Thi vào lớp 10 tại Hà Nội: Đề Văn không mới, thời gian rút ngắn

12/06/2021 - 12:39

PNO - Sáng 12/6, hơn 93.000 thí sinh dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội làm bài môn Văn. Thay đổi lớn nhất là rút ngắn thời gian thi còn 90 phút.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, năm nay, Hà Nội quyết định rút ngắn thời gian làm bài thi môn Ngữ văn xuống còn 90 phút. Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn chính thức:

Đề thi môn Ngữ Văn kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội
Đề thi môn Ngữ Văn kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội

Ra khỏi phòng thi với tâm trạng phấn khởi, em Đàm Thanh Hương (quận Cầu Giấy) cho hay đề thi với cấu trúc quá quen thuộc nên em cũng không mấy lo lắng.

“Em làm bài khá nhanh, khoảng hơn 2/3 thời gian một chút là xong. Em cũng tự tin với bài làm của mình, ít nhất cũng phải được 7 điểm”, Hương cho hay.

Nhận định về đề thi, thầy Nguyễn Phi Hùng  – Giáo viên môn Ngữ văn tại trường THPT Anhxtanh cho hay do năm nay rút ngắn thời gian làm bài, tương ứng với đó thì dung lượng đề thi có sự giảm đi. Cụ thể số lượng câu hỏi trong đề thi giảm xuống còn 5 ý nhỏ thay vì 7 ý như đề thi năm trước.

Thí sinh được kiểm tra thân nhiệt trước khi vào phòng thi
Thí sinh được kiểm tra thân nhiệt trước khi vào phòng thi

"Cấu trúc vẫn giữ ổn định như mọi năm, học sinh thấy quen thuộc. Điểm mới ở câu nghị luận xã hội, yêu cầu bàn về mối quan hệ giữa tri thức và giá trị con người nhưng câu lệnh được đưa ra dạng câu nghi vấn: “Phải chăng tri thức làm nên giá trị con người?”. Cách đặt vấn đề như vậy nó sẽ giàu tính gợi mở để cho học sinh có thể nhìn nhận vấn đề từ nhiều góc độ, được tự do thể hiện quan điểm cá nhân”, thầy Hùng cho hay.

Cô Đỗ Khánh Phượng - giáo viên Ngữ văn trường phổ thông Hermann Gmeiner (Hà Nội) cũng đánh giá yêu cầu đề nhẹ nhàng hơn, không mang tính đánh đố, đảm bảo kiến thức cơ bản nhưng vẫn có sự phân loại ở phần 2 với câu 1 giúp học sinh có thể thoải mái thể hiện suy nghĩ của mình để từ đó khẳng định giá trị của tri thức trong cuộc sống.

“Ở câu 2, cấu trúc có thể là đoạn văn hoặc bài văn với 2/3 trang giấy. Chắc chắn phần lớn học sinh sẽ viết đoạn văn. Đây cũng là một câu có sức phân loại bởi nó mang tính phản đề được thể hiện dạng câu hỏi “Phải chăng tri thức làm nên giá trị con người?”. Với đề thi này, học sinh có thể đạt 6,5 – 7 điểm”, cô Phượng nói.

Cô Nguyễn Thu Trang, giáo viên Ngữ văn – trường THCS Song ngữ - Quốc tế Wellspring (Hà Nội) chia sẻ điểm thay đổi lớn nhất trong năm nay không chỉ ở thời gian làm bài 90 phút.

“Các em học sinh cần viết chắc, triển khai luận điểm rõ ràng, phân tích dẫn chứng đầy đủ trong đoạn văn nghị luận xã hội. Đồng thời khi viết đoạn văn nghị luận về thơ cần thể hiện rõ năng lực cảm thụ, phân tích các biện pháp nghệ thuật để từ đó khái quát giá trị nội dung. Vì thế các em cần đọc kĩ đề bài, tập trung vào vấn đề và phân bố thời gian làm bài hợp lí, hiệu quả, tránh viết thừa, dài dòng”, cô Trang nói.

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI