Thi tốt nghiệp THPT 2023: Đề thi môn toán khá hay, có tính phân loại

28/06/2023 - 17:12

PNO - Chiều 28/6, thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 đã hoàn thành bài thi môn toán. Nhận định chung về đề thi, giáo viên cho rằng đề khá hay.

Ghi nhận tại một số điểm thi, thí sinh rời phòng thi và cho biết đề thi toán kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay khó hơn so với đề thi minh họa.

Tại điểm thi trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam (Hà Nội), thí sinh Nguyễn Quang Long cho biết: “Em phải dành toàn bộ thời gian cho phần bài làm của mình, nhưng đề thi này khá khó so với đề trước đó em luyện. Em cũng không mấy tự tin vào phần bài làm của mình, chỉ hi vọng được khoảng 7 điểm”.

Thí sinh cho rằng đề thi có nhiều câu khá khó, mang tính phân loại cao
Thí sinh cho rằng đề thi có nhiều câu khá khó, mang tính phân loại cao

Cùng chung tâm trạng, thí sinh Hà Thị Kim Anh cho biết: “Em cũng không tự tin được 8 điểm với đề thi này vì có vài câu em không chắc chắn với đáp án của mình. Đề thi khá khó so với đề minh họa em từng làm trước đó”.

Thầy Lê Văn Cường - giáo viên dạy Toán trường THCS-THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) - cho rằng nhìn chung cấu trúc đề thi toán khá quen thuộc, tựa như đề thi minh họa mà Bộ GD-ĐT đã công bố trước đó.

Phân tích kỹ hơn, thầy Cường cho biết: “Từ câu số 1 đến câu số 38 khá cơ bản và đa số học sinh có thể làm tốt. Từ câu 39 đến câu số 50 là câu có tính chất vận dụng và vận dụng cao.

Tôi cho rằng điểm trung bình học sinh có thể đạt 6,6 - 6,8 điểm. Với đề thi này thì số lượng học sinh được trên 8 điểm chiếm khoảng 20% tổng số thí sinh dự thi và rất khó để học sinh đạt điểm tối đa là điểm 10”.

Nhận định về đề thi, thầy cô trong Tổ toán - Hệ thống giáo dục HOCMAI - cho biết, nhìn chung, cấu trúc đề thi môn toán kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 giữ được tính ổn định, gần như không có sự thay đổi so với đề thi chính thức năm 2022 và tương đồng với đề tham khảo Bộ GD-ĐT công bố ngày 1/3/2023.

Điều này là hoàn toàn hợp lý bởi không gây ra sự xáo trộn trong việc ôn tập của thí sinh, phù hợp với mục đích chính là xét công nhận tốt nghiệp. Tuy nhiên, trong đề vẫn có một số câu hỏi có cách cho dữ kiện đề bài mới lạ, mang tính thử thách dành cho những thí sinh muốn lấy điểm tuyệt đối. 

Về nội dung kiến thức: Đề thi bám sát cấu trúc và dạng thức của đề thi tốt nghiệp THPT những năm gần đây với 90% câu hỏi (45 câu) thuộc chương trình của lớp 12 và 10% số câu hỏi (5 câu) thuộc chương trình lớp 11. 

Về độ khó của đề thi: Đề thi chính thức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 có cấu trúc tương đương với đề thi tham khảo 2023 và so với năm 2022, đề thi có độ khó nhỉnh hơn. 

Khoảng 45 câu hỏi trong đề (90%) là các dạng bài quen thuộc, học sinh đã được làm quen trong quá trình ôn tập.

Trong đó, 38 câu đầu là các câu hỏi thuộc cấp độ nhận biết - thông hiểu, chỉ cần nắm vững nền tảng kiến thức là có thể dễ dàng giải quyết. Đề có 5 câu hỏi mang tính phân loại và nằm ở phần kiến thức lớp 12 thuộc các chủ đề Số phức, hàm số, mũ - logarit, hình Oxyz và tích phân (tương tự đề tham khảo 2023).

Các câu hỏi vận dụng - vận dụng cao hầu hết là các dạng bài quen thuộc đã từng xuất hiện trong các đề thi chính thức hoặc đề thi của các trường, các sở GD-ĐT (như cực trị của hàm số, diện tích hình phẳng, min - max môđun số phức…).

Ngoài ra, đề thi có các câu hỏi vận dụng cao, cực khó, có tính phân loại cao như câu 43, câu 50… (mã đề 124). Học sinh cần có tư duy tốt để có thể xác định hướng giải đồng thời kết hợp nhiều kiến thức liên chuyên đề để có thể giải quyết các câu hỏi này. 

Nhìn chung, đề thi bám sát đúng yêu cầu của kỳ thi nhưng vẫn có sự phân hóa ở nhóm các câu hỏi cuối. Với đề thi này, đỉnh của phổ điểm sẽ dao động ở mức 6-7 điểm, số lượng điểm 10 sẽ không nhiều.

Thí sinh Nghệ An “than” đề toán khó đạt điểm tối đa

Các em nán lại ba

Kết thúc thời gian thi môn toán, nhiều thí sinh tại điểm thi Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (TP Vinh, Nghệ An) vẫn chưa ra khỏi trường thi, nán lại cùng nhau trao đổi về bài thi của mình. Khác với môn thi văn, nhiều thí sinh ở Nghệ An đánh giá đề thi tốt nghiệp THPT môn toán năm nay khá khó, khó đạt điểm tối đa. Em Lê Khánh Ly - học sinh Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (TP Vinh) cho biết, đề thi toán năm nay rất khó, dự tính chỉ được dưới 8 điểm. “Đề thi môn toán năm nay còn khó hơn cả đề thi thử của trường em mới đây. Rất nhiều bạn sau khi ra khỏi phòng thi cũng nói như vậy” - Khánh Ly nói.

Em Nguyễn Thị Minh Trang - học sinh Trường THPT Hermann Gmeiner (TP Vinh) cho hay, 50 câu trong đề thi môn toán có độ khó tăng dần, đặc biệt là từ câu 41. Dù đã ôn tập và luyện khá nhiều đề thi thử môn toán, song Trang nghĩ bản thân chỉ đạt điểm 7 môn thi này. Thí sinh Nguyễn Quỳnh Trang - học sinh Trường THPT chuyên Phan Bội Châu nhận định, với đề toán năm nay, học sinh dễ đạt điểm 7 trở xuống, nhưng từ 7 điểm trở lên thì khó khăn, nhất là với những câu vận dụng, vận dụng cao. Các câu hỏi đều nằm hoàn toàn trong chương trình lớp 12, nhưng phần nào cũng có câu dễ và câu khó như số phức, phương trình mũ…

Do đó, để làm bài tốt, học sinh phải nắm vững kiến thức và ôn luyện nhiều để rút ngắn thời gian làm bài. Trang không chọn toán làm môn xét tuyển đại học nên cũng chỉ hi vọng sẽ được 7 điểm.

Khánh Hòa: Một thí sinh phải đi cấp cứu trong buổi thi môn toán do ngộ độc

Chiều 28/6, ông Đỗ Hữu Quỳnh - Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Khánh Hòa - cho biết vào chiều cùng ngày, ở điểm thi đặt tại Trường THCS Võ Thị Sáu (TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) có 1 thí sinh phải đi cấp cứu trong buổi thi môn toán.

Theo ông Quỳnh, điểm thi báo về thí sinh này bị ngộ độc, huyết áp không ổn định nên mệt nhưng em có nguyện vọng được tiếp tục thi. Vì vậy, hội đồng thi đã họp về tình hình của thí sinh. Lúc này chưa phát đề thi nhưng thí sinh mệt, đứng không vững nên hội đồng thi đã gọi y tế địa phương đến hỗ trợ. Khi y tế đến cho biết trường hợp này cần phải đi bệnh viện. Và, sau đó, thí sinh đồng ý nên được chuyển lên bệnh viện để cấp cứu.

“Ngày mai, nếu thí sinh khỏe vẫn tiếp tục thi bình thường, còn môn vắng thi sẽ được xem xét đặc cách hay như nào thì sau này sẽ xem xét theo quy chế để thực hiện” - ông Quỳnh thông tin.

Chiều cùng ngày, ghi nhận ở điểm thi đặt tại Trường THPT Nguyễn Thiện Thuật, TP Nha Trang, các thí sinh ra về với tâm trạng khá thoải mái sau khi thi môn toán. Các thí sinh nhận định đề thi có tính phân loại cao ở những câu cuối. Em Hoàng Xuân Lộc, học sinh Trường THPT Lý Tự Trọng, cho biết: “Đề toán phân hóa khá ổn, từ câu 1 đến câu 40 các bạn học được sẽ làm tốt, còn 10 câu cuối dành cho học sinh giỏi nên có phần khó hơn. Em thi mã đề 124, em thấy khó ở 5 câu cuối”.

Sở GD-ĐT tỉnh Khánh Hòa cho biết môn toán có 14.350 thí sinh đăng ký dự thi. Trong buổi thi vắng 44 thí sinh, trong đó có 16 thí sinh vắng do được miễn thi và thực vắng 28 thí sinh.

Đại Minh - Phan Ngọc - Huyền Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI