Thợ sửa máy lạnh làm không hết việc giữa đợt nóng lịch sử

07/05/2023 - 19:44

PNO - Những ngày qua, thợ sửa chữa, lắp đặt máy lạnh ở Nghệ An luôn phải làm cả ngày lẫn đêm song vẫn không hết việc. Để sửa máy lạnh vào những ngày này, phần lớn người dân đều phải gọi đặt lịch trước.

Hơn 10g ngày 7/5, anh Hoàng Văn Đức (42 tuổi, trú thị trấn Quán Hành, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) lấy chai nước đá mang theo, nốc ừng ực để giải tỏa cơn khát sau khi sửa xong máy lạnh cho khách hàng. Màn hình điện thoại nhấp nháy liên tục. “Hôm nay chịu rồi chị ơi” - anh Đức nói rồi vội mặc áo chống nắng tiếp tục công việc.

Anh Đức cật lực làm việc xuyên trưa giữa cái nắng bỏng rát xứ Nghệ vẫn không kịp nhu cầu của khách hàng - Ảnh: Phan Ngọc
Anh Đức cật lực làm việc xuyên trưa giữa cái nắng bỏng rát xứ Nghệ nhưng vẫn không đáp ứng hết nhu cầu của khách hàng - Ảnh: Phan Ngọc

Theo anh Đức, những ngày qua, vì nắng nóng, nhu cầu sửa chữa, lắp đặt máy lạnh ở Nghệ An tăng cao đột biến. Trung bình mỗi ngày anh nhận được hàng chục cuộc điện thoại, phần lớn là nhờ sửa chữa, vệ sinh máy… Cả cửa hàng của anh Đức chỉ có 4 thợ, trong đó 1 người phụ trách ở cửa hàng, 3 người còn lại đi đến tận nhà để sửa máy cho khách hàng.

“Mấy hôm nay chúng tôi tranh thủ làm cả đêm nhưng vẫn không hết việc. Thu nhập cao hơn nhưng suốt ngày chạy ngoài đường, leo mái tôn làm giữa trời nắng gắt như thế này thực sự rất cực. Nhiều lúc làm xong hoa hết cả mắt, nếu không có sức khỏe chắc không bám trụ nổi” - anh Đức cho biết.

Những ngày qua, Nghệ An trải qua đợt nắng nóng cao điểm, nhiệt độ ngoài trời luôn ở ngưỡng 37-41 độ C. Chừng 8g sáng, cái nóng đã bao trùm. Quạt hơi nước bất lực, quạt điện bình thường chạy chỉ thấy gió nóng, từ phòng trọ đến chung cư, công sở... những chiếc máy lạnh hoạt động hết công suất. 

Cao điểm nắng nóng cũng là những ngày cao điểm kiếm tiền của thợ sửa chữa, lắp đặt máy lạnh. Anh Nguyễn Văn Long, một thợ sửa máy lạnh tại TP Vinh (Nghệ An) cho biết, tùy thuộc vào lỗi hỏng hóc, trung bình mỗi ngày nhóm thợ 4 người của anh nhận sửa từ 12 - 15 chiếc máy lạnh. Dịp này, phần lớn thợ sửa máy lạnh tại nhà đều kín lịch trước 1-2 ngày, do đó người dân có nhu cầu đều phải gọi hẹn trước.

Vào mùa hốt bạc, song thợ sửa điều hòa cũng phải chịu khá nhiều vất vả vì phải làm việc giữa nắng, leo trèo... Ảnh: Phan Ngọc
Vào mùa hốt bạc, song thợ sửa máy lạnh cũng phải chịu khá nhiều vất vả vì phải leo trèo và làm việc trong thời tiết nắng nóng - Ảnh: Phan Ngọc

Theo anh Long, nhiều gia đình thường lắp cục nóng ở ngoài, nơi những bức tường cao chót vót, không có chỗ bám víu. Điều này gây rất nhiều khó khăn, mất thời gian cho việc thi công sửa chữa. Thợ sửa máy lạnh thường xuyên phải treo mình lơ lửng trong thời gian dài dưới trời nắng nóng.

Anh Nguyễn Văn Xuân (trú xã Nghi Ân, TP Vinh) cho biết, ít ngày trước, chiếc máy lạnh của gia đình anh trở chứng, không thể làm lạnh. Anh phải chờ 3 ngày, thợ sửa máy mới đến kiểm tra, nhưng lắc đầu bảo “bệnh nặng” quá, không thể sửa ngay được. Họ đem máy về cửa hàng sửa chữa, nhưng chưa hẹn ngày sửa xong. Anh phải bơm nước, bỏ thêm đá lạnh vào khoang chứa nước của quạt hơi nước để dùng nhưng cũng chẳng đỡ được bao nhiêu. 

“Máy lạnh hư đúng vào lúc cao điểm nắng, lúc mình cần nhất, thợ sửa cũng phải gọi mãi mới được. Người lớn còn đỡ chứ trẻ nhỏ mà đêm không có máy lạnh thì ngủ không ngon được” - anh Xuân nói.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI