Thế trận mới của phim Việt

01/10/2025 - 07:25

PNO - Điện ảnh Việt đã trải qua 9 tháng bùng nổ khi số phim có doanh thu vượt mốc 100 tỉ đồng tăng vọt. Đáng chú ý, những phim trăm tỉ có sự đa dạng về đề tài, thể loại, hình thức sản xuất. 3 tháng cuối năm tiếp tục mở ra kỳ vọng về 1 năm viên mãn cho phim Việt.

9 tháng đạt doanh thu hơn 3.100 tỉ đồng

Bộ phim Mưa đỏ đã rời rạp từ ngày 29/9 với doanh thu hơn 713 tỉ đồng. Kỷ lục trên có lẽ rất lâu mới bị phá vỡ. Chưa bao giờ điện ảnh Việt trải qua quãng thời gian đầy cảm xúc tích cực như 9 tháng qua. Với 29 phim truyện ra rạp, có 12 phim vượt mốc doanh thu 100 tỉ đồng. Suýt có thêm 1 phim chạm ngưỡng trăm tỉ là Út Lan: Oán linh giữ của (hơn 90 tỉ đồng). Theo Box Office Vietnam, tính đến cuối tháng Chín, tổng doanh thu phim Việt đạt hơn 3.100 tỉ đồng.

Phim Cục vàng của ngoại (trên) và Tay anh giữ một vì sao (dưới) được chờ đợi sẽ làm bùng nổ phòng vé tháng Mười - Ảnh do đoàn phim cung cấp
Phim Cục vàng của ngoại (trên) và Tay anh giữ một vì sao (dưới) được chờ đợi sẽ làm bùng nổ phòng vé tháng Mười - Ảnh do đoàn phim cung cấp

Điều đáng mừng nhất không chỉ là lượng phim ăn khách tăng vọt (năm 2024 có 5 phim đạt 100 tỉ đồng) mà còn nằm ở sự chuyển biến của nhiều yếu tố. Trước kia, phim ăn khách chỉ quanh quẩn với đề tài tình cảm gia đình, thể loại kinh dị là chủ yếu. Giờ đây, khán giả hào hứng với cả phim lịch sử chiến tranh, trinh thám cổ trang, phim hành động - tội phạm - lịch sử, những dòng phim chưa từng hốt bạc hoặc chưa từng được sản xuất.

Phim trăm tỉ cũng không còn là độc quyền của các nhà làm phim tư nhân mà còn của các đơn vị nhà nước như điện ảnh Quân đội nhân dân, Công an nhân dân. Phim hợp tác thường gây thất vọng đã có màn bẻ lái ngoạn mục với Mang mẹ đi bỏ (hơn 171 tỉ đồng). Thời điểm vàng phòng vé của phim Việt cũng không còn tập trung vào 1-2 mùa mà trải dài từ tết, lễ 30/4, 2/9 và cả hậu 2/9 trong khi vào các năm trước, tháng Chín thường là mùa thấp điểm.

Tín hiệu vui nữa là ít tác phẩm trăm tỉ vướng tranh cãi “phim ăn khách chưa chắc đã hay”. Hầu hết thắng phòng vé một cách xứng đáng nhờ được đầu tư nghiêm túc, xứng tầm. Một số đạo diễn dù tác phẩm đang bán vé tốt vẫn lắng nghe góp ý của khán giả để điều chỉnh và tung ra bản phim mới nhằm đem đến trải nghiệm tốt hơn như trường hợp Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối, Làm giàu với ma: Cuộc chiến hột xoàn. Điều đó cho thấy sự nhanh nhạy, đổi mới trong tư duy làm phim lẫn cách phát hành.

Sôi nổi mùa phim cuối năm

Bước vào tháng Mười, cuộc đua phim Việt sẽ còn khốc liệt hơn khi có đến 7 phim đã chốt ngày ra rạp. Đề tài khai thác khá mới từ tình chị em (Chị ngã em nâng, 3/10), tình yêu xuyên biên giới lồng ghép vén màn showbiz (Tay anh giữ một vì sao, 3/10), tình bà cháu (Cục vàng của ngoại, 17/10) đến những chuyện tâm linh như tục bốc mộ (Cải mả, 24/10), truyền thuyết ma xó (Nhà ma xó, 24/10). Khán giả cũng được thưởng thức thể loại phim hài đen (thể loại hài hước châm biếm những chủ đề thường bị xem là cấm kỵ) ít thấy trên màn ảnh rộng (Phá đám sinh nhật mẹ, 31/10).

Phim Thiên đường máu đánh dấu sự trở lại của điện ảnh Công an nhân dân vào cuối năm nay (Nguồn ảnh : Mega GS)
Phim Thiên đường máu đánh dấu sự trở lại của điện ảnh Công an nhân dân vào cuối năm nay (Nguồn ảnh : Mega GS)

2 tháng cuối năm dự kiến có khoảng 10 phim nữa phát hành, trong đó đáng chú ý là sự trở lại của điện ảnh Công an nhân dân với Thiên đường máu (31/12). Dòng phim kinh dị dù đã có dấu hiệu hạ nhiệt với doanh thu ảm đạm của nhiều phim gần đây (Năm mười, Ma không đầu, Cô dâu ma, Khế ước bán dâu, Đồi hành xác…) nhưng từ nay đến cuối năm vẫn thịnh hành ngoài rạp. Trong đó, được chờ đợi nhất là phim kinh dị cổ trang kỳ ảo Hoàng tử quỷ.

Xuất hiện thêm nhiều đạo diễn trăm tỉ mới

Thế trận mới của phim Việt còn thể hiện ở việc xuất hiện những tên tuổi mới trong “câu lạc bộ” đạo diễn phim trăm tỉ. Ngoài Trấn Thành, Lý Hải, Victor Vũ còn có thêm nhiều gương mặt khác, từ đạo diễn lâu năm như Đặng Thái Huyền, Hàm Trần, Bùi Thạc Chuyên... đến “tân binh” như Thu Trang, Hoàng Nam, Pom Nguyễn.

Sự bùng nổ doanh thu phim Việt 9 tháng qua đang tạo bệ phóng tốt cho những phim ra rạp sắp tới. Nếu những năm trước, phim Việt đạt doanh thu trăm tỉ đồng là kỳ tích hiếm hoi thì nay con số trăm tỉ đã trở thành cột mốc khả thi nhờ sự đầu tư bài bản từ khâu kịch bản, sản xuất đến chiến lược quảng bá, truyền thông. Tuy vậy, điều này cũng đặt ra thách thức, áp lực lớn cho các phim đến sau bởi khán giả đã được trải nghiệm những tác phẩm đỉnh cao, thể loại phong phú, đa dạng nên càng khó tính.

Phim Việt đang bước vào thời kỳ mới. Thị trường sẽ tự động đào thải cực mạnh những tác phẩm yếu kém về nội dung hay sản xuất sơ sài. Nếu duy trì được phong độ hiện có, dự kiến điện ảnh Việt năm nay có thể cán đích 4.000 tỉ đồng - một con số như mơ so với 1.900 tỉ đồng của năm ngoái. Thành công này không chỉ là vấn đề doanh thu mà còn cho thấy dư địa phát triển của điện ảnh Việt qua từng năm.

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI