Thịt nhím giá rẻ, có tin được?

08/07/2015 - 14:51

PNO - PN - Thịt nhím đang được nhiều điểm rao bán tại TP.HCM với giá 200.000đ/kg, rẻ hơn giá nhím hơi tại trại nuôi. Tại sao có điều vô lý này?

edf40wrjww2tblPage:Content

Tại một điểm bán trên đường Lý Thánh Tông (Q. Tân Phú) thịt nhím cắt lát, đóng trong bịch hút chân không được bán với giá 210.000đ/kg. Khi hỏi về nguồn gốc của loại thịt này, người bán tên V. cho biết, nhím được nuôi ở Tây Ninh, sau đó giết mổ, đóng gói và đưa về TP.HCM tiêu thụ. Mối nhập hàng chủ yếu là nhà hàng, quán nhậu.

Khi chúng tôi ngỏ ý muốn mua nhím sống, người bán này cho biết phải đặt hàng để gửi từ Tây Ninh về. Nếu mua nhím sống, giá mỗi kg nhím cân hơi là 220.000đ (?). Khi chúng tôi thắc mắc vì sao thịt nhím đã xẻ lại bằng, thậm chí rẻ hơn là giá cân hơi, người bán không giải thích mà tỏ vẻ khó chịu.

Tại một điểm bán khác nằm trên đường Tân Sơn (Q.Gò Vấp), ngoài nhím còn có thịt đà điểu, cá sấu... giá chung của những loại thịt động vật rừng ở quanh mức 200.000đ/kg. Chị chủ hàng cho biết, thịt nhím không có nhiều, muốn mua phải đặt trước và chỉ có thịt nhím đóng gói chứ không có nhím sống. Vì lo ngại kiểm lâm làm phiền hà nên không thể đem nhím sống về giết mổ (?).

Thit nhim gia re, co tin duoc?

Nếu không bị phát hiện, những lô thịt heo này sẽ thành thịt nhím, nai hay đà điểu...

Tìm thử từ khóa “bán thịt nhím tại TP.HCM” trên công cụ tìm kiếm Google, chúng tôi nhận thấy, tại TP.HCM có hàng trăm điểm bán thịt nhím và các loại thịt động vật rừng được phép nuôi và giết mổ. Tuy nhiên mức giá tại hầu hết những điểm bán đưa ra khá thấp, chỉ từ 180.000 - 220.000đ/kg, rẻ hơn khá nhiều so với giá một kg thịt bò ở thời điểm hiện tại. Tìm đến một số trại nuôi nhím nhỏ lẻ tại Củ Chi, chủ những trại nhím nuôi cho biết, hiện giá nhím hơi xuất chuồng (loại con vừa, khoảng 10kg) trung bình từ 220.000-250.000đ/kg. Một con nhím nặng 10kg, sau khi giết mổ thu được khoảng 6-7kg thịt, xương, nên không có lý gì giá thịt nhím lại rẻ hơn giá nhím cân hơi. “Ít nhất phải bỏ ra 500.000đ/kg trở lên mới hy vọng mua được đúng thịt nhím”, một chủ trại nhím khẳng định.

Theo anh Đông, một người nuôi nhím tại xã Tân Thạnh Đông (H.Củ Chi), giá nhím giống những năm sốt giá có thời điểm hơn 5 triệu đồng/con, còn nhím thịt lên đến cả chục triệu đồng/con. Hiện do số trại nuôi nhím nhiều hơn nên giá có phần hạ, tuy nhiên chỉ hạ tại các hộ nuôi. Nhiều nhà hàng, quán nhậu mua nhím sống về giết thịt trước mắt thực khách, nếu khách có nhu cầu mua về, phải trả 700.000-800.000đ/kg.

Vậy với giá bán chỉ khoảng 200.000đ/kg tại các điểm bán thịt nhím đã cắt xẻ, liệu sản phẩm có đúng là thịt nhím? Gần đây có khá nhiều vụ các cơ sở chế biến thịt tại Bình Chánh, Thủ Đức (TP.HCM) bị bắt quả tang khi “hô biến” thịt heo thành các loại thịt nhím, hươu, nai... Chủ một cơ sở tại Bình Chánh tiết lộ đã thu mua thịt heo tại chợ Bình Điền với giá rẻ, trung bình từ 80.000-85.000đ/kg, về chế biến. Trước đó, tại P.Hiệp Bình Chánh (Q.Thủ Đức), khi gần 500kg thịt heo nái chuẩn bị được đóng vào bao bì thịt nhím thì bị cơ quan thú y phát hiện, thu giữ. Theo khai nhận của chủ cơ sở, thịt heo nái được mua với giá 60.000đ/kg, sau đó được “phù phép” thành thịt nhím cắt lát để đưa ra thị trường với giá bán cao gấp ba.

Anh Vũ Minh Ngạc, người nuôi nhím tại xã An Phú, H.Củ Chi cho biết, dù nhiều năm nay, thịt nhím nuôi nhiều hơn, nhưng số lượng người có kinh nghiệm thưởng thức loại thịt này chưa nhiều. Người mới lần đầu thấy hoặc thưởng thức rất khó để nhận biết thịt nhím thật hay giả. Khi được hỏi, liệu có thể dùng thịt heo nái làm giả thịt nhím hay không, anh Ngạc trả lời: “Để chắc chắn mua đúng thịt nhím, chỉ có thể mua nhím nguyên con về làm thịt. Với thịt đã chế biến, người không nhiều kinh nghiệm sẽ khó nhận biết". Chủ trại này cũng cung cấp những thông tin cơ bản như: thịt nhím có đặc điểm da dày, giòn, thịt ngọt chứ không dai và thâm, không có mùi hôi (nếu để ý kỹ) như thịt heo nái.

THƯ HÙNG

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI