Tháng Ba, mùa hoa gạo nở

17/03/2022 - 06:23

PNO - Tháng Ba mang theo mùa hoa gạo (hay còn gọi là hoa mộc miên) trổ hoa đỏ rực cả một góc trời, khiến lòng người ngẩn ngơ, nhung nhớ.

Hoa gạo (còn gọi là hoa mộc miên) thường nở vào tháng 3, loài hoa phân bố chủ yếu ở miền bắc Việt Nam. Hoa gạo có 5 cánh lớn màu đỏ tươi, gắn với miền quê, con sông, triền đêm mái đình, cổng làng... 
Hoa gạo thường nở vào tháng Ba, loài hoa phân bố chủ yếu ở miền Bắc. Hoa có 5 cánh lớn màu đỏ tươi, gắn với miền quê, con sông, triền đê, mái đình, cổng làng... 
Đối với người miền Bắc, hình ảnh hoa gạo thân quen, gắn liền với cuộc sống của người dân. Thân thuộc đến nỗi thứ hoa giản dị ấy đã đi vào thơ, ca, nhạc, họa, đi vào ký ức tuổi thơ của biết bao người, để mỗi khi đi xa trở về, chỉ cần nhìn thấy cây gạo đầu làng đã cảm nhận được tình quê, hồn quê đã, đang hiện diện ở đó. 
Hình ảnh hoa gạo đã đi vào thơ, ca, nhạc, họa, đi vào ký ức tuổi thơ của biết bao người, để mỗi khi đi xa trở về, chỉ cần nhìn thấy cây gạo đầu làng đã cảm nhận được tình quê, hồn quê ở đó. 
Vào mùa hoa, cây trút lá rồi nở rộ. Những bông hoa đỏ rực khoe sắc trên cành như dấu hiệu chào đón mùa hè.
Vào mùa hoa, cây trút lá rồi nở rộ. Những bông hoa đỏ rực khoe sắc trên cành như dấu hiệu chào đón mùa hè.
Những ngày tháng ba, cây hoa gạo ở Chùa Thầy (xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Nội) lại nở hoa, tô điểm cho không gian ngôi chùa cổ kính thêm đẹp hơn. Hoa gạo nở đỏ rực nổi bật, ấn tượng thu hút mọi ánh nhìn.
Những ngày tháng Ba, cây gạo ở chùa Thầy (xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Nội) lại nở hoa, tô điểm cho không gian ngôi chùa cổ kính thêm đẹp hơn. 
Cây gạo cổ thụ cao khoảnh 30m, với đường kính gốc cỡ 2 người ôm ở trước chùa Cả. Nơi đây là một khoảng sân rộng.
Cây gạo cổ thụ cao khoảng 30m, đường kính gốc cỡ 2 người ôm ở trước chùa Cả. 
Hoa gạo nở đỏ rực nổi bật, ấn tượng thu hút mọi ánh nhìn.
Hoa gạo nở đỏ rực nổi bật, thu hút mọi ánh nhìn.
Mùa hoa gạo nở cũng là lúc du khách và các tay máy đến chụp ảnh, vãn cảnh chùa. Theo người dân nơi đây kể, trước đây tại Chùa Thầy có 5 cây hoa gạo. Nhưng 4 cây đã chết, còn một cây nằm mé bên trái chùa, gần cầu “Nhật Tiên Kiều”.
Mùa hoa gạo nở cũng là lúc du khách và các tay máy đến chụp ảnh, vãn cảnh chùa. Theo người dân nơi đây kể, trước đây tại chùa Thầy có 5 cây hoa gạo. Nhưng 4 cây đã chết, còn một cây ở mé bên trái chùa, gần cầu “Nhật Tiên Kiều”.
Bạn Đinh Thị Thắm (Phúc Thọ, Hà Nội) đi khoảng 30 cây số đến chùa Thầy để chụp ảnh với hoa gạo. “Tôi vô tình xem được một bức ảnh của bạn trên mạng xã hội, thấy đẹp quá, tôi liền rủ bạn xuống đây chơi. Không khí tại đây rất thoải mái, tại đây còn có một cây gạo cổ thụ, năm ngay cạnh ngôi chùa khiến không gian càng thêm yên tịnh hơn”, bạn Thắm chia sẻ.
Bạn Đinh Thị Thắm (Phúc Thọ, Hà Nội) đi khoảng 30 cây số đến chùa Thầy để chụp ảnh với hoa gạo. 
Chị Đặng Mai Phương cùng gia đình đến chùa Thầy để vãn cảnh, chụp ảnh với hoa gạo. CHị Phương chia sẻ: “Tôi rất thích hoa gạo bởi loại hoa này mang mang vẻ đẹp bình yên của chốn quê nhà, , ngay sau khi biết hoa gạo đã nở, chị cùng gia đình từ Hoàng Mai xuống chùa Thầy để chụp ảnh, giới thiệu cho các con về nguồn ngốc của cây gạo ở chùa Thầy.”
Chị Đặng Mai Phương (Hoàng Mai, Hà Nội) cũng cùng gia đình đến chùa Thầy trong mùa hoa gạo nở. 
Chị Phương chia sẻ: “Tôi rất thích hoa gạo bởi loại hoa này mang mang vẻ đẹp bình yên của chốn quê nhà, ngay sau khi biết hoa gạo đã nở, tôi cùng gia đình từ Hoàng Mai xuống chùa Thầy để tham quan, giới thiệu cho con về loài hoa đã gắn liền với tuổi thơ của bố mẹ, nhân tiện chụp ảnh bộ ảnh với hoa gạo.”
Chị Phương chia sẻ: “Tôi rất thích hoa gạo bởi loài hoa này mang vẻ đẹp bình yên của chốn quê nhà. Tôi đến chùa Thầy để tham quan, giới thiệu cho con về loài hoa đã gắn liền với tuổi thơ của bố mẹ, nhân tiện chụp ảnh bộ ảnh với hoa gạo”.
Những bông hoa rụng trở thành “đạo cụ” để nhớ một mùa hoa. 
Những bông hoa rụng trở thành “đạo cụ” cho một bức ảnh đẹp. 
Tại nội đô, cây gạo không được trồng phổ biến, thế nhưng mùa hoa gạo vẫn là một món quà mà tháng ba đặc biệt thân thương dành tặng những người con Thủ đô.
Tại nội đô, cây gạo không được trồng phổ biến, thế nhưng mùa hoa gạo vẫn là một món quà mà tháng Ba đặc biệt dành tặng những người con Thủ đô.

Khung cảnh thành thị ở Hà Nội như được khoác lên một tấm áo mới bởi sắc đỏ hoa gạo.
Khung cảnh thành thị ở Hà Nội như được khoác lên một tấm áo mới bởi sắc đỏ hoa gạo.
Hoa gạo được ví là loài hoa gây thương nhớ mỗi mùa tháng ba phố thị. Chính vì vậy, thật khó để người yêu hoa có thể bỏ qua vẻ đẹp của loài này.
Hoa gạo được ví là loài hoa gây thương nhớ mỗi mùa tháng Ba phố thị. 
Một loài hoa dân dã như chính tên gọi của nó, chỉ có sắc, không hương nhưng khiến người ta nhớ mãi.
Một loài hoa dân dã như chính tên gọi của nó, chỉ có sắc, không hương nhưng khiến người ta nhớ mãi. 

Ngọc Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI