Thời trang lập dị chỉ để... gây sốc!

09/09/2022 - 12:08

PNO - Hiện tại, làng thời trang đã chào đón nhiều bộ sưu tập độc đáo thậm chí “tạo cú sốc” cho thị trường.

 

Nhiều nhà thiết kế, thương hiệu thời trang ngày càng táo bạo trong sáng tạo. Họ đưa ra những ý tưởng độc đáo cho trang phục khiến khách hàng phải ồ lên vì sự mới mẻ. Tuy nhiên, không ít sản phẩm trong số đó có vẻ chỉ phù hợp trưng bày, thử nghiệm… với đích đến mãi mãi chỉ dừng lại ở sàn diễn.

Một trong số những thiết kế mới của Dior  được cho là chẳng khác gì bộ đồ lặn
Một trong số những thiết kế mới của Dior được cho là chẳng khác gì bộ đồ lặn

Thời trang bấy lâu vẫn là nơi để những nhà sáng tạo thể hiện sự tìm tòi, ý tưởng mới, thể hiện thông điệp của mình về phom dáng, chất liệu, màu sắc… Hiện tại, làng thời trang đã chào đón nhiều bộ sưu tập độc đáo thậm chí “tạo cú sốc” cho thị trường với những sáng tạo vượt xa quy chuẩn của thời trang ứng dụng.

Những thiết kế ấn tượng giúp tên tuổi nhà thiết kế, thương hiệu được nhắc đến nhiều hơn. Thế nhưng, nếu muốn đưa những “ấn tượng” vượt xa các tiêu chuẩn thông thường vào đời sống, điều đó gần như không tưởng. Xung quanh quan niệm về thời trang và sự sáng tạo, ranh giới giữa thời trang ứng dụng và hàng dành trưng bày đôi khi rất gần.

Khi thời trang không... để mặc

Trong một bài viết, tác giả Isabel B. Slone đã bày tỏ sự bất ngờ sau khi “lượn” một vòng xem qua sản phẩm của một số thương hiệu. Cô đã đứng sững trước một đôi giày có thiết kế như thể phục vụ cho chân của “người ngoài hành tinh”. Isabel B. Slone tả đó là một đôi giày cổ cao, gót vuông và phần mũi giày được thiết kế theo hình dạng ngón chân với bốn ngón dài trông vô cùng thô kệch. Đôi giày có giá 1.650 USD và nữ tác giả đang tự hỏi, liệu có bao nhiêu người sẵn sàng mua đôi giày ấy để sử dụng?

Những đôi giày quái dị của thương hiệu Avavav
Những đôi giày quái dị của thương hiệu Avavav

Không dừng lại ở giày dép, danh sách những thiết kế quái dị nối dài với bộ đầm “khủng” của thương hiệu Moschino. Phần trước là dáng đầm ôm gợi cảm, trông không có gì khác biệt với những chiếc đầm bình thường, nhưng phía sau chân váy “ẩn chứa” điều bất ngờ to lớn. Chân váy được cách điệu thành dáng một cây đàn, rất dễ để người xem nhận ra. Hãng Loewe lại khiến dư luận bất ngờ với dáng đầm lấy cảm hứng từ hình dáng của xe hơi. Phần trên của trang phục là kiểu cúp ngực, ôm sát cơ thể người mặc nhưng ở dưới là dáng váy xòe gợi hình ảnh bốn bánh xe. 

Theo tạp chí Fashion, chúng ta dùng trang phục để trở thành những con người với nhiều phong cách biến hóa khác nhau, đôi khi trang phục giúp nâng giá trị người mặc. Nếu thời trang được định nghĩa như thế thì có lẽ những trang phục dị biệt chỉ nên xuất hiện trên sàn diễn, tại những sự kiện mà khi càng gây ấn tượng mạnh, bạn càng nổi bật. Trang phục dị biệt cũng có thể xuất hiện trong các chiến dịch truyền thông, khi một thương hiệu bất chấp mọi giá để khuếch trương tên tuổi. Còn lại, chúng khó lòng hay nói thẳng ra là không thể xuất hiện trong tủ đồ ứng dụng thường ngày của mọi người.

Chiếc đầm ấn tượng trong bộ sưu tập mới của Moschino
Chiếc đầm ấn tượng trong bộ sưu tập mới của Moschino

Sự trỗi dậy của thời trang lập dị

Trong bài đánh giá về show diễn mùa thu 2022 của thương hiệu Loewe, nhà phê bình thời trang nổi tiếng Sarah Mower nói rằng, trong thời điểm đời sống có nhiều biến động, bất ngờ, ranh giới giữa thực tế và thực tế ảo không còn quá cách biệt thì “điều hợp lý duy nhất là thời trang nên bắt đầu đề cập đến sự phi logic”. Theo cô, không có giới hạn cho sự sáng tạo. Vì thế, gần đây, ngày càng có nhiều “ông lớn” trong ngành thời trang đi theo hướng siêu thực, phi logic.

