Thanh tra việc phân lô bán nền tại 3 tỉnh Lâm Đồng, Khánh Hoà, Bình Thuận

11/04/2021 - 17:43

PNO - Bộ Tài nguyên Môi trường vừa công bố quyết định thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật đất đai tại tỉnh Lâm Đồng, Khánh Hoà, Bình Thuận.

Theo đoàn thanh tra, đợt thanh tra lần này dự kiến kéo dài trong 30 ngày, nhằm làm rõ các phản ánh của báo chí về tình trạng bát nháo phân lô, bán nền tại Nam Trung bộ và Tây Nguyên (tỉnh Lâm Đồng, Khánh Hoà, Bình Thuận) theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Theo quyết định thanh tra, đoàn thanh tra cũng sẽ đánh giá công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực đất đai trên địa bàn các tỉnh, nhằm ngăn chặn, chấn chỉnh và xử lý kịp thời những vi phạm về lĩnh vực đất đai; phát hiện tồn tại, bất cập về cơ chế chính sách để kiến nghị các bộ, ngành nghiên cứu, sửa đổi phù hợp với thực tế. Sau đợt thanh tra, đoàn sẽ báo cáo kết quả với Bộ Tài nguyên Môi trường (TNMT) cũng như tổng hợp, trình các quyết định xử phạt đối với trường hợp vi phạm.  

Th
Vừa qua, tại tỉnh Khánh Hoà nhiều khu vực đất ruộng, lúa, đìa cũng bị san nền, tự vẽ dự án rồi rao bán

Hiện đoàn công tác của Bộ TNMT đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Khánh Hoà. Tại tỉnh Khánh Hoà, thanh tra tập trung vào 3 nội dung chính: quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2013 đến nay; quá trình chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở và thương mại dịch vụ; vấn đề cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau khi tách thửa tại 3 địa phương TP. Nha Trang, Diên Khánh và Cam Lâm.

Vừa qua, Bộ TNMT cũng đã có công văn số 1454/BTNMT-TCQLĐĐ gửi UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về tăng cường chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về giá đất.

Trong thời gian gần đây qua công tác chỉ đạo điều hành và nắm bắt các thông tin của các cơ quan thông tấn báo chí, giá đất ở một số địa phương, một số khu vực tăng lên một cách đột biến gây nên hiện tượng sốt ảo làm ảnh hưởng đến điều hành phát triển kinh tế xã hội và việc triển khai các dự án đầu tư.

Đất đồi chè tại tỉnh Lâm Đồng cũng
Một đồi chè tại tỉnh Lâm Đồng bị xẻ tan nát để bán đất

Do đó, Bộ trưởng Bộ TNMT đề nghị tăng cường quản lý chặt chẽ các dự án bất động sản, nhất là bất động sản hình thành trong tương lai, bảo đảm việc đưa bất động sản vào kinh doanh, chuyển nhượng dự án bất động sản phải đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về đầu tư và pháp luật về kinh doanh bất động sản. Kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động môi giới bất động sản bảo đảm hoạt động này tuân thủ đúng các quy định của pháp luật.

Công bố công khai thông tin về quy hoạch, kế hoạch để người dân tiếp cận các thông tin chính thống, không bị nhiễu thông tin, để tránh bị giới đầu cơ lợi dụng thổi giá, đẩy giá đất, giá bất động sản lên cao nhằm thu lợi bất chính và có biện pháp quản lý sau khi quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được phê duyệt.

Vừa qua xuất hiện tình trạng đua nhau ôm đất làng khiến giá đất
Vừa qua xuất hiện tình trạng đua nhau ôm đất làng khiến giá đất nông nghiệp nhảy vọt

Thực hiện nghiêm các quy định về đăng ký chuyển quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất… để thu nghĩa vụ thuế, kiểm soát các giao dịch ảo, thổi giá đất, giá bất động sản. Quản lý chặt chẽ, bảo đảm tuân thủ đúng các quy định của pháp luật đất đai về việc tách thửa đất. Xử lý nghiêm đối với hành vi không đưa đất vào sử dụng, sử dụng đất chậm so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư theo quy định của pháp luật.

Có kế hoạch chủ động điều tiết quỹ đất ra thị trường thông qua việc tạo quỹ đất sạch để đấu giá quyền sử dụng đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về đầu tư, pháp luật về kinh doanh bất động sản… thông tin kịp thời về quy hoạch của địa phương để người dân hiểu và thực hiện, tránh bị lợi dụng, trục lợi. 

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI