Thi hài bệnh nhân mắc COVID-19 sẽ được xử lý theo quy trình y tế như thế nào?

31/07/2020 - 20:39

PNO - Ngày 31/7, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết thi hài bệnh nhân 428 nhiễm COVID-19 sẽ được xử lý đúng quy trình theo công văn hướng dẫn của Bộ Y tế.

Theo đó, công văn 495/BYT-MT hướng dẫn quản lý chất thải y tế và xử lý thi hài bệnh nhân tử vong do nhiễm COVID-19, được Bộ Y tế ban hành vào ngày 6/2/2020, nêu rõ: Khi bệnh nhân tử vong do nhiễm COVID-19, thi hài phải được khâm liệm càng sớm càng tốt và hỏa táng, mai táng trong vòng 24 giờ kể từ khi tử vong.

Chỉ mai táng trong trường hợp không thực hiện được việc hỏa táng. 

Khu vực  điều trị cách ly 11 bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại cơ sở 2 Bệnh viện T.Ư Huế
Khu vực điều trị cách ly 11 bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại cơ sở 2 Bệnh viện Trung ương Huế

Chỉ nhân viên y tế và người nhà người bệnh đã được hướng dẫn quy trình phòng ngừa và được trang bị đầy đủ phương tiện bảo vệ cá nhân phù hợp mới được tham gia khâu xử lý thi hài. 

Thi hài phải được vận chuyển bằng xe hoặc băng ca theo đường cách ly đã định trước. Hạn chế vận chuyển thi hài qua nơi đông người. Riêng việc vận chuyển quan tài người mắc COVID-19 đến nơi mai táng, hỏa táng phải bằng xe cứu thương hoặc xe tang lễ. Người nhà của người tử vong do nhiễm COVID-19 không được lên phương tiện chuyển quan tài. 

Trường hợp mai táng, phải khử khuẩn toàn bộ bề mặt phương tiện chở quan tài bằng dung dịch khử khuẩn chứa 0,5% Clo hoạt tính hoặc sử dụng các chế phẩm diệt khuẩn tương tự đã được Cục Quản lý môi trường y tế - Bộ Y tế cấp chứng nhận đăng ký lưu hành.

Phải chọn nơi đất cao, không bị ngập úng để đào huyệt mai táng.  Trước khi đặt quan tài xuống huyệt, phải rắc hóa chất khử khuẩn chứa Clo hoạt tính hoặc phun dung dịch khử khuẩn chứa 0,5% Clo hoạt tính hoặc rắc một lớp vôi bột xung quanh thành huyệt và đáy huyệt; phải rắc hóa chất khử khuẩn chứa Clo hoạt tính hoặc phun dung dịch khử khuẩn chứa 0,5% Clo hoạt tính hoặc rắc một lớp vôi bột xung quanh ở xung quanh và trên mặt quan tài để diệt khuẩn.

Thuận Hóa 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI