợp áo vest cùng quần jeans dáng rộng để tăng sự thoải mái khi dạo phố. Không chỉ Kendall Jenner, các ngôi sao giải trí Hàn Quốc, Nhật Bản và Việt Nam cũng bày tỏ sự yêu thích mạnh mẽ với mẫu trang phục cá tính này.

Khánh An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI