Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Lê Thị Nga: Bảo kê chợ đầu mối công khai nhưng không phát hiện, xử lý kịp thời

13/11/2018 - 10:37

PNO - Báo cáo do bà Lê Thị Nga trình bày trước Quốc hội dẫn ví dụ về vụ việc bảo kê ở chợ đầu mối Long Biên chỉ được xử lý khi dư luận và báo chí phản ánh.

Sáng 13/11, bà Lê Thị Nga – Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đọc báo cáo thẩm tra các báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, về công tác thi hành án; các báo cáo công tác của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao năm 2018.

Bà Lê Thị Nga cho biết, mặc dù tội phạm được kiềm chế trên nhiều lĩnh vực nhưng lại gia tăng về số người chết (1.451 người chết, tăng 3,9%). Một số loại tội phạm tăng như: cướp tài sản tăng 5,1%, giết người tăng 3,9%, trong đó có một số vụ án giết nhiều người với thủ đoạn dã man, tàn bạo gây bức xúc, lo lắng trong xã hội.

Công tác quản lý cán bộ trong lực lượng phòng, chống tội phạm vẫn còn sơ hở nên đã để xảy ra một số vụ án có sự tham gia của một số sĩ quan cấp cao trong lực lượng công an.

Chu nhiem Uy ban Tu phap Quoc hoi Le Thi Nga: Bao ke cho dau moi cong khai nhung khong phat hien, xu ly kip thoi
Bà Lê Thị Nga nêu nhiều vấn đề pháp luật bức xúc, trong đó có tình trạng bảo kê tại các chợ đầu mối

Bên cạnh đó, tội phạm xâm hại tình dục trẻ em, nhất là hiếp dâm trẻ em, dù đã được các cơ quan quan tâm chỉ đạo điều tra, xử lý nhưng vẫn tiếp tục xảy ra một số vụ án nghiêm trọng. Chẳng hạn vụ nữ sinh lớp 9 bị 4 đối tượng xâm hại tình dục tập thể ở Thái Bình. “Một số cá nhân, doanh nghiệp đã móc ngoặc với cán bộ có chức vụ, quyền hạn tại một số địa phương để tạo các “nhóm lợi ích” hoặc lợi dụng công tác nghiệp vụ, các “tổ chức bình phong” nhằm dùng ảnh hưởng để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, gây thiệt hại rất lớn cho Nhà nước”, bà Lê Thị Nga nói.

Đặc biệt, bà Lê Thị Nga cho biết, hoạt động “bảo kê cho vi phạm” diễn ra khá công khai tại các bến xe, chợ đầu mối nhưng không được cơ quan chức năng phát hiện, xử lý kịp thời, như vụ cưỡng đoạt tài sản tại chợ đầu mối Long Biên (Hà Nội) chỉ được xử lý khi dư luận và báo chí phản ánh.

Chu nhiem Uy ban Tu phap Quoc hoi Le Thi Nga: Bao ke cho dau moi cong khai nhung khong phat hien, xu ly kip thoi
Bảo kê chợ Long Biên "tung hoành" trước loạt phóng sự của Báo Phụ Nữ

Trước tình trạng này, Ủy ban tư pháp kiến nghị tới Chính phủ có giải pháp mạnh mẽ để ngăn chặn tội phạm nhằm đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm và củng cố niềm tin của nhân dân.

“Cần tăng cường thanh tra, kiểm tra, điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng “bảo kê” cho vi phạm, tội phạm, nhất là tại bến xe, các chợ đầu mối”, bà Lê Thị Nga nhấn mạnh.

Minh Quang

 
TIN MỚI