Tại sàn diễn thời trang mùa thu 2022, nhiều thương hiệu lớn, trong đó có Moschino, Loewe, Dior mang đến những thiết kế khác biệt, tạo chú ý cho thị trường. Trong đó, Dior ra mắt một số thiết kế liền thân được gắn đèn để bắt sáng trong bóng tối. Chúng không khác gì bộ đồ lặn được gắn thêm đèn, trông khá lạc quẻ so với tổng thể bộ sưu tập mới. 

Một số người đẹp, biểu tượng thời trang đang nổi đình nổi đám trên các nền tảng mạng xã hội như Sara Camposarcone, Clara Perlmutter đều xác nhận rằng sau một thời gian vắng bóng, sự kỳ quặc, lập dị đã trở lại sàn diễn một cách ồ ạt.

Sự trỗi dậy của thời trang lập dị thực ra có nguyên do, không phải vô cớ. Theo một số chuyên gia, trong hai năm dịch COVID-19, con người đã quen với thời trang đơn giản, thoải mái mặc ở nhà. Nhiều người trong số đó dần có thói quen mua sắm tối giản, chú trọng chất liệu thiên nhiên.

Thiết kế trang phục theo phom dáng xe hơi  của thương hiệu Loewe
Thiết kế trang phục theo phom dáng xe hơi của thương hiệu Loewe

Tuy vậy, những người chủ trương “thời trang cần mang đến niềm vui” lại đổ xô đi tìm trang phục có kiểu dáng độc đáo, họa tiết ngộ nghĩnh, màu sắc rực rỡ… Sự lựa chọn này như để xua tan không khí u ám trong hai năm dịch bệnh đã qua. Với các thương hiệu thời trang cũng vậy, nhiều nhà thiết kế “nổi loạn” hơn, muốn phá vỡ nhiều quy chuẩn trong sáng tạo để tìm kiếm liều “vắc-xin” cảm hứng cho tinh thần.

Shea Daspin, 32 tuổi, một nhà tạo mẫu ở Los Angeles (Mỹ), cho biết: “Tôi bị thu hút bởi màu sắc và sự lấp lánh vì chúng mang lại cho tôi niềm vui”. Shea Daspin nói thêm rằng cô có nhiều tính cách khác nhau. Do đó, cô kết hợp nhiều thương hiệu, tìm kiếm các sản phẩm độc đáo để thể hiện sự tinh quái trong tính cách của bản thân. Với những sản phẩm dị biệt như đôi giày hình bàn chân hay chiếc đầm hình cây đàn, cô tỏ ra khá hứng thú. Shea Daspin muốn tủ đồ của mình trở thành một nhà kho chứa đựng những sự thú vị, niềm vui mà cô khao khát mang đến cho mọi người. 

Nhanh nổi tiếng nhờ... trang phục

Mạng xã hội như TikTok ngày càng phát triển mạnh. Chính sự phủ sóng này phần nào ảnh hưởng đến thói quen lựa chọn trang phục. Những nhà sáng tạo nội dung muốn tạo ấn tượng, thu hút bằng những hình ảnh khác biệt thường chủ động tìm kiếm các sản phẩm có tính gây sốc. Với họ, trang phục càng lạ càng tốt. Trang phục lạ mắt giúp những người trẻ đạt đến sự nổi tiếng nhanh hơn trên mạng xã hội và cả ngoài đời.

Các trào lưu trên mạng thường nhanh chóng bị thay thế bởi những nội dung mới lạ, ấn tượng hơn nên loạt trang phục dị biệt dễ bị xếp xó chỉ sau một hoặc vài lần mặc. Do đó, một số người trẻ thích thời trang phá cách không chọn lối ăn mặc quái dị ở đời thường mà tìm đến các ứng dụng cho phép lựa chọn trang phục ảo để thỏa ước muốn trở thành người khác biệt. Đó là cách giúp tiết kiệm chi phí hoặc tạo cơ hội cho những người muốn sống thật với bản thân nhưng ngại những dị nghị đời thường.

Tác giả Isabel B. Slone cho biết cô không chê trách sự sáng tạo dị biệt trong thời trang vì vẫn có người tiêu dùng cần đến những sản phẩm tưởng chừng không thể ứng dụng vào đời thực. Tuy nhiên, nhu cầu đó là không nhiều và với cô, chúng hoàn toàn không phù hợp, chưa kể đến vòng đời quá ngắn, góp phần tạo ra lượng rác thải lớn. 

 

Khánh An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI