Thị trường bất động sản tiếp tục có sự chênh lệch 'giàu - nghèo'

11/12/2018 - 18:02

PNO - “Năm 2019, thị trường bất động sản không có nguy cơ xảy ra “bong bóng" bất động sản nhưng tiếp tục nóng sốt cục bộ”, đó là nhận định của ông Vũ Văn Phấn – Phó Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản.

Phóng viên Báo Phụ nữ đã có buổi trao đổi với ông.

Phóng viên: Xin ông cho biết nhận định về sự phát triển của thị trường bất động sản vừa qua?

Ông Vũ Văn Phấn: Tôi cho rằng, thị trường bất động sản (BĐS) năm 2018 phát triển ổn định, không có nhiều biến động, thể hiện qua các mặt sau: số lượng giao dịch khá ổn định, hàng tồn kho giảm… Tuy nhiên, thị trường BĐS hiện nay vẫn còn một số vấn đề cần lưu ý.

Cụ thể, lượng hàng tồn kho BĐS còn khá nhiều, chủ yếu tập trung các dự án xa trung tâm thành phố, do hạ tầng chưa có hoặc chưa hoàn thiện. Trong khi nhu cầu khách hàng thường dựa vào: vị trí dự án, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, tiến độ, chất lượng… 

Bên cạnh đó, nguồn cung phân khúc nhà ở trung, cao cấp hiện đang dư thừa trong khi rất thiếu nguồn cung nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá thấp mà thị trường đang rất cần. Điều này cho thấy, thị trường chưa đáp ứng được nhu cầu của người nghèo, người thu nhập thấp do thiếu nguồn tín dụng cho vay ưu đãi. Hiện đang có khoảng 205 dự án nhà ở xã hội đang chậm tiến độ vì thiếu vốn. 

Nhu cầu nhà ở thương mại giá thấp có quy mô vừa, nhỏ rất lớn nhưng pháp luật lại chưa cho cơ chế, chính sách ưu đãi để khuyến khích các chủ đầu tư tham gia đầu tư vào phân khúc này vì vậy cần sửa đổi để thêm ưu đãi đối với người mua nhà ở thương mại giá thấp.

Thi truong bat dong san tiep tuc co su chenh lech 'giau - ngheo'
Ông Vũ Văn Phấn - Phó Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản

Ngoài ra, vấn đề giao đất, cho thuê đất, đầu tư kinh doanh các dự án du lịch nghĩ dưỡng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu biệt thự du lịch, căn hộ du lịch cho người mua chưa thống nhất, chưa tuân thủ đúng quy định của pháp luật. 

*Ông đánh giá như thế nào về sự phát triển của thị trường bất động sản năm 2019?

- Theo kinh nghiệm của tôi, năm 2019 sẽ không xảy ra “bong bóng bất động sản”, thị trường tiếp tục phát triển ổn định. Vì “bóng bóng” chỉ xảy ra khi hội tụ đầy đủ các yếu tố như: kinh tế vĩ mô tăng trưởng nóng; các thị trường đầu tư không ổn định, kém hấp dẫn; nguồn cung sản phẩm BĐS bị hạn chế; chính sách tín dụng bị buông lỏng... Trong khi hiện các yếu tố trên đều chưa xảy ra. 

Mặc khác, phần lớn các dự án vẫn được triển khai đúng tiến độ. Thời gian qua chỉ xảy ra sốt cục bộ với đất nền tại một số khu vực, riêng phân khúc căn hộ chung cư vẫn diễn ra bình thường, không có hiện tượng sốt giá. Chính sách tín dụng BĐS đang được các ngân hàng kiểm soát hiệu quả, dư nợ tín dụng hạn chế dần vào lĩnh vực BĐS. 

Các thành phần kinh tế, doanh nghiệp, nhà đầu tư và người tiêu dùng đã có sự am hiểu, nhiều kinh nghiệm hơn khi tham gia thị trường qua các đợt biến động của thị trường thời gian qua. Tuy nhiên, trong thời gian tới có thể thị trường BĐS xảy ra tình trạng tăng giá đất nền tại một số khu vực. 

*Đứng trước các yếu tác động như vậy, ông có đề xuất gì để thị trường BĐS phát triển ổn định hơn không? 

- Để tiếp tục bình ổn thị trường BĐS, các bộ ngành, UBND các tỉnh thành cần sớm nghiên cứu sửa đổi, hoàn thiện, cắt giảm tối đa các điều kiện, thủ tục đầu tư kinh doanh. Bổ sung chính sách hỗ trợ về nhà ở đối với người dân khó khăn về nhà ở.
 
Thường xuyên theo dõi, nắm bắt thông tin, tình hình diễn biến của thị trường kịp thời có biện pháp xử lý phù hợp nhằm bình ổn thị trường, không để xảy ra tình trạng sốt giá BĐS trên địa bàn như thời gian qua. Rà soát, bổ sung quy hoạch đô thị, quy hoạch khu công nghiệp, quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất, bảo đảm dành quỷ đất cho phát triển nhà ở nhà ở xã hội. Có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, dự án nhà ở phân khúc bình dân, giá thấp để chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và yêu cầu các chủ đầu tư phải triển khai xây dựng đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, đồng bộ các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, hệ thống phòng chống chữa cháy trong các dự án trước khi bàn giao cho khách hàng.

Đồng thời, phải xử lý nghiêm, kịp thời các hành vi vi phạm các quy định về sử dụng đất, đầu tư kinh doanh BĐS; công khai danh sách các dự án chủ đầu tư đã thế chấp ngân hàng, dự án chậm tiến độ, còn vướng mắc pháp lý, có vi phạm về đất đai, quy hoạch, xây dựng,…. 

Xin cám ơn ông!


Bích Trần (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI