Thắp lại ngọn lửa trong mình

09/09/2023 - 06:50

PNO - Tự tắt mình đi nghĩa là tự nhốt mình trong bóng tối, nhường sân khấu cuộc đời cho người khác diễn và tỏa sáng.

Kính gửi chị Hạnh Dung, 

Em năm nay 52 tuổi. Chồng em kinh doanh ngành thực phẩm. Vợ chồng có 2 con, đều đã lớn, đang học đại học ở xa. Em nghỉ làm cách đây mấy năm, giờ chủ yếu lo nội trợ.

Chồng em rất gia trưởng, muốn vợ phải vâng lời tuyệt đối. Mỗi lần em đi ra ngoài gặp bạn bè, mua sắm, ăn uống, anh đều rất khó chịu, thế nào cũng gây gổ ồn ào và sau đó là cắt giảm tiền chi tiêu. Để bớt chuyện cự cãi, em tự hạn chế bản thân, bớt liên lạc bạn bè, chỉ quanh quẩn trong nhà.

Em biết chồng chán em, em cũng biết luôn chồng em có bồ này bồ nọ, không phải 1 người. Nhưng em không muốn chia tay. Bây giờ, nếu ly hôn, em không còn mục tiêu sống. Chưa kể với tài xoay xở của chồng em, nếu ly hôn, chưa chắc em đã còn được chút tài sản nào cho mình.

Đã quá nửa cuộc đời, giờ em chỉ muốn được bình an, đừng có chuyện gì căng thẳng nữa. Vợ chồng đã ngủ riêng từ nhiều năm nay. Em không muốn nhìn thấy chuyện đi ngang về tắt của chồng, ghen tuông chỉ khổ mình thôi.

Dần dần, em cũng không muốn đi cùng chồng tới chỗ này chỗ kia vì thấy gượng gạo không hòa nhập. Cuộc sống hiện tại của em chỉ gói gọn trong nhà, dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn, nhiều bữa chồng về trễ em ăn một mình. Với em, vui nhất là khi 2 con điện thoại hay về nghỉ hè, em nấu ăn cho chúng. Hôm rồi chị bạn gọi điện rủ gặp gỡ, em nói tháng Bảy này em ăn chay trọn tháng, chị ấy nói em “tu tại gia”.

Vậy mà hôm rồi, con em nói: “Ba có bồ mới kìa, má tính nhắm mắt để ba dẫn bồ về nhà này luôn phải không?”. Thì ra chồng em ngang nhiên cặp bồ, công khai chu cấp cho người ta. Em mệt mỏi quá, thấy như mình càng cố gắng nhịn nhục, người ta càng lấn tới quá đáng. Em chọn sống vậy là sai sao?

Diệu Hương (TPHCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Em Diệu Hương thân mến, 

Tự mình tắt đi ngọn lửa vui sống trong lòng mình - em đã chọn cách làm tiêu cực, đã đối xử bất công với bản thân chỉ để làm vừa lòng ông chồng gia trưởng.

Câu hỏi của em về chuyện đúng sai phải đặt lại: sống vậy có đúng với chính mình hay không? Khi không còn niềm vui, không còn khao khát, không còn tình cảm giận dữ hay vui mừng, con người em sẽ nguội lạnh, nhạt đi.

Chồng em, hay đúng hơn, cái tính gia trưởng của anh ta, đã biến em thành một đồ vật trong nhà, thuộc sở hữu của chồng, có thể rất đẹp đẽ, nhưng vô cảm. Lẽ dĩ nhiên, ai e ngại gì đồ vật ấy nữa đâu, nên người ta có thể ngang nhiên… sắm thêm món khác, sống động và thích thú hơn.

Đứng dậy đi em, thắp lại ngọn lửa sống trong mình. Hãy sống thực sự: bà nội trợ không chỉ biết nấu ăn, lau nhà; bà nội trợ còn phải biết thêm món mới, biết xu hướng ăn uống lành mạnh, ăn sao cho ngon, cho khỏe, cho đẹp. Chừng đó yêu cầu đủ cho bà nội trợ đến các lớp học nấu ăn, làm bánh, trang trí, từ thiện, gặp gỡ bạn bè.

Bà nội trợ còn phải biết tiền vô tiền ra trong nhà, biết thu nhập của chồng, biết ngôi nhà góc bếp của mình về mặt pháp lý: nhà này của ai, giấy tờ ra sao, đang để ở đâu, mình có nắm chắc phần nào trong đó.

Bà nội trợ bây giờ cũng toàn cầu lắm, biết mạng xã hội, biết xu hướng, biết cả việc kinh doanh. Bà nội trợ là bà chủ ngôi nhà, bà chủ gia đình, chứ không phải cái bóng đèn không bao giờ dám tự bật sáng lên vì ngại người khác trong nhà không thích ánh sáng. 

Tự tắt mình đi nghĩa là tự nhốt mình trong bóng tối, nhường sân khấu cuộc đời cho người khác diễn và tỏa sáng. Em chắc chắn đang tự ru mình trong sự bình an giả tạo thôi, sẽ đến lúc giông tố nổi lên rồi không đối phó kịp, lúc đó mới là trắng tay thực sự.

Mong em bước ra khỏi ảo tưởng bình an này, sống thật với cảm xúc, làm chủ cuộc đời mình. Có thể khó khăn, phải tranh đấu, nhưng hạnh phúc ấy sẽ rực rỡ hơn rất nhiều so với những tháng ngày mờ nhạt hôm nay.

Hạnh Dung 

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Trương Mỹ Hương 09-09-2023 07:24:36

    Theo thiển ý của mình, đôi khi mình thấy các bà vợ tự cắt đi nguồn vui sống, sự tự do của mình vì sợ tranh đấu với ông chồng gia trưởng, muốn nhốt vợ trong nhà và cho mình quyền được đi ngang về tắt. Nếu đã quá tuổi đi làm trở lại, bạn phải tự cho mình được đi tập thể dục, làm đẹp, giải trí. Nên kiểm soát và tích cóp tài chánh, phòng khi anh chồng muốn phụ bạc mình.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI