Thai phụ 21 tuổi bị cắt bỏ tử cung vì... vấp té

20/05/2019 - 18:39

PNO - Cô gái 21 ở Hải Phòng bị cắt bỏ tử cung do ngã khi mang thai tháng cuối.

Chiều 20/5, TS.BS Vũ Quang Vinh - Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng - cho biết bệnh viện này vừa cấp cứu cắt bỏ tử cung cho thai phụ Cao Thị Thanh H. (21 tuổi, ở xã Quảng Thanh, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng) do bị ngã khi mang thai tháng cuối.

Thai phu 21 tuoi bi cat bo tu cung vi... vap te
 

Trước khi nhập viện, thai phụ H. hoàn toàn khỏe mạnh. Nhưng đến tuần thứ 34 của thai kỳ, chị bất ngờ bị ngã trong lúc đi lại khiến đau tức bụng dưới phía bên trái, nôn ra máu.

Qua thăm khám, các bác sĩ phát hiện thai phụ bị vỡ tử cung, cần truyền máu và tiến hành mổ cấp cứu. Kíp mổ kiểm tra thấy tử cung thai phụ H. vỡ đoạn dưới, chảy máu nhiều. Các bác sĩ phải cắt tử cung, khâu cầm máu cho bệnh nhân.

Sau hơn một giờ đồng hồ căng mình cấp cứu, thai phụ đã qua giai đoạn nguy kịch; riêng em bé được mổ lấy thai an toàn.

TS.BS Vũ Quang Vinh khuyến cáo: vỡ tử cung là một trong những tai biến sản khoa hết sức nguy hiểm cho thai nhi và người mẹ. Nếu không phát hiện và xử trí kịp thời sẽ gây tử vong cho mẹ lẫn bé vì mất máu cấp, đau, choáng.

Thai phu 21 tuoi bi cat bo tu cung vi... vap te
 

Thai phụ bị vỡ tử cung sẽ có các dấu hiệu: đau bụng dồn dập, đau quằn quại, mệt mỏi. Khối dưới tử cung bị kéo dài có khi lên đến rốn, đồng thời đẩy khối thân tử cung lên cao tạo ra các cơn co tử cung mau, mạnh, dồn dập.

Để phòng tránh vỡ tử cung, khi mang thai, thai phụ phải cẩn thận, hết sức chú ý các dấu hiệu và biểu hiện trong thai kỳ, đi đứng cẩn thận tránh bị ngã khi mang thai. Tuân thủ nghiêm ngặt lịch thăm khám thai để phát hiện những nguyên nhân có thể gây vỡ tử cung. 

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